วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หรรษาหน้าร้อน

เชื่อว่าหน้าร้อนเป็นฤดูกาลที่ทุกคนในประเทศเยอรมันรอคอย  เพื่อจะได้ออกไปใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านบ้าง  หลังจากอุดอู้อยู่แต่ในบ้านมาหลายเพลา ไม่ว่าจะปิ้งย่าง ปลูกต้นไม้ อาบแดด ฯลฯ  แต่ระวัง กิจกรรม เช่น การฉลองหรือการปิ้งย่างกลางแจ้งสามารถเป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกับเพื่อนบ้านได้  ความสนุกของเราอาจสร้างความโมโหโกรธาให้กับผู้อื่น  กรณีจำนวนมากเรื่องบานปลายไปถึงศาล  อ่านเจอเรื่องทำนองนี้บ่อยครั้ง  จึงนำมาบอกเล่าต่อ  เนื่องจากเป็นเรื่องที่เรา ๆ ท่าน ๆ หลีกเลี่ยงไม่ค่อยพ้น  อาจพบเจอเข้าบ้างสักวัน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในตึกที่มีผู้อยู่อาศัยหลายครอบครัว
20150708_162326
การใช้สวน
สวนให้เช่าพร้อมกับโวนุงหากระบุไว้ชัดเจนในสัญญาเช่า  ซึ่งเพียงพอแล้วหากผู้เช่าและผู้ให้เช่าตกลงกันเป็นลายลักษณ์อักษรว่ายอมให้ใช้สวนได้  ในบ้านเดี่ยวถือว่าเช่าสวนร่วมด้วย หากไม่มีการตกลงเป็นอื่น  การอนุญาตให้ใช้สวนร่วมเจ้าของสามารถยกเลิกได้ตามการตัดสินของศาลที่เบอร์ลิน
กฎเกณฑ์สำหรับระเบียง
บนระเบียงผู้เช่าสามารถตั้งโต๊ะ เก้าอี้ เก้าอี้ยาวหรือร่มกันแดดได้  และนั่งดื่มกาแฟ พูดคุย ฉลองกับมิตรสหาย คนรู้จักได้ ตามที่สมาคมผู้เช่าชี้แจง  แต่หลังยามวิกาลตั้งแต่ ๒๒ นาฬิกาไปแล้วเป็นเวลาของทุกคนต้องการความเงียบสงบ ตามการตัดสินคดีในศาลแห่งนครแฟรงค์เฟิร์ต  กระถางดอกไม้ รางต้นไม้และกระถางดอกไม้ขนาดใหญ่ได้รับอนุญาต  Oliver Mai ทนายความกล่าวว่ากระนั้นก็ต้องระมัดระวังวางให้ปลอดภัยและกระชับแน่น  ตามข้อมูลของศาลแห่งมืนเช่น ด้านนอกระเบียงก็ได้รับอนุญาตให้ติดรางดอกไม้ได้ด้วย  แต่ปัญหาอาจเกิดขึ้นหากมีการวางแผนให้การตกแต่งเป็นแบบเดียวกัน  ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ศาลเบอร์ลินตัดสินว่าต้องเอากระถางดอกไม้และอื่น ๆ ออก  น้ำรดต้นไม้ไม่ได้รับอนุญาตให้หยดลงข้างล่างและส่งผลไม่ดีต่อบางส่วนของตึกหรือเพื่อนบ้าน  ตามสายตาของศาลจำนวนมาก ผู้เช่าได้รับอนุญาตให้ลดค่าเช่าหากไม่สามารถใช้ระเบียงได้ ตัวอย่างเช่น หากอยู่ในสภาพต้องซ่อมแซมหรือผู้ให้เช่ารื้อทิ้ง (ศาลเบอร์ลิน)  ศาล Nuernberg-Fuerth ตัดสินว่าบนระเบียงอนุญาตให้ขึงราวตากผ้าและตากผ้าให้แห้งได้  ถึงแม้นว่าในลานบ้านจะมีที่ตากผ้าอยู่แล้วก็ตาม
การปลูกต้นไม้
ผู้พิพากษาที่และโคโลญน์และลือเบ็คบ่งบอกว่าเป็นผู้ที่มีหัวใจรักดอกไม้และผัก  โดยอนุญาตผู้เช่าให้ปลูกไม้พุ่มและต้นไม้เล็ก ๆ ได้ (ศาลโคโลญน์)  ผู้เช่าได้รับอนุญาตให้มีแปลงผักในสวน ที่ทื้งขยะเพื่อทำปุ๋ย (Komposthaufen) หรือสวนน้ำ ศาลที่ Luebeck และ Regensburg ก็ไม่มีข้อขัดข้อง  ห้องชุดชั้นล่างที่ได้รับแสงสว่างน้อยเนื่องจากต้นไม้ที่ปลูกอยู่ข้างหน้า ไม่ใช่เหตุผลสำหรับการลดค่าเช่า  ซึ่งมีผลเช่นเดียวกับระเบียง หากต้นไม้อยู่ที่นั่นแล้วขณะทำสัญญาเช่า  ทั้งนี้ เป็นข้อมูลจากสมาคมผู้เช่าเยอรมัน
การปิ้งย่าง
ห้ามการปิ้งย่างหรือไม่กำหนดอยู่ในสัญญาเช่า  ในบ้านที่มีหลายครอบครัวอยู่รวมกัน บ่อย ๆ การปิ้งย่างที่ระเบียงถูกห้าม  ศาล Essen ตัดสินว่าผู้ที่ไม่ทำตามนี้เสี่ยงกับการถูกให้ย้ายออก  อย่างไรก็ดี ทนายความ Mai กล่าวว่า “ตราบใดที่ไม่ได้ห้าม การปิ้งย่างในฤดูร้อนโดยพื้นฐานต้องได้รับการยอมรับจากเพื่อนบ้าน”  ผู้ที่รู้สึกว่าถูกรบกวน ตามการพิพากษาของศาลมืนเช่นต้องพิสูจน์การถูกรบกวน  เพื่อความสงบสุขในหมู่เพื่อนบ้านควรระมัดระวังว่าไม่มีใครถูกรบกวน  ผู้พิพากษาที่ศาล Stuttgart ได้ให้คำแนะนำเพื่อลดควันว่าให้หลีกเลี่ยงปิ้งด้วยเตาถ่าน  โดยเปลี่ยนไปใช้ไฟฟ้าแทนและใช้ถาดฟอยล์

การฉลอง
จำนวนปาร์ตีปิ้งย่างที่ได้รับอนุญาตมีความเห็นแตกต่างกันไกลมาก  ระหว่างที่ศาล Muenchen I ยอมรับปาร์ตี ๑๖ ครั้งใน ๔ เดือน  ศาลสูง Oldenburg ปล่อยให้ฉลองได้เพียง ๔ ครั้งต่อปีเท่านั้น  ศาล Aachen จำกัดการปาร์ตีปิ้งย่างไว้ ๒ ครั้งต่อเดือนและให้ไปปิ้งย่างกันในส่วนท้ายของสวน
ขอเตือนว่านี่เป็นเพียงฉบับย่อ  แต่หลายคนอ่านแล้วคงปวดตับว่าทำไมมันจุกจิกวุ่นวายกันได้ถึงขนาดนี้   คนไทยเราไม่นิยมการมีปัญหากับใครอยู่แล้ว  แค่ถือหลักเอาใจเขามาใส่ใจเราและยิ้มสยามผูกใจเพื่อนบ้านก็จะอยู่กันได้อย่างสบาย ๆ ไม่ต้องวิ่งโร่ไปศาลให้หน้าดำคร่ำเครียด  ร้อนอกร้อนใจเพราะอากาศช่วงนี้ก็ร้อนจนตับจะแล่บอยู่แย้ว…

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น