วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ร้อนได้ร้อนไป

สมัยที่เด็ก ๆ ยังไปโรงเรียนกันอยู่  เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากรอไปท่องเที่ยวช่วงปิดเทอมใหญ่  ทำกันเป็นธรรมเนียมของครอบครัวจนพ้นวัยนักเรียนกันแล้วถึงได้เลิก  ขณะนี้เปลี่ยนเป็นไปเที่ยวเวลาที่ไม่ใช่ฤดูกาลที่ชาวบ้านเขาเที่ยวกัน  ผลก็คือมักอยู่บ้านในฤดูร้อน  ซึ่งก็ไม่มีปัญหา  ถ้าหากในระยะหลังอากาศจะไม่ร้อนทารุณ  อุณหภูมิพุ่งขึ้นไปถึงเกือบ ๔๐ องศาเซลเซียส  เป็นคนไม่ชอบความร้อนมาแต่ไหนแต่ไร  จากที่ปกติไม่ค่อยดื่มน้ำ  ก็ดื่มอย่างกะอูฐ  แต่บางครั้งดูเหมือนยิ่งดื่มก็ยิ่งกระหาย  เอ๊ะ มันยังไงกันนี่
ผู้รู้บอกว่าในอุณหภูมิสูง ๆ ร่างกายสูญเสียของเหลวปริมาณมากและสารอาหารที่สำคัญ  เพื่อชดเชยการสูญเสียนี้ในวันร้อน ๆ ควรดื่มน้ำมาก ๆ  ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่  แต่เครื่องดื่มอะไรล่ะที่ช่วยดับความกระหายได้จริงและสิ่งใดที่ควรระมัดระวัง
  • เครื่องดื่มเย็น ๆ ควรให้สดชื่นที่สุด ? ไม่ใช่  ถึงหากว่าเครื่องดื่มเย็น ๆ จะช่วยให้รู้สึกสดชื่น  แต่ยิ่งอุณหภูมิของเครื่องดื่มห่างไกลจากอุณหภูมิของร่างกายมากเท่าใด ร่างกายยิ่งต้องทำงานมากขึ้นเท่านั้น  เพื่อสร้างความสมดุลย์
  • เครื่องดื่มอุ่น ๆ ดีกว่าจริงหรือ ? ชาวทะเลทรายทำให้เราดูเป็นตัวอย่าง  ผิวหนังจะได้รับการกระตุ้นจากเครื่องดื่มอุ่น ๆ ให้เหงื่อออก รูขุมขนจะเปิดออก  ซึ่งทำให้ร่างกายเย็นตัวลง
  • ควรหลีกเลี่ยงคาเฟอีนหรือเปล่า ? ใช่  แม้ว่าคาเฟอีนจะกระตุ้นพลังงานการทำงานของร่างกายเป็นช่วงสั้น ๆ  แต่ภายหลังการไหลเวียนของโลหิตจะลดลงต่ำกว่าก่อนการดื่ม  ซึ่งสร้างปัญหาเพิ่มเติมให้ร่างกายท่ามกลางความร้อน   กาแฟ โคลา หรือชาที่ประกอบด้วยคาเฟอีนมากเกินไป เช่น ชาดำหรือชาเขียว ควรละเว้นเสีย  เนื่องจากมันเพิ่มการเต้นของชีพจร
  • ได้รับอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ในวันร้อน ๆ หรือไม่ ? การดับความกระหายในวันร้อน ๆ ด้วยแอลกอฮอล์ไม่ควรทำ  แอลกอฮอล์ขยายเส้นโลหิตที่กว้างขึ้นในอุณหภูมิสูง ๆ อยู่แล้วออกไปอีก  ผลที่ตามมาคือการไหลเวียนของโลหิตที่ผิดปกติไป  ผู้ที่ไม่ประสงค์จะละเว้นแอลกอฮอล์ อย่างน้อยควรรอจนถึงเวลาเย็นที่อากาศเย็นลงและดื่มเครื่องดื่มที่มีระดับแอลกอฮอล์ต่ำ เช่น Weinschorlen หรือ Radler
  • เครื่องดื่มใดที่เหมาะสมที่สุด ? น้ำเป็นแชมป์ดับความกระหายที่ไม่มีใครสู้ได้  น้ำประกอบด้วยแมกเนเซียมและแคลเซียม รวมทั้งเนเทรียมที่ร่างกายสูญเสียไปกับเหงื่อ  กระนั้น ไม่ใช่ว่าน้ำทุกชนิดถูกสุขลักษณะเหมือนกันทั้งหมด  ในช่วงฤดูร้อนควรระมัดระวังน้ำแร่ว่าปริมาณ Natrium และ Kalium ไม่สูงเกินไป  แม้ว่าร่างกายจะต้องการเกลือแร่นี้  แต่ปริมาณที่สูงเกินไปจะยิ่งเพิ่มความกระหาย
  • สามารถดื่มอะไรได้หากไม่ชอบดื่มน้ำ ? การที่เหงื่อออกทำให้ร่างกายมนุษย์สูญเสียสารที่สำคัญปริมาณสูง เช่น เกลือหรือแมกเนเซียม ดังนั้น ที่มีเหตุผลคือการดื่มน้ำซุปผักปริมาณน้อย ๆ เป็นครั้งคราว  เพื่อชดเชยความสูญเสีย  ชาเครื่องเทศหรือชาผลไม้ที่ไม่ใส่น้ำตาล รวมทั้งน้ำผลไม้และน้ำผักที่เจือจางลงก็เป็นทางเลือกที่ดี  สำหรับ Fruchtschorlen แพทยสภาเยอรมันแนะนำการผสมของน้ำและน้ำผลไม้ ๑ : ๑
  • สามารถทำอะไรได้บ้างหากไม่มีเครื่องดื่มอยู่ในบ้าน ? ผักและผลไม้บางประเภทมีสัดส่วนน้ำสูงมาก ตัวอย่าง เช่น แตงกวา มะเขือเทศ  หรือแตงโม ซึ่งสามารถช่วยให้ได้รับของเหลวเพียงพอ  แต่อาหารประเภทนี้ทดแทนเครื่องดื่มไม่ได้  เพียงส่วนน้อยของความต้องการของเหลวในแต่ละวันสามารถชดเชยด้วยอาหาร
  • ลืมดื่มน้ำให้เพียงพอบ่อย ๆ ทำอย่างไรดี ? ผู้ที่มีปัญหาดื่มน้ำไม่เพียงพอ  สามารถช่วยได้ด้วยข้อแนะนำง่าย ๆ ไม่กี่ข้อ เช่น ผู้ที่วางขวดน้ำไว้ข้างเตียงสามารถดื่มอึกแรกได้เลยหลังตื่นนอน  ควรตั้งขวดน้ำไว้ในที่ที่เดินผ่านบ่อย ๆ ระหว่างวัน  ทำให้เครื่องดื่มอยู่ในสายตาตลอด  แต่ละมื้ออาหารควรดื่มเครื่องดื่มด้วย
ฮะฮ้า เขียน (พิมพ์) ไปแล้วก็หิวน้ำไป  อย่ากระนั้นเลยคว้า Fruchtschorlen ไปนั่งตากลมชมวิวใต้ร่มไม้ในสวนดีกว่า  นั่งดูกระรอกวิ่งไล่กันก็เพลินดี  มีหนังสืออีกสักเล่ม  เพียงแค่นี้อุณหภูมิจะร้อนแค่ไหนก็ร้อนไป  ถึงตัวจะร้อน  แต่ใจสบายก็แล้วกันเน้อ

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

ข้อมูล Aachener Zeitung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น