วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เครื่องแต่งกายฤดูร้อน

 ทุกเช้าของฤดูร้อนมักมีคำถามด้วยปัญหาเดิมๆ “วันนี้จะสวมใส่อะไรดี?”  ในอุณหภูมิกว่า ๓๐ องศาเซลเซียสมักเลือกเครื่องแต่งกายที่เบาบางมาใส่  แต่ได้รับอนุญาตในที่ทำงานด้วยหรือเปล่า  อาชีพบางอาชีพกำหนดเครื่องแต่งกายที่เข้มงวด  ในวันร้อน ๆ สามารถพลาดได้  แต่ก็มีทางเลือกสำหรับพนักงานในสำนักงาน
อนุญาตกางเกงขาสั้นหรือไม่  Jan Schau ผู้ฝึกอบรมการสอนด้านการแต่งกายกล่าวว่า “ไม่”  ภาพที่น่ากลัวที่สุดสำหรับเขาในกลุ่มบุรุษ คือ กางเกงขาสามส่วน  ไม่ว่าในที่ทำงานหรือในเวลาว่าง สำหรับเขากางเกงชนิดนี้แสดงสำนึกด้านแฟชันที่ต่ำ ระหว่างที่กางเกงขาสั้นแบบเบอร์มิวดาได้รับอนุญาตในเวลาว่าง  กางเกงขาสั้นทุกประเภทไม่เหมาะสมกับสำนักงาน  บุรุษควรสวมกางเกงขายาวที่ไม่หนาแทน
รองเท้าสานใส่ได้ไหม  ผู้ที่ประสงค์จะปลอดภัยไว้ก่อนควรทิ้งรองเท้าสานไว้ที่บ้าน  สตรีสามารถสวมรองเท้าเปิดส้นหรือ Ballerina  ส่วนบุรุษกฎเกณฑ์เข้มงวดกว่า  สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการแต่งกาย ไม่มีทางเลือกนอกจากรองเท้าหุ้มส้น  ในที่ทำงานจะสวมรองเท้าหนังพร้อมพื้นหนังแทนพื้นพลาสติก จะทำให้เหงื่อออกน้อยกว่า  หรือรองเท้าสวม ไม่มีเชือกผูก  อย่างไรก็ดี ต้องสวมถุงเท้าเสมอ  เนื่องจากขาบุรุษที่ปกคลุมด้วยขนไม่ได้รับอนุญาตให้โผล่ออกมาจากใต้ขากางเกง
กระโปรงสั้นได้แค่ไหน  กระโปรงและกระโปรงชุดได้รับอนุญาตให้สวมได้  อย่างไรก็ดี ไม่ควรเป็นชุดฮิปปี  หากแต่ชุดเรียบ ๆ แบบคลาสสิค  กระโปรงและกระโปรงชุดไม่ควรตัดสั้นกว่าเหนือเข่าเล็กน้อย
เสื้อยืดล่ะเป็นอย่างไร  ในบางสำนักงานไม่ได้รับอนุญาตให้โชว์แขนส่วนล่าง  ผู้ที่นั่งอยู่คนเดียวในห้องทำงานสามารถพับแขนเสื้อเชิ้ตขึ้นได้  นายจ้างบางคนอนุญาตเสื้อยืดที่มีปก
ผ้าชนิดใดเหมาะสมกับอากาศร้อนขณะนี้  สตรีควรหลีกเลี่ยงเครื่องแต่งกายที่รัดรึง  เพื่อไม่ให้มองเห็นรอยเหงื่อ  กระโปรงกางเกง กระโปรงชุดหรือเสื้อที่ตัดกว้าง ๆ อากาศสามารถถ่ายเทได้ดีกว่า เหงื่อออกน้อยกว่า ผู้เชี่ยวชาญแนะนำผ้าเบา ๆ ที่มีสัดส่วนเส้นใยสังเคราะห์ต่ำ เช่น ผ้าฝ้ายหรือผ้าลินิน  เนื่องจากเสื้อสูทบ่อย ๆ มักมีซับใน  ควรเลือกใช้เสื้อเชิ้ตแขนยาวแทนเสื้อยืดกับเสื้อสูท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น