วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (132) Ursprung Buam

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ
Ursprung Buam เป็นวงดนตรีและนักร้องเพลงลูกทุ่ง ๓ คนจากเมือง Zillertal สาธารณรัฐออสเตรีย คือ นาย Martin Brugger ซึ่งร้องเพลงกับเล่นไวโอลินและกีต้าร์ นาย Andreas Brugger ร้องเพลงกับเล่นหีบเพลงชักชไทริช และนาย Manfred Höllwarth ร้องเพลงกับเล่นเบสเสียงทุ้มและพิณ โดยก่อตั้งวง ฯ กันในปี ๑๙๙๓ (พ.ศ. ๒๕๓๖)
นาย Martin Brugger เกิดเมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ค.ศ. ๑๙๗๖ (พ.ศ. ๒๕๑๙) เรียนนิติศาสตร์ที่มหาวิยาลัยอินน์สบรุค และเรียนการเล่นไวโอลินจากปู่ ส่วนนาย Andreas Brugger น้องชาย เกิดวันที่ ๒๙ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๗๘ (พ.ศ.๒๕๒๑) ก็เรียนนิติศาสตร์ที่ืมหาวิทยาลัยเดียวกัน สำหรับนาย Manfred Höllwarth ลูกพี่ลูกน้อง เกิดเมื่อวันที่ ๕ เมษายน ค.ศ. ๑๙๖๒ (พ.ศ. ๒๕๐๕) ซึ่งเรียนวิชาช่างฝีมือทหาร ได้เรียนการเล่นพิณกับเบสเสียงทุ้มจากปู่ของพี่น้องทั้ง ๒ ด้วย
ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปี ๑๙๙๒ (พ.ศ. ๒๕๓๕) พี่น้อง Brugger มีโอกาสไปเล่นดนตรี และได้ตกลงใจตั้งวงดนตรีในปี ๑๙๙๓ (พ.ศ. ๒๕๓๖) ร่วมกับนาย Manfred Höllwart ลูกพี่ลูกน้องซึ่งมีประสบการณ์เล่นดนตรีลูกทุ่งในสถานที่ต่าง ๆ อยู่หลายปี โดยตั้งชื่อวง ฯ ว่า Ursprung Buam ด้วยการแนะนำและกำกับดูแลของปู่พี่น้อง Brugger ทำให้วง ฯ ก้าวไปด้วยดี จากการได้อันดับที่ ๑ ของเพลงลูกทุ่งในรายการ Hitparade ทางสถานีโทรทัศน์ ORF ทำให้วง ฯ ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักทั้งในออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี และในกลุ่มประเทศเบเนลุกซ์ ในปี ๒๐๐๑ (พ.ศ. ๒๕๔๔) วง ฯ ได้รับรางวัลอามาเดอุ๊สในฐานะวงดนตรีลูกทุ่งที่ดีที่สุดของออสเตรีย
วง ฯ ได้ออกแผ่นเพลงชุดจนถึงปี ๒๐๐๗ (พ.ศ. ๒๕๕๐) ได้ ๑๓ ชุด จากจำนวนนั้น ๑๐ ชุด ได้รับรางวัล Goldene Schallplatte ในออสเตรีย ถือเป็นวงดนตรีและนักร้องลูกทุ่งที่ประสบความสำเร็จที่สุดของออสเตรีย ปีต่อมามีการสร้างหนังเรื่อง Die Österreichische Methode  ซึ่งวง ฯ ได้ร้องเพลง Zwei Rehbraune Augen สำหรับหนังเรื่องนี้ด้วย
ในปี ๒๐๐๙ (พ.ศ. ๒๕๕๒) Internetportal ของออสเตรีย คือ Standard.at และนาง Grabriele Heinisch-Hosek รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสตรีได้ตำหนิวง ฯ ว่ามีทัศนะเหยียดเชื้อชาติและเพศ เนื่องจากมีการเล่นออนไลน์เกี่ยวกับการขว้างก้อนหินสังหารหญิงบริการและการพบปะกลุ่มผู้หญิงที่ไม่สรวมเสื้อผ้า นอกจากนั้นยังได้พิมพ์คำร้องเพลง Achmed ของวง ฯ ที่มีเนื้อหาดูหมิ่นชาวมุสลิมด้วย ผลจากเรื่องนี้ วง ฯ จึงได้ถูกห้ามออกรายการ Wenn die Musi spielt ซึ่งร่วมกันผลิตโดยสถานีโทรทัศน์ ORF/ZDF/SF แม้ทางวง ฯ ได้ออกแถลงแก้ข่าว แต่ก็ไร้ผล
ในปี ๒๐๑๓ (พ.ศ. ๒๕๕๖) มีข่าวว่า ปลาที่นาย Martin Brugger ได้เลี้ยงไว้ในบ่อ ได้ถูกชาวบ้านลอบวางยาพิษตายไปหลายร้อยตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น