วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (133) Die Vaiolets

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

            Die Vaiolets เป็นวงดนตรีและนักร้องเพลงลูกทุ่งของพี่น้อง ๓ คน คือ Klaus Ebner, Dieter Ebner และ  Christine Ebner แห่งเมือง Missian ใน Südtirol ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี ๑๙๗๐ (พ.ศ. ๒๕๑๓) โดยใช้ชื่อมาจาก Die  Vaioletstürme ซึ่งเป็นชื่อขุนเขาในบริเวณ Dolomiten สถานที่ท่องเที่ยวและเล่นสกี เพื่อเป็นมงคลนามของวง ฯให้แข็งแกร่งดุจขุนเขาดังกล่าว ทั้ง ๓ คนเล่นและร้องเพลงเต้นรำที่สนุกสนานซึ่งแต่งกันเองอยู่ในร้านอาหาร Vaioletskeller ของพ่อ ท่ามกลางไร่องุ่นและผลไม้นานาชนิดที่โอบล้อมด้วยขุนเขา ป้อมและปราสาทโบราณต่าง ๆ จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วไป

            ต่อมา Dieter และ Christine ได้ออกจากวง ฯ ไปด้วยเหตุผลทางอาชีพการงานและครอบครัว Patrick และ Andreas ลูกชายของ Klaus ซึ่งผูกพันกับวงดนตรีมาตั้งแต่เด็ก ได้เข้ามาร่วมวง ฯ แทน Patrick เป็นทั้งผู้แต่งและร้องเพลง ทั้งยังเล่นกีต้าร์ อีเบส คีย์บอร์ด เครื่่องตี และหีบเพลงชัก ส่วน Andreas เล่นได้ทั้งคีย์บอร์ด หีบเพลงชัก กีต้าร์  อีเบส และเครื่องตี โดยเล่นดนตรีกันใน Der Unterhaus Weinstadl Buschenschank ของครอบครัว นอกจากนั้น  ยังได้ออกรายการเพลงทางโทรทัศน์หลายรายการ เช่น Melodien der Berge, Musikantenstadl, Melodien TV เป็นต้น จนมีชื่อเสียงทั้งในออสเตรีย เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนั้น วง ฯ ยังได้รับรางวัลด้านดนตรีหลายประเภท รวมทั้งรางวัลแผ่นเสียงทองคำ

            เนื่องจาก Klaus Ebner ประสบอุบัติเหตุจากการทำงานจนต้องนั่งเก้าอี้ล้อเลื่อน ไม่สามารถเล่นดนตรีได้อีก   ลูกชายทั้ง ๒ คน จึงช่วยกันทำวง ฯ ต่อมาจนถึงทุกวันนี้ เพลงส่วนมากที่แต่งมาร้องล้วนเกี่ยวกับความรัก ความใฝ่ฝัน  ความหวัง และชนบทถิ่นเกิด








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น