คนหนึ่งคิดถึงชุดพื้นเมืองและกางเกงหนัง คนอื่นคิดถึงคนแคระในสวนหน้าบ้าน ต่อคำถามที่ว่าอะไรคือเยอรมัน
ส่วนใหญ่มีภาพนี้ในหัว
ขณะนี้นักวิจัยได้ทำการค้นหา “Wie wir Deutschen ticken“ จากการสอบถามจำนวนหลายชิ้น
การรวบรวมชื่อเดียวกันอวดโฉมในวันที่ ๑๐ สิงหาคมที่ผ่านมาในรูปหนังสือและเป็นโครงการของบริษัทวิจัยตลาด
YouGov ผลคือไม่ใช่อคติทั้งหมดจะตรงกับความเป็นจริง
Holger Geißler นักจิตวิทยาและคนทำงานในสำนักพิมพ์กล่าวว่าภาพชาวเยอรมันต้องมองดูอย่างแยกออกจากกัน ในด้านหนึ่งเป็นชาติที่มีวินัย ตรงเวลา และรักความเป็นระเบียบ แต่ ๓๙%
ของผู้ถูกสอบถามเคยขึ้นรถโดยสารโดยไม่ชำระค่าโดยสารมาแล้ว ๙๕% กล่าวถึงตนเองว่า “มีความรับผิดชอบ” แต่สิ่งหนึ่งที่คนเยอรมันไม่เป็น ได้แก่
ความแน่วแน่ โดยแม้ว่า ๕๙%
จะรับว่าระวังน้ำหนักและชั่งน้ำหนักเป็นประจำ
แต่ ๔๓% ของสตรีและ ๓๗% ของบุรุษน้ำหนักเพิ่มขึ้นใน ๕ ปีที่ผ่านมา
Geißler กล่าวว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นของการบริโภคมังสวิรัติ แต่ไม่ใช่ด้วยความแน่วแน่ เพียงจำนวนน้อยสามารถละจากเนื้อสัตว์และปลา เพียง ๖%
ของชาวเยอรมันใช้ชีวิตมังสวิรัติอย่างสมบูรณ์
จำนวนประชาชนที่แน่วแน่มีไม่มาก
หากชาวเยอรมันต้องเลือกระหว่างไวน์กับเบียร์ ๕๗% จะเรียกหาไวน์ Geißler กล่าวว่าเขาจะไม่กล่าวว่าเยอรมันเป็นชาตินักดื่มไวน์ แต่ไวน์นำหน้าในความชื่นชอบ แต่จากจำนวน เบียร์นำหน้าไวน์ โดยเฉลี่ยมีการดื่มปีละ ๑๐๗ ลิตร ในด้านอื่น ๆ ชาวเยอรมันที่ปกติมีความรับผิดชอบไม่ได้ยึดกฎเกณฑ์อย่างที่คาด ๗๑% ของคนเดินถนนจะข้ามขณะไฟแดง “หากสภาพการจราจรสามารถทำได้” ในกลุ่มผู้ขี่จักรยานกล่าวเช่นนี้มากกว่าทุก ๑
ใน ๕ คน ขณะเดียวกัน ๑๔%
ของพลเมืองเยอรมันจะกลับรถหากสัญญาณไฟไม่ยอมเขียวเสียที แทนที่จะไม่สนใจสัญญาณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น