วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เตรียมเลือกตั้งทั่วไปปี ๒๐๑๗

        ตามการเสนอของนิตยสารข่าว “สปีเกล” นายก ฯ Angela Merkel ได้ตัดสินใจลงสมัครชิงตำแหน่งนายก ฯ เป็นสมัยที่ ๔  ตามการสอบถามแนวโน้มล่าสุดของหนังสือพิมพ์ “Bild am Sonntag“  พรรค CDU จะได้รับคะแนนเสียง ๔๓% มากเท่ากับพรรคการเมืองอื่น ๆ ในสภาผู้แทนราษฎรรวมกัน  โดย SPD ได้รับคะแนนเสียง ๒๔% พรรคซ้าย ๙% และพรรคเขียว ๑๐% พรรคที่ไม่ได้อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร  FDP ๔% และ AfD ๓%  “สปีเกล” รายงานว่า นางแมร์เคลได้ชี้แจงเป็นการภายในว่าเธอจะเปิดเผยการตัดสินใจเกี่ยวกับการลงสมัครแข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าอย่างเป็นทางการต้นปี ๒๐๑๖ 
ที่ศูนย์กลางพรรค CDU ระบุว่า “ไม่ใช่รายงานทุกชิ้นในช่วงพักฤดูร้อนมีค่าต่อการลงความเห็น”  Peter Altmaier หัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึง “การคาดเดา”  นายก ฯ จะเปิดเผยถึงคำถามนี้ “เมื่อเธอเห็นว่าเหมาะสม”  นอกจากนั้น เขายังปฏิเสธที่จะกะเก็งเกี่ยวกับคู่ผสมหรือการเพ่งเล็งการหาเสียงเลือกตั้ง  CDU/CSU และ SPD ควรพยายามที่จะปกครองร่วมกันนานที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ นั่นคือจนถึงอย่างน้อยกลางปี ๒๐๑๗  การหาเสียงเลือกตั้งยังเริ่มต้นเร็วเพียงพอ  โดยทั่วไปมีการคำนวณว่าแมร์เคลจะลงสมัครอีกครั้งหนึ่งในปี ๒๐๑๗ 
BAMS“ เขียนว่านักวิจัยความคิดเห็นและนักวิจัยพรรคการเมืองเห็นพ้องต้องกันว่าความแข็งแกร่งของพรรค CDU เกือบอยู่ที่ตัวนายก ฯ อย่างเดียว  ที่น่าตื่นเต้นได้แก่ คำถามว่าเธอจะอยู่ในตำแหน่งตลอดระยะเวลาการปกครองหรือไม่  ตามข้อมูลของ “สปีเกล” หัวหน้าพรรค CDU ได้กล่าวในการพบปะทางกลยุทธ์กับ Peter Tauber เลขาธิการทั่วไปของพรรคและ Klaus Schüler ผู้จัดการของพรรคเรียบร้อยแล้วว่า  ผู้ใดควรรับผิดชอบการรณรงค์หาเสียงของพรรค กับ Horst Seehofer หัวหน้าพรรค CSU แมร์เคลหัวหน้าพรรค CDU ก็ได้เปิดเผยเกี่ยวกับปัญหากลยุทธ์เรื่องการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน 

Seehofer เห็นว่า CDU/CSU ควรตั้งคะแนนเสียงข้างมากเอกฉันท์เป็นเป้าหมายการเลือกตั้ง  แต่แมร์เคลแสดงความกังขา  ในการประชุมคณะกรรมการพรรค CSU ปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตามข้อมูลของผู้เข้าร่วมประชุม Seehofer ได้เน้นว่าแมร์เคลเป็นเครื่องรับประกันความสำเร็จสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในปี ๒๐๑๗ และการเลือกตั้งระดับแคว้นในปี ๒๐๑๘  CDU/CSU จะมีปัญหาหากแมร์เคลไม่ลงแข่งขัน  ในเรื่องนี้  Torsten Albig นายก ฯ แคว้นชเลสวิก-โฮลสไตน์จากพรรค SPD ก็ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนทางอ้อมขณะที่เขาแสดงความข้องใจเกี่ยวกับชัยชนะของพรรค SPD ในปี ๒๐๑๗  โดยกล่าวว่าเขาเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่จะเอาชนะนายก ฯ หญิงผู้นี้ได้  ท่ามกลางความโกรธเคืองของเพื่อนร่วมพรรค  การถกเถียงภายในพรรค SPD ว่าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยควรส่งผู้สมัครของตนเองลงชิงขัยกับแมร์เคลหรือไม่  Altmaier ได้ลงความเห็นด้วยถ้อยคำว่าผู้ใดก็ตามในพรรค SPD ที่เห็นว่า Angela Merkel ดี  ไม่ได้มีความเห็นตามลำพัง  ส่วนใหญ่ของชาวเยอรมันก็เห็นเช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น