รองเท้าผ้าใบต้องมียี่ห้อชื่อดังและอินเตอร์เน็ตเป็นความบันเทิงขนาดใหญ่ อะไรที่เป็นที่นิยมของเด็กและวัยรุ่น โดยส่วนใหญ่ผู้ใหญ่อาจเป็นได้เพียงแค่คาดเดาเอาเอง แต่จากการวิเคราะห์ผู้บริโภคในกลุ่มเด็กและเยาวชนของสำนักพิมพ์ ให้ผลออกมาว่า
-
โทรศัพท์มือถือ ปัจจุบันนี้ ๕๖% ของเด็ก ๆ
มีโทรศัพท์มือถือของตนเอง
ต่อคำถามที่ว่าใช้ทำอะไรบ่อยที่สุด ๕๖% ของเด็กวัย ๖-๑๓
ปีตอบว่าใช้โทรศัพท์ ทุก ๑ ใน ๒
คนระบุว่าส่งข่าว เล่นเกมส์อยู่ในอันดับ
๓ ตามมาด้วยฟังดนตรี Apps ที่ได้รับการใช้มากที่สุด
ได้แก่ Apps สำหรับเกมส์
ตามการสอบถามของ Forsa ๙๒% ของเยาวชนวัยระหว่าง ๑๐-๑๘
ปีมีโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน
-
เกมส์ ในครัวเรือน ๒ จาก ๓ แห่งมี Konsole
เด็กมากกว่าทุก ๑ ใน ๓
คนเล่นเกมส์ออนไลน์ไม่เสียเงิน กระนั้น
หมากกระดานแบบดั้งเดิมก็ยังไม่หมดยุค ๗๓%
ของเด็กวัย ๑๐-๑๓ ปียังเล่นกล่องของเล่นอย่างน้อย ๑ ครั้งต่อสัปดาห์ ๖๒% หมากกระดานและไพ่ Ralf Bauer ที่อำนวยการวิจัยตลาดของสำนักพิมพ์กล่าวว่าเด็กประสงค์จะมีอะไรไว้จับต้องเช่นที่เคยเป็นมา
-
การอ่าน หนังสือจะได้รับการอ่านในรูปของกระดาษ ๘๘% ไม่ได้ใช้หนังสืออิเลคโทรนิคส์เลย สัดส่วนของผู้ปฏิเสธอี-บุคถึงกับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
-
อินเตอร์เน็ต เด็กวัยระหว่าง ๑๐-๑๓ ปีจำนวน ๑ ใน ๕
คนเข้าเน็ตด้วยแล็พท็อปหรือคอมพิวเตอร์
อีก ๗% มีเครื่องคอมพิวเตอร์แบบแท็ป
ส่วนใหญ่ (๕๖%) ยืมคอมพิวเตอร์
ตามการศึกษาอื่น อินเตอร์เน็ตเข้าถึงเด็กเล็กที่สุดนานแล้วด้วย ตามรายงาน “เด็กในโลกดิจิตอล” เด็กวัย ๓ ขวบเข้าอินเตอร์เน็ต และเป็นชีวิตประจำวันของเด็กวัยประถมต้นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ ๓๙% ฟังดนตรีหรือเช็คอีเมล อันดับ ๓ ได้แก่ รวบรวมข้อมูลทำการบ้านสำหรับโรงเรียน
-
อาหาร Bauer กล่าวว่าจะกินสิ่งที่ขึ้นโต๊ะ แต่เป็นอะไรเด็กมีส่วนร่วมตัดสินใจ ๘๔% ของเด็กวัย ๑๐-๑๓
ปีได้รับอนุญาตให้ร่วมตัดสินใจในการซื้ออาหาร ในวัย ๖-๙ ปีมีจำนวน ๖๒% หากเป็นความปรารถนาของเด็กตามลำพัง ขนมปังกรอบและขนมอบจะอยู่ในรถเข็นด้วย ๔๓% กินมันทุกวันหรืออย่างน้อยหลายครั้งต่อสัปดาห์ ตามมาติด ๆ ด้วยหมากฝรั่ง ๓๘% และท็อฟฟี
๓๖%
ที่น่าประหลาดใจคือหากกระหายเด็กส่วนใหญ่จะนิยมดื่มน้ำแร่มากที่สุด
-
เสรีภาพ ไม่เพียงได้รับอนุญาตให้ร่วมตัดสินใจในการซื้ออาหาร
ในด้านอื่น ๆ ก็มีเสรีภาพมาก นักวิจัย
กล่าวว่าสังเกตว่าผู้ปกครองปล่อยให้ลูก ๆ มีส่วนร่วมเร็วมาก ๘๐% ของเด็กวัย ๑๐-๑๓
ปีได้รับอนุญาตให้แต่งกายตามที่ชอบ
จึงแทบไม่น่าแปลกใจที่ไม่นานมานี้โรงเรียนในแคว้นบาเดน-วือร์ทเทมแบร์กได้ห้ามการใส่กางเกงขาสั้นแบบฮอทแพนท์
-
ค่าขนม ค่าขนมประจำเดือนของเด็ก
ๆ ส่วนใหญ่ก็ได้รับอนุญาตให้ใช้จ่ายได้ตามใจด้วย
แต่ปัจจุบันนี้ต้องจัดการกับงบให้ดีกว่าเดิม ขณะนี้เด็กวัย ๖-๑๓ ปีได้รับค่าขนมเฉลี่ยเดือนละ
๒๖.๓๖ ยูโร ในปี ๒๐๑๔ ยังเป็น ๒๗.๕๐ ยูโร
ปี ๒๐๑๓ ถึงกับมากกว่า กระนั้น
จำนวนก็ยังสูงกว่าคำแนะนำของสถาบันเยาวชนเยอรมัน
๖๓% ลงทุนในขนมหวาน ขนมปังกรอบและหมากฝรั่ง เด็กทุก ๆ ๒ คนซื้อนิตยสารหรือการ์ตูน
-
ยี่ห้อ ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อได้รับความนิยมสูง
อย่างน้อยหากเป็นเรื่องของเครื่องแต่งกายและเทคนิค
สำหรับรองเท้ากีฬายี่ห้อสำคัญเป็นพิเศษสำหรับเด็กและวัยรุ่น
และให้คุณค่าสูงในโทรศัพท์มือถือ เครื่องแต่งกาย เครื่องเล่นรวมทั้งกระเป๋าและเป้หนัง ตรงกันข้ามเครื่องอาหารและเครื่องดื่ม ลิโมหรือ Müsli มาจากผู้ผลิตที่เป็นที่รู้จักหรือไม่ สำหรับเด็กและวัยรุ่นไม่มีความสำคัญแต่อย่างใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น