วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ผู้บริโภคเด็กและวัยรุ่น

        รองเท้าผ้าใบต้องมียี่ห้อชื่อดังและอินเตอร์เน็ตเป็นความบันเทิงขนาดใหญ่  อะไรที่เป็นที่นิยมของเด็กและวัยรุ่น โดยส่วนใหญ่ผู้ใหญ่อาจเป็นได้เพียงแค่คาดเดาเอาเอง  แต่จากการวิเคราะห์ผู้บริโภคในกลุ่มเด็กและเยาวชนของสำนักพิมพ์  ให้ผลออกมาว่า
-          โทรศัพท์มือถือ  ปัจจุบันนี้ ๕๖% ของเด็ก ๆ มีโทรศัพท์มือถือของตนเอง  ต่อคำถามที่ว่าใช้ทำอะไรบ่อยที่สุด ๕๖% ของเด็กวัย ๖-๑๓ ปีตอบว่าใช้โทรศัพท์  ทุก ๑ ใน ๒ คนระบุว่าส่งข่าว  เล่นเกมส์อยู่ในอันดับ ๓  ตามมาด้วยฟังดนตรี  Apps ที่ได้รับการใช้มากที่สุด ได้แก่ Apps สำหรับเกมส์  ตามการสอบถามของ Forsa ๙๒% ของเยาวชนวัยระหว่าง ๑๐-๑๘ ปีมีโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน
-          เกมส์  ในครัวเรือน ๒ จาก ๓ แห่งมี Konsole  เด็กมากกว่าทุก ๑ ใน ๓ คนเล่นเกมส์ออนไลน์ไม่เสียเงิน  กระนั้น หมากกระดานแบบดั้งเดิมก็ยังไม่หมดยุค  ๗๓% ของเด็กวัย ๑๐-๑๓ ปียังเล่นกล่องของเล่นอย่างน้อย ๑ ครั้งต่อสัปดาห์  ๖๒% หมากกระดานและไพ่ Ralf Bauer ที่อำนวยการวิจัยตลาดของสำนักพิมพ์กล่าวว่าเด็กประสงค์จะมีอะไรไว้จับต้องเช่นที่เคยเป็นมา
-          การอ่าน  หนังสือจะได้รับการอ่านในรูปของกระดาษ  ๘๘% ไม่ได้ใช้หนังสืออิเลคโทรนิคส์เลย  สัดส่วนของผู้ปฏิเสธอี-บุคถึงกับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
-          อินเตอร์เน็ต  เด็กวัยระหว่าง ๑๐-๑๓ ปีจำนวน ๑ ใน ๕ คนเข้าเน็ตด้วยแล็พท็อปหรือคอมพิวเตอร์  อีก ๗% มีเครื่องคอมพิวเตอร์แบบแท็ป  ส่วนใหญ่ (๕๖%) ยืมคอมพิวเตอร์  ตามการศึกษาอื่น อินเตอร์เน็ตเข้าถึงเด็กเล็กที่สุดนานแล้วด้วย  ตามรายงาน “เด็กในโลกดิจิตอล” เด็กวัย ๓ ขวบเข้าอินเตอร์เน็ต  และเป็นชีวิตประจำวันของเด็กวัยประถมต้นจำนวนมาก  ส่วนใหญ่ ๓๙% ฟังดนตรีหรือเช็คอีเมล  อันดับ ๓ ได้แก่ รวบรวมข้อมูลทำการบ้านสำหรับโรงเรียน
-          อาหาร  Bauer กล่าวว่าจะกินสิ่งที่ขึ้นโต๊ะ  แต่เป็นอะไรเด็กมีส่วนร่วมตัดสินใจ  ๘๔% ของเด็กวัย ๑๐-๑๓ ปีได้รับอนุญาตให้ร่วมตัดสินใจในการซื้ออาหาร ในวัย ๖-๙ ปีมีจำนวน ๖๒%  หากเป็นความปรารถนาของเด็กตามลำพัง ขนมปังกรอบและขนมอบจะอยู่ในรถเข็นด้วย  ๔๓% กินมันทุกวันหรืออย่างน้อยหลายครั้งต่อสัปดาห์  ตามมาติด ๆ ด้วยหมากฝรั่ง ๓๘% และท็อฟฟี ๓๖%  ที่น่าประหลาดใจคือหากกระหายเด็กส่วนใหญ่จะนิยมดื่มน้ำแร่มากที่สุด
-          เสรีภาพ  ไม่เพียงได้รับอนุญาตให้ร่วมตัดสินใจในการซื้ออาหาร ในด้านอื่น ๆ ก็มีเสรีภาพมาก  นักวิจัย กล่าวว่าสังเกตว่าผู้ปกครองปล่อยให้ลูก ๆ มีส่วนร่วมเร็วมาก  ๘๐% ของเด็กวัย ๑๐-๑๓ ปีได้รับอนุญาตให้แต่งกายตามที่ชอบ  จึงแทบไม่น่าแปลกใจที่ไม่นานมานี้โรงเรียนในแคว้นบาเดน-วือร์ทเทมแบร์กได้ห้ามการใส่กางเกงขาสั้นแบบฮอทแพนท์
-          ค่าขนม  ค่าขนมประจำเดือนของเด็ก ๆ ส่วนใหญ่ก็ได้รับอนุญาตให้ใช้จ่ายได้ตามใจด้วย  แต่ปัจจุบันนี้ต้องจัดการกับงบให้ดีกว่าเดิม  ขณะนี้เด็กวัย ๖-๑๓ ปีได้รับค่าขนมเฉลี่ยเดือนละ ๒๖.๓๖ ยูโร ในปี ๒๐๑๔ ยังเป็น ๒๗.๕๐ ยูโร  ปี ๒๐๑๓ ถึงกับมากกว่า  กระนั้น จำนวนก็ยังสูงกว่าคำแนะนำของสถาบันเยาวชนเยอรมัน  ๖๓% ลงทุนในขนมหวาน ขนมปังกรอบและหมากฝรั่ง  เด็กทุก ๆ ๒ คนซื้อนิตยสารหรือการ์ตูน

-          ยี่ห้อ  ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อได้รับความนิยมสูง อย่างน้อยหากเป็นเรื่องของเครื่องแต่งกายและเทคนิค สำหรับรองเท้ากีฬายี่ห้อสำคัญเป็นพิเศษสำหรับเด็กและวัยรุ่น และให้คุณค่าสูงในโทรศัพท์มือถือ เครื่องแต่งกาย เครื่องเล่นรวมทั้งกระเป๋าและเป้หนัง  ตรงกันข้ามเครื่องอาหารและเครื่องดื่ม ลิโมหรือ Müsli มาจากผู้ผลิตที่เป็นที่รู้จักหรือไม่  สำหรับเด็กและวัยรุ่นไม่มีความสำคัญแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น