วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (134) Max Greger

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

            ศิลปิน ฯ ท่านนี้เพิ่งสิ้นชีวิตที่นครมิวนิค เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคมที่ผ่านไป เขาคือนาย Max Greger นักดนตรีแจ๊ซชาวเยอรมัน ซึ่งเป็นทั้งนักแซ็กโซโฟน หัวหน้าและผู้ควบคุมวงดุริยางค์ เขาเกิดที่นครมิวนิค เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ค.ศ. ๑๙๒๖ (พ.ศ.๒๔๖๙) มีผลงานเพลงประมาณ ๓๐๐๐ เพลง แสดงดนตรีหลายแห่ง และเคยเล่นดนตรีกับนาย Louis Armstrong นาย Duke Ellington และนาย Ella Fitzgerald ส่วนเพื่อนนักดนตรีในวงการได้แก่นาย Paul Kuhn นาย Hugo Strasser และนาย James Last

            ที่จริงเขาควรทำธุรกิจชำแหละเนื้อสัตว์ของครอบครัว แต่ในปี ๑๙๓๖ (พ.ศ. ๒๔๗๙) เมื่ออายุได้ ๑๐ ขวบ ปู่ได้ยกหีบเพลงชักให้ซึ่งถือเป็นรากฐานของการพัฒนาทักษะทางด้านดนตรี นอกจากการเรียนในโรงเรียนช่างก่อสร้างแล้ว เขายังเรียนการเป่าแคลริเน็ตและแซ็กโซโฟนที่ Münchner Konservatorium อีกด้วย 

            เมื่ออายุได้ ๑๘ ปี เป็นช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ ๒ เขาก็ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร หลังสิ้นสุดสงครามไม่นาน เขาเป็นคนเยอรมันรุ่นบุกเบิกคนหนึ่งร่วมกับนาย Hugo Strasser เพื่อนเก่าแก่ที่เล่นดนตรีสะวิงและแจ๊ซแนวเยอรมันในรมณียสถานของนายทหารอเมริกัน

            ในปี ๑๙๔๘ (พ.ศ. ๒๔๙๑) เขาได้ตั้งวงดนตรีของตนเองซึ่งต่อมามีสมาชิกรวม ๘ คน ทั้งยังได้ร่วมเล่นกับนักดนตรีแจ๊ซเด่น ๆ เช่น นาย Woody Herman นาย Stan Kenton และนาย Lionel Hampton ช่วงกลางวันเขาเล่นเพลงสมัยนิยมและลูกทุ่งที่สถานีวิทยุกระจายเสียง
บาแวเรีย โดยใช้ชื่อวงดนตรีว่า Enzian-Sextett พอตกเย็นก็ไปเล่นเพลงสะวิงและแจ๊ซที่สโมสรอเมริกันโดยใช้ชื่อวง ฯ ว่า Max-Greger-Sextett ต่อมา เขาได้มีโอกาสไปเล่นดนตรีในวงดนตรีของนาย Charly Tabor นักเป่าทรัมเป็ต และได้ยืนเล่นร่วมกับนาย Louis Armstrong และนาย Duke Ellington

            แผ่นเสียงเพลงชุดแรกที่ได้บันทึกจากการแต่งเอง  เช่นเพลง Auf Bergeshöhen, Rock 'n Roll Boogie, Verliebte Trompeten, Max & Sax, Looping Blues, Keiner küßt wie Du, Teenager Cha Cha, Rock Twist นอกจากนั้นยังได้เดินทางแสดงทั้งในเยอรมนีและประเทศอื่นในยุโรป ในปี ๑๙๕๙ (พ.ศ. ๒๕๐๒) เขาได้นำวง ฯ ในฐานะวงดนตรีวงแรกของฝ่ายตะวันตกไปแสดงที่อดีตสหภาพโซเวียต เป็นเวลา ๕ สัปดาห์ ซึ่งได้ร่วมแสดงกับนาง Maria Hellwig และนาย Udo Jürgens ด้วย รวมการแสดง ๓๖ ครั้ง ได้รับความสำเร็จดี เป็นการโฆษณาวง ฯ ให้เป็นที่รู้จักกันไปทั่ว

            ในปี ๑๙๖๓ (พ.ศ. ๒๕๐๖) เป็นปีที่จัดตั้งสถานีโทรทัศน์ ZDF เขาได้ทำสัญญาเป็นหัวหน้าวงดุริยางค์ของสถานี ฯ จนถึงปี ๑๙๗๗ (พ.ศ. ๒๕๒๐) นอกจากนั้นยังเป็นแขกประจำของรายการสดของสถานี ฯ เช่นรายการ Vergißmeinnicht, Der goldene Schuß, 3 mal 9  หรือ Musik ist Trumpf

            ในคราวฉลองอายุ ๖๐ ปีที่สถานี ฯ ในปี ๑๙๘๖ (พ.ศ. ๒๕๒๙) ได้พบเพื่อนนักดนตรีที่มีชื่อเสียงมาเป็นแขกกิตติมศักดิ์ เช่น นาย Hazy Osterwald, นาย Paul Kuhn, นาย Hugo Strasser และนาย James Last  ตั้งแต่ปี ๑๙๙๒ (พ.ศ. ๒๕๓๕) ได้รับเชิญให้ควบคุมวงดุริยางค์ของสถานี SWR ในงานทางการในห้องส่ง และตั้งแต่ปี ๒๐๐๒ (พ.ศ. ๒๕๔๕) จนถึง ๑ เดือนก่อนเสียชีวิต เขายังเดินทางไปแสดงในที่ต่าง ๆ ในประเทศกับลูกชายและหลานชาย  รวมทั้งนาย Hugo Strasser และนาย Paul Kuhn  ซึ่งเสียชีวิตไปก่อนในปี ๒๐๑๓ (พ.ศ. ๒๕๕๖) ปัจจุบันลูกชายเป็นนักดนตรีและผู้เรียบเรียง ส่วนหลานชายเป็นนักกฎหมายและเล่นดนตรีเป็นงานอดิเรก


            ในวันที่ ๒ เมษายน ค.ศ. ๒๐๐๖ (พ.ศ. ๒๕๔๙) เขาไม่ได้ฉลองอายุครบ ๘๐ ปีที่บ้าน แต่เริ่มเดินทางแสดงในประเทศที่ Münchner Philharmonie และวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ศกนี้ เป็นการแสดงครั้งสุดท้ายของเขากับเพื่อนเก่าลูกชายและหลานชายที่ Münchner Brunnenhof พอตกกลางคืนวันที่ ๑๕ สิงหาคม เขาได้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น