วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การขอลี้ภัย

        การพิจารณาให้มีมาตรการผู้ลี้ภัยอาศัยในประเทศเยอรมันหดสั้นขึ้น เงินติดกระเป๋าน้อยลง การห้ามเดินทางเข้าประเทศอีก สำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งชาติ (BAMF) เสนอกลุ่มมาตรการต่อต้านจำนวนที่สูงของการขอลี้ภัยจากบอลข่าน  Manfred Schmidt ประธาน BAMF กล่าวต่อสำนักงานตัวแทนสื่อเยอรมัน (dpa) ที่ Nürnberg ว่ากฎหมายที่มีผลใช้บังคับตั้งแต่เดือนสิงหาคมศกนี้  ควรดูแลให้มีการปิดช่องทางคำร้องที่ไม่มีเหตุผลด้วยการงดการเดินทางเข้าประเทศอีกและการห้ามการอยู่ในพื้นที่เชงเกน 
โดยส่วนใหญ่ของผู้ขอลี้ภัยในประเทศเยอรมันไม่ได้มาจากประเทศที่มีสงครามกลางเมือง  หากแต่เป็นผู้ลี้ภัยที่มีที่มาจากประเทศอัลบาเนีย เซอร์เบีย และโคโซโว  ขณะนี้ผู้ขอลี้ภัยที่ได้รับการปฏิเสธจำนวนมากได้ยื่นคำร้องใหม่ในเวลาไม่นาน  ชมิดท์กล่าวว่า ๕๐% ของคำร้องครั้งที่สอง ๒๐,๐๐๐ ฉบับมาจากบอลข่านตะวันตก  ประเทศเยอรมันอยู่ในสภาวะราวกับ “ประตูหมุน” 
ประธาน BAMF กล่าวต่อหนังสือพิมพ์ “Welt“ ว่ากฎเกณฎ์ใหม่ไม่ได้มีผลเพียงกับประชาชนจากบอลข่านเท่านั้น  หากผู้ยื่นคำร้องจากจอร์เจียและทูนีเซียต้องมีการถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าประเทศเยอรมันอีกครั้งหนึ่งด้วย 
ชมิดท์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ dpa  ว่าเพื่อลดการพิจารณาคำร้องของผู้ขอลี้ภัยจากประเทศที่มีอัตราการยอมรับต่ำต้องลดเงินช่วยด้วย  โดยเขาสนับสนุนการลดเงินติดกระเป๋าสำหรับผู้ขอลี้ภัยจากบอลข่านตะวันตกลดลง ได้รับเงินราว ๑๔๐ ยูโรต่อเดือนหรือแทนที่ด้วยสิ่งของ  เพื่อลดแรงดึงดูดผู้ลี้ภัยที่จะมาปักหลักที่ประเทศเยอรมัน

  ตามข้อมูลของชมิดท์ การคำร้องขอลี้ภัยราว ๒๐๐,๐๐๐ ฉบับที่มีการยื่นในประเทศเยอรมันในปีนี้  มาจากประชาชน ๙๗,๐๐๐ คนจากประเทศบอลข่านตะวันตก  แต่เพียง ๐.๑-๐.๒% ได้รับการยอมรับในฐานะผู้ลี้ภัย  ตรงกันข้ามคำร้องราว ๔๔,๐๐๐ ฉบับมาจากผู้ลี้ภัยจากซีเรีย  ซึ่ง ๘๕% ได้รับการรับรองการคุ้มครอง  ชมิดท์กล่าวว่านั่นหมายความว่ามีคำร้องจากบอลข่านมากกว่าจากภูมิภาควิกฤตที่เราเห็นข่าวในโทรทัศน์  ตัวเลขนี้แสดงว่าบางสิ่งบางอย่างไม่อยู่ในกรอบความช่วยเหลือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น