วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ลุฟท์ฮันซาออกระบบราคาตั๋วเครื่องบินแบบใหม่

        ชั้นประหยัด ชั้นธุรกิจ ชั้น ๑ ในเครื่องบินผู้โดยสารทุกคนไม่เคยเท่าเทียมกัน  ด้วยระบบค่าธรรมเนียมใหม่ที่มีผลใช้ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคมเป็นต้นไป (สำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันที่ ๒๘ กรกฎาคมเป็นต้นไป) ลุฟท์ฮันซายังขยายระบบออกไปอีก โดยมีชั้น Premium Economy ตามแบบสายการบินราคาถูกจากบริษัทของตนเอง  ในอนาคตสำหรับที่นั่งในชั้นประหยัดในการเดินทางในยุโรปจะมีการเสนอบริการแตกต่างกัน ๓ ขั้น ได้แก่ Light, Classic และ Flex 
Jens Bischof หนึ่งในคณะกรรมการบริหารของลุฟท์ฮันซาแถลงให้เหตุผลระบบตั๋วใหม่ว่าเป็นความปรารถนาของผู้โดยสารจำนวนมากที่ต้องการชำระเงินเพียงสำหรับการบริการที่ใช้จริง  ราคาตั๋วเครื่องบินสำหรับผู้บริโภคส่วนใหญ่มีมากมายราวกับเป็น “ป่าดงดิบ” ที่แทบมองไม่ออก  เนื่องจากมีการเสนอบริการจำนวนมาก เส้นทางหลากหลายและการขึ้นลงของราคามีความแตกต่างกันสูง  สายการบินตรวจตราและเปลี่ยนแปลงราคาสำหรับเส้นทางแล้วแต่ความต้องการของลูกค้า  ในบางส่วนเกิดขึ้นหลายครั้งต่อวัน  ลุฟท์ฮันซามีขั้นราคาภายในไม่น้อยกว่า ๒๖ ขั้นสำหรับที่นั่งในเครื่องบิน  ซึ่งตามปกติลูกค้าไม่เคยรู้เรื่องด้วย 
โดยเป้าหมายของระบบที่ดีกว่าจากการสังเกตการณ์ตลาดและการปรับราคา ได้แก่ เพื่อให้เครื่องเต็มสูงกว่า ๘๐% ถ้าเป็นไปได้และสำหรับแต่ละที่นั่งได้ราคาสูงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้  ในการค้นหาตั๋วถูกลูกค้าจะดูในหน้าอินเตอร์เน็ตหรือบริษัทตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมักใช้ระบบ IT ที่ครอบคลุมทั่วโลกของ Amadeus, Travelport หรือ Sabre ที่มีข้อเสนอด้านการท่องเที่ยวมากที่สุด  แต่เส้นทางธุรกิจนี้ในอนาคตลุฟท์ฮันซาจะเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม ๑๖ ออยโรต่อการจอง  เนื่องจากค่าใช้จ่ายภายนอกที่สูง และราคาที่ถูกที่สุดของลุฟท์ฮันซาควรมีที่กลุ่มบริษัทโดยตรงทั้งสำหรับลูกค้าเอกชนและลูกค้ากลุ่มธุรกิจ 
การจัดเก็บราคาลักษณะนี้ลุฟท์ฮันซาไม่ใช่ผู้นำ  หากแต่เป็นผู้ตาม  นับแต่ต้นปี ๒๐๑๓ คู่แข่งใหญ่ในยุโรป  ได้แก่ แอร์ฟรานซ์ได้เสนอตั๋ว “Economy Mini“ เพียงสำหรับกระเป๋าหิ้วขึ้นเครื่องและเปลี่ยนแปลงไม่ได้  ที่บริติชแอร์เวย์ลูกค้าก็สามารถเลือกระหว่างตั๋วชั้นประหยัดพร้อมกับหรือปราศจากกระเป๋าเดินทางได้นานแล้ว  สายการบินราคาถูกเป็นเรื่องท้าทายสำหรับลุฟท์ฮันซา  แต่เมื่อเปรียบเทียบกับไรอันแอร์หรืออิซีเจ็ทก็ยังมีความแตกต่างสูง  สำหรับค่าตั๋วที่ถูกที่สุด”ไลท์” สแน็คและเครื่องดื่มบนเครื่องฟรี  แต่ที่เหลือตามหลักการลุฟท์ฮันซา (เช่นเดียวกับบริษัทลูกสวิส ออสเตรียนและบรัสเซลล์แอร์ไลน์) ทำตามรูปแบบราคาที่ใช้กับ Germanwings ที่บินเป้าหมายภายในประเทศทั้งหมดและภายในสหภาพยุโรปให้ลุฟท์ฮันซามา ๑ ปีแล้ว  ที่ Germanwings ก็ใช้ทางเลือกราคา ๓ แบบ “Basic“ “Smart“ และ “Best“  นักคุ้มครองผู้บริโภคร้องเรียนว่ารูปแบบราคาที่ซับซ้อนขึ้นทุกที  ทำให้การเปรียบเทียบราคา  ได้หายไป

อัตราราคาตั๋วใหม่
-          Light ราคาเริ่มต้น ๘๙ ยูโร สำหรับตั๋วบินไป-กลับ ทำให้ตั๋วถูกกว่าราคาที่ถูกที่สุดก่อนหน้านี้ ๑๐ ยูโร  สำหรับกระเป๋าใบต่อไปต้องจ่ายเพิ่ม  เช่นเดียวกับการเลือกที่นั่งที่ต้องการ  การเปลี่ยนตั๋วและคืนตั๋วไม่สามารถทำได้
-          Classic ค่าตั๋วที่เริ่มต้นที่ ๑๒๙ ยูโร แพงกว่าราคาที่ถูกที่สุดก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน  โดยประกอบด้วยการสำรองที่นั่งในการจองและกระเป๋าเดินทาง ๑ ใบ  การเปลี่ยนเป็นกำหนดวันเดินทางอื่นเป็นไปได้  โดยต้องเสียค่าธรรมเนียม ๖๕ ยูโร
-          Flex ตั้งแต่ ๑๙๙ ยูโร ขึ้นไปรวมการเปลี่ยนตั๋วฟรี ถ้าจ่ายค่าธรรมเนียมก็สามารถคืนตั๋วได้  นอกเหนือจากการสะสมไมล์ที่มีในตั๋วราคาถูกกว่าจะได้โบนัสไมล์อีก ๕๐%
-          Business ตั้งแต่ราคาเริ่มต้นที่ ๓๙๙ ยูโร ในอนาคตซื้อตั๋วธุรกิจได้ด้วย  โดยอนุญาตให้นำกระเป๋าเดินทางไปด้วย ๒ ใบ ใช้เลานจ์ได้ พร้อมการเสิร์ฟอาหารและมีที่ว่างข้าง ๆ รวมทั้งความสะดวกสบายอื่น ๆ  การเปลี่ยนตั๋วธุรกิจทุกใบทำได้โดยไม่มีข้อยกเว้นฟรีหรืองดตั๋วก็ได้

ราคาเริ่มต้นที่ระบุเป็นเที่ยวบินสั้นมาก ตัวอย่างเช่น แฟรงก์เฟิร์ต-ปารีส  ในเส้นทางที่ยาวกว่า เช่น ไปอิสตันบูลหรือลิสบอน ราคาจะแพงกว่านี้  นอกจากนั้นลุฟท์ฮันซายังรักษาเงื่อนไขที่จะขายราคาสูงกว่านี้หากมีความต้องการสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น