วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

คุณประโยชน์ของกาแฟ

        ประโยชน์ ๑๑ ประการของการดื่มกาแฟ  แต่ต้องเป็นกาแฟล้วน ไม่ใส่น้ำตาลและครีม  โดยการดื่มกาแฟดำเป็นประจำ
๑.               ช่วยป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบี
๒.              ช่วยป้องกันโรคหอบ ซึ่งเป็นอาการภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง  โดยทั่วไปเมื่อประสาทสำรองไม่ถูกกระตุ้นจะไม่มีอาการหอบเกิดขึ้นง่าย ๆ  แต่ถ้าหากประสาทสัมผัสสำรองถูกกระตุ้นจะเกิดอาการหอบทันที  คาเฟอีนในกาแฟจะระงับการตึงเครียดของประสาทสัมผัสสำรอง  ลดการเกิดโรคหอบ
๓.              ช่วยลดการเกิดโรคตับจากสุรา  ตามที่นักวิชาการสำรวจพบว่ากาแฟลดผลร้ายที่จะมีต่อตับได้อย่างมีนัยสำคัญ
๔.              ช่วยป้องกันมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้และมะเร็งในช่องปาก  จากผลการการทดสอบจริง  พบว่ากาแฟมีประสิทธิภาพป้องกันโรคชั้นต้น โดยเฉพาะในคาเฟอีนมีกรดอะซิติกที่ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ดังกล่าวได้
๕.              ช่วยขับไล่ความชรา  ออกซิเจนเป็นสารที่ร่างกายต้องการมากก็จริง แต่ถ้ามีออกซิเจนมากไปทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งสูงและแก่เร็ว  โดยเฉพาะกาแฟเข้มข้นจะทำให้ออกไซด์แตกตัว ลดการเกิดมะเร็งได้ กระตุ้นการเผาผลาญอาหารในร่างกายได้ดี
๖.               ช่วยลดอัตราคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ  ในกาแฟมีนิโคติน แต่ไม่ใช่ชนิดเดียวกับในบุหรี่  แต่เป็นวิตามินบีรวมชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นโลหิต  จึงป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดแข็งตัว
๗.             ช่วยละลายไขมัน  กาแฟที่ดื่มหลังอิ่มอาหาร ช่วยให้ไขมันแตกตัวและให้พลังงานทดแทน จึงลดความอ้วนได้ด้วย 
๘.             กาแฟเพิ่มไขมันชนิดดีให้ร่างกาย ตามผลการวิจัยพบว่าคนที่ดื่มกาแฟบ่อย ๆ จะมีไขมันชนิด HDL เพิ่มขึ้น  ซึ่งไขมันชนิดนี้จะขับไล่คอเลสเตอรอลออกไป
๙.              ช่วยแก้ปวดศีรษะ กาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่ขยายหลอดเลือด ระงับอาการปวดได้เช่นเดียวกับยาแก้ปวด  ยังช่วยขับปัสสาวะ ละลายไขมันในเส้นเลือดและช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะเนื่องจากเมาสุราได้
๑๐.         ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในสมองและสมรรถภาพสมอง ผู้เชี่ยวชาญสรุปผลการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าความหอมของกาเฟช่วยกระต้นสมองให้ทำงานได้เร็วขึ้นและมีสมาธิ ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น  นั่นเป็นเพราะกลิ่นกาแฟทำให้เลือดไหลเวียนในสมองเพิ่มขึ้น

๑๑.         ดื่มกาแฟเล็กน้อยทำให้น้ำย่อยในกระเพาะหลั่งดีขึ้น  หากได้ดื่มกาแฟหลังอาหาร คาเฟอีนในกาแฟจะมีประโยชน์ต่อกระเพาะโดยตรง น้ำย่อยที่กระเพาะและตับอ่อนจะเพิ่มขึ้น  ไขมันถูกเผาผลาญได้ดีขึ้น  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น