วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สนธิสัญญาผู้ลี้ภัย

        ประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ของประเทศตุรกีกดดันสหภาพยุโรป  หากไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับการปลอดวีซาเขาจะไม่ปล่อยให้สนธิสัญญารับผู้ลี้ภัยกลับมีผลใช้บังคับ  Erdogan ได้ขู่ในการปิดท้ายการประชุมสุดยอดเพื่อช่วยเหลือเร่งด่วนของสหประชาชาติเมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคมที่ผ่านมาที่อิสตันบูลว่าหากการเจรจาเรื่องวีซาไม่เดินหน้า รัฐสภาที่อังการาจะไม่รับรองสนธิสัญญารับกลับ 
ในวันก่อนหน้านายก ฯ Angela Merkel ของประเทศเยอรมันได้ชี้แจงหลังการเจรจากับ Erdogan ว่ากำหนดเวลาที่ต้องประสงค์สำหรับการปลอดวีซาในวันที่ ๑ กรกฎาคมศกนี้ไม่สามารถทำได้  สาเหตุเบื้องหลัง ได้แก่ การปฏิเสธของ Erdogan ที่จะปฏิรูปกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของตุรกี  ซึ่งเป็นเงื่อนไขของ EU เพื่อยกเลิกหน้าที่การขอวีซาสำหรับชาวตุรกีในการเดินทางเข้าในเขตเชงเกน 

การรับผู้อพยพผิดกฏหมายที่ตกลงกันไว้ในสัญญาผู้ลี้ภัยของ EU ขณะนี้ดำเนินไปบนพื้นฐานของสนธิสัญญาระหว่างประเทศตุรกีและประเทศกรีซและขยายไปถึงเกาะ Ägäis ของกรีซ  ตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายนที่ผ่านมา การรับกลับควรเกิดขึ้นบนพื้นฐานของสนธิสัญญารับกลับระหว่าง EU และประเทศตุรกีที่ได้รับการลงมติตั้งแต่ปลายปี ๒๐๑๓ แล้ว  โดย EU ได้ทำการเจรจาแลกเปลี่ยนที่ซับซ้อนกับตุรกี  ตามสัญญาที่เรียกว่าสัญญาผู้ลี้ภัย EU ได้รับอนุญาตให้ส่งผู้ต้องการความคุ้มครองทุกคนที่ข้ามไปยังเกาะของกรีซตั้งแต่วันที่ ๒๐ มีนาคมที่ผ่านมากลับไปยังประเทศตุรกี  ยกเว้นผู้ขอลี้ภัยที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าถูกติดตามในประเทศตุรกี  ตั้งแต่วันที่ ๔ เมษายนที่ผ่านมาสำหรับชาวซีเรียแต่ละคนที่ถูกส่งกลับ ชาวซีเรียคนอื่นจากตุรกีได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้า EU โดยตรงและถูกกฎหมาย  กฎเกณฑ์การคัดเลือกยากจะมองออก  เพื่อเป็นการตอบแทน หน้าที่ต้องขอวีซาสำหรับพลเมืองตุรกีในการเดินทางเข้า EU ดั้งเดิมควรได้รับการยกเลิกตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นไป  แต่ก่อนหน้านั้นประเทศตุรกีควรบรรลุเงื่อนไข ๗๒ ประการที่ย้อนไปถึงการเจรจาครั้งก่อน ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น