วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วันพืชมงคล

       ความสำคัญ คือ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรของชาติและรำลึกถึงความสำคัญของเกษตรกรรมที่มีต่อเศรษฐกิจไทย  โดยพระราชพิธีนี้จะประกอบด้วย ๒ พระราชพิธี คือ
-                     พืชมงคล เป็นพิธีทำขวัญ ได้แก่ เมล็ดพืชพันธุ์ต่าง ๆ เพื่อให้เมล็ดพันธุ์พืชเจริญเติบโตและอุดมสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัย
-                     แรกนาขวัญ  เป็นพิธีเริ่มต้นการไถนา เพื่อหว่านเมล็ดข้าวและเป็นการส่งสัญญาณว่าฤดูกาลแห่งการทำนาและเพาะปลูกได้เริ่มขึ้นแล้ว

ประวัติของวันพืชมงคล

       วันนี้เป็นวันที่ประกอบพระราชพิธี ๒ พระราชพิธีเข้าด้วยกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล ซึ่งเป็นพิธีสงฆ์ โดยจะประกอบพระราชพิธีในวันแรกและพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ  อันเป็นพิธีพราหมณ์  ซึ่งจะประกอบพระราชพิธีในวันถัดไป  แต่เดิมในสมัยโบราณตั้งแต่ครั้งกรุงสุโขทัยเป็นราชธานียังไม่มีพระราชพิธีพืชมงคลเกิดขึ้น  มีแต่พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “พิธีแรกนา”  ในสมัยกรุงสุโขทัยนั้นพระมหากษัตริย์ไม่ได้ลงมือไถเอง  เพียงแต่เสด็จไปเป็นองค์ประธานในพระราชพิธีเท่านั้น ต่อมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา พระมหากษัตริย์ไม่ได้เสด็จไปเป็นองค์ประธานเหมือนครั้งสมัยกรุงสุโขทัย แต่จะทรงจำศีลเป็นเวลา ๓ วันและได้มอบอาญาสิทธิให้  โดยทรงทำเหมือนอย่างออกอำนาจจากกษัตริย์และเมื่อมาถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ภายใต้การปกครองของรัชกาลที่ ๑ ผู้ที่ทำการแรกนาเปลี่ยนเป็นเจ้าพระยาพหลเทพคู่กันกับการยืนชิงช้า  ซี่งวิธีนี้ได้ใช้ตลอดมาจนถึงรัชกาลที่ ๒  แต่พอมาถึงรัชกาลที่ ๓ ให้ถือว่าผู้ใดยืนชิงช้า ผู้นั้นเป็นผู้แรกนาด้วย  ในสมัยรัชกาลที่ ๔ ได้ทรงโปรดเกล้า ฯ ให้มีพิธีสงฆ์เพิ่มขึ้นในพระราชพิธีต่าง ๆ  ดังนั้น พระราชพิธีพืชมงคล ซึ่งเป็นพิธีของสงฆ์จึงได้เริ่มมีขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา  โดยจัดรวมกันกับพระราชพิธีจรดนังคัลแรกนาขวัญและตั้งชื่อเรียกรวมกันว่า “พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ”  ส่วนวันประกอบพระราชพิธีนั้นจะต้องอยู่ในระหว่างเดือน ๖ เนื่องจากเป็นฤดูฝน  ซึ่งเหมาะสมแก่การทำเกษตรกรรม  ทำไร่ ทำนา และต้องเป็นวันที่ดีที่สุดของแต่ละปี  ประกอบด้วยขึ้น แรม ฤกษ์ยามและเมื่อโหรหลวงคำนวณได้วันอุดมมงคลฤกษ์ที่จะประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญแล้ว  สำนักพระราชวังจะทำการบันทึกไว้ในปฏิทินหลวง  พร้อมกับกำหนดการว่าวันใดเป็นวันประกอบพระราชพิธีพืชมงคลและวันใดเป็นวันประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น