วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สมาร์ทโฟนกับสุขภาพ

        ปัจจุบันแนวโน้มของการใช้งานโทรศัพท์รูปแบบของสมาร์ทโฟนได้รับความนิยมมากขึ้น  จากข้อมูลของมูลนิธิหมอชาวบ้าน ปริมาณการใช้งานอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลต่าง ๆ ดังนี้

-                      การบาดเจ็บ
๑.               การใช้นิ้วมือจิ้ม หากต้องกดตัวอักษรด้วยนิ้วโป้งจะต้องงอและเกร็งนิ้วโป้งทั้งสองข้าง หากกดลักษณะนี้บ่อย ๆ อาจส่งผลทำให้เป็นโรคกลุ่มอาการอักเสบของเอ็นข้อมือและการอักเสบของเอ็นที่นิ้วมือ จนทำให้เกิดอาการนิ้วโป้งล็อค  ซึ่งพบได้บ่อย
๒.              การถือสมาร์ทโฟนนาน ๆ ขณะใช้งานอาจส่งผลทำให้เกิดอาการปวดบ่าและคอ  เนื่องจากกล้ามเนื้อบ่าจะทำงานในลักษณะเกร็งค้าง
๓.              ตัวเครื่องสมาร์ทโฟนและตัวอักษรที่มีขนาดเล็ก ทำให้มองหน้าจอลำบาก  จึงต้องก้มคอ  เพื่อให้มองดูหน้าจอได้ถนัดขึ้น  ส่งผลทำให้กล้ามเนื้อคอและสายตาต้องทำงานหนัก  ทำให้ปวดคอและตาได้

-                      ความเครียด  การรับข้อมูลข่าวสารที่ส่งมาบ่อยอาจส่งผลถึงสมาธิในการทำงาน  หากบ่อยมากขึ้นอาจเป็นการรบกวนสมาธิการทำงาน จนทำให้เกิดความเครียดและการตึงตัวของกล้ามเนื้อ  หายใจติดขัด  ภาวะความเครียดกับสมาร์ทโหนนี้สามารถสังเกตได้ชัดว่าเราเป็นคนหนึ่งที่เครียดหรือไม่จากกรณีที่ ๑ มักจะมีความกังวลเมื่อลืมโทรศัพท์ไว้ที่บ้านและกรณีที่ ๒ เมื่อเที่ยวไกล ๆ แล้วไม่มีสัญญาณโทรศัพท์  ถ้ามีลักษณะดังกล่าวถือว่าค่อนข้างเครียดกับการใช้โทรศัพท์

การใช้สมาร์ทโฟนอย่างปลอดภัย
        คงเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงการใช้สมาร์ทโฟน  ดังนั้นจึงควรรู้จักใช้  เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดและห่างไกลจากการบาดเจ็บมากที่สุด ดังนี้
-                       ใช้งานพิมพ์ด้วยนิ้วมือเท่าที่จำเป็น
-                      ใช้การพูดผ่านทางโทรศัพท์หรือข้อความเสียงแทนการพิมพ์
-                      หลีกเลี่ยงการใช้งานต่อเนื่องนาน ๆ อาจทำการพักบ้าง เพื่อลดการทำงานของกล้ามเนื้อ
-                      ให้ยกสมาร์ทโฟนให้สูงขึ้นเพื่อลดการก้มคอและศีรษะ  โดยอาจใช้หมอนรองแขนเพื่อลดการเกร็งตัวของบ่า
-                      หากต้องการใช้สมาธิในการทำงานควรปิดการสื่อสารชั่วคราว

-                      ขณะพักให้ทำการยืดเหยียดนิ้วและแขนให้สุด สลับกับการกำมือแน่นช้า ๆ สัก ๑๐ ครั้งหรืออาจทำการนวดคลายกล้ามเนื้อและเอ็นด้วยตนเองบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น