วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Walpurgisnacht


        แม่มดน้อย Bibi Blocksberg มีเหตุผลที่จะฉลอง  เนื่องจากตามธรรมเนียมในเย็นวันที่ ๓๐ เมษายนของทุกปีจะมีการฉลอง Walpurgisnacht  โดยชื่อนี้ได้มาจากชื่อนักบุญ Walburga ที่ได้รับการประกาศให้เป็นนักบุญในวันที่ ๑ พฤษภาคม


        สมัยก่อนคืนนี้ยังมีความหมายอย่างอื่นอีกด้วย เนื่องจากชาวเคลเทนและแกร์มานเนนขับไล่ฤดูหนาวและความหนาวเย็นด้วยการเต้นระบำรอบกองไฟ  ขณะเดียวกันก็ต้อนรับฤดูกาลที่อุ่นขึ้นและเฉลิมฉลองกันจนดึก  ประเพณีนี้แพร่หลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เขา Harz ซึ่งเป็นเทือกเขาในภาคตะวันออกของประเทศเยอรมัน  แต่เนื่องจากชาวคริสเตียนไม่พึงใจกับพิธีฉลองนี้ จึงได้ห้ามเสียและระบุทุกคนที่ยังฉลองว่าเป็นแม่มดหรือซาตาน  ไม่นานต่อมาก็มีข่าวลือแพร่สะพัดว่าในคืนนี้แม่มดจะบินออกมาพบปะกับซาตานที่ Blocksberg  แม้ว่าจะไม่มีแม่มดหรือซาตาน ทุกวันนี้ประชาชนที่ Harz ก็ยังฉลอง Walpurgisnacht  ตัวอย่างเช่น สตรีกลุ่มหนึ่งจะซ้อมการเต้นรำเป็นเวลาหนึ่งปีเต็มเพื่อแสดงในคืนนี้ในเครื่องแต่งกายของแม่มด ผมเผ้ารุงรัง มีหูดที่จมูกและไม้กวาด เนื่องในวาระนี้จะมีนักท่องเที่ยวและผู้มาเยี่ยมชมจำนวนมากเพื่อฉลองการเริ่มต้นฤดูร้อนร่วมกัน
        ในภูมิภาครอบๆเมืองอาเคน โคโลญน์ และบอนน์  ในคืนนี้ประชาชนจะฉลองพิธีที่เรียกว่า “การเต้นรำในเดือนพฤษภาคม” (Tanz in den Mai)  โดยในหลายพื้นที่จะมีการทำตามธรรมเนียมดั้งเดิม  ซึ่งแตกต่างกันมากจากหมู่บ้านสู่หมู่บ้าน  ตัวอย่างเช่น ในบางชุมชมมี Maikönig  ซึ่งจะเลือกสตรีผู้หนึ่งมาเป็นราชินี (Maikönigin)  โดยทั่วไปตำแหน่งนี้จะครองตำแหน่งนี้เป็นเวลาหนึ่งปี  ซึ่งใครจะได้เป็นกษัตริย์ของเดือนพฤษภาคมตัดสินโดยการประมูล  ส่วนที่อื่นไม่มีธรรมเนียมนี้  แต่จะตั้งต้น Maibaum แทน  โดยใช้ต้น Birke ต้นเล็ก ๆ ประดับตบแต่งด้วยแถบกระดาษย่นหลากสี บุรุษหนุ่มจะตั้งต้นไม้ที่ประดับอย่างสวยงามหน้าบ้านสตรีอันเป็นที่รักหรือเสียบไว้กับรางน้ำฝน  ต้นพฤษภาคมจะอยู่ตรงนั้นเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม  ก่อนที่จะโดนเก็บไป  ในปีที่มีเดือนกุมภาพันธ์มี ๒๙ วัน (Shaljahr) เช่นในปีนี้ธรรมเนียมจะเปลี่ยนไปเล็กน้อย  โดยเด็กสาวจะเป็นผู้ทำหน้าที่นี้  เธอจะยกตั้งต้นไม้หน้าบ้านเพื่อนชายหรือประดิษฐ์หัวใจ (Maiherz) ให้เป็นการแสดงความรัก

ต้นพฤษภาคม (Maibaum)
        มันคือต้นเบียคเค Birke (หรือเรียกว่า เบิร์ชทรี Birch tree ในภาษาอังกฤษที่ยังเล็กที่ได้รับการประดับตกแต่งด้วยกระดาษย่น  สมัยก่อนสีของแถบกระดาษมีความหมาย  แต่ทุกวันนี้ไม่มีแล้ว ในคืนวันที่ ๓๐ เมษายนต่อวันที่ ๑ พฤษภาคม เด็กหนุ่มจะตั้งต้นนี้ไว้หน้าประตูบ้านเด็กสาวหรือเสียบไว้ที่รางน้ำฝน  และจะอยู่ที่นั่นเป็นเวลา ๑ เดือน

ทำไมจึงตั้งต้นไม้
        สำหรับชาวเกอมาเนนเดิม ต้น Maibaum เป็นสัญลักษณ์สำหรับความอุดมสมบูรณ์  ในภูมิภาครอบอาเคนและโคโลญน์ต้นไม้ชนิดนี้เป็นเครื่องบ่งบอกถึงความรัก  เพื่อให้ในวันรุ่งขึ้นเด็กสาวรู้ว่าใครเป็นผู้ตั้งต้นไม้ ต้องมีการจารึกชื่อเด็กหนุ่มไว้ที่ลำต้นหรือติดป้ายชื่อไว้ที่กิ่งต้นไม้

สิ่งที่แตกต่างไปในปี Schaljahr
        ในปีที่เดือนกุมภาพันธ์มี ๒๙ วัน เด็กสาวจะเป็นผู้ทำหน้าที่นี้และประดิษฐ์หัวใจให้กับเพื่อนชาย  โดยทำจากกระดาษแข็งหรือไม้และประดับด้วยกระดาษย่นให้สวยงาม ส่วนใหญ่บนหัวใจจะมีชื่อเด็กหนุ่มหรือข้อความแสดงความรัก  ในบางพื้นที่แถบ Niederrhein มีธรรมเนียมว่าในปี Schaljahr เด็กหญิงเป็นผู้ประดับประดาต้นพฤษภาคมและตั้งไว้หน้าบ้าน

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”


ข้อมูล  Aachener Zeitung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น