วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (125) Karl Moik

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

              นาย Karl Moik นักจัดรายการเพลงลูกทุ่งทางโทรทัศน์ นักร้อง และนักแสดงชาวออสเตรีย เกิดที่เมือง Linz เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ค.ศ. ๑๙๓๘ (พ.ศ. ๒๔๘๑) และเพิ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ค.ศ. ๒๐๑๕ (พ.ศ. ๒๕๕๘) ที่สถานพยาบาลในเมือง Salzburg หลังจากมารับการรักษาโรคไตอยู่หลายสัปดาห์
แม่ได้พาเขามาอยู่ที่เมือง Hallein bei salzburg และเพิ่งรู้จักพ่อเมื่ออายุได้ ๕ ขวบ หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมก็เรียนเป็นช่างประกอบเครื่องมือจนจบทั้ง ๆ ที่ชอบความบันเทิงและความสนุกสนานตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน จึงได้ฝึกเล่นเปียโนและหีบเพลงชัก         ปี ๑๙๗๐/๗๑ (พ.ศ. ๒๕๑๓/๑๔) เขาเรียนจบหลักสูตรการพูดจาก Salzburger Mozarteum
เขาเริ่มทำงานเป็นช่างประกอบเครื่องมือตามที่ได้เรียนมาก่อน จากนั้นได้ทำงานเป็นตัวแทนของบริษัทขายเครื่องทำสำเนาและเสาอากาศเครื่องรับโทรทัศน์ แล้วคิดจะเข้าวงการธุรกิจการแสดงทางโทรทัศน์ด้วยการเป็นสมาชิกวงดนตรีแจ๊ซ ๓ คนชื่อ Jolly Austrians ก่อน โดยเดินทางไปแสดงทั่วประเทศ เวลานั้นก็ได้พยายามเผยแพร่เพลงลูกทุ่งต่าง ๆ
ในปี ๑๙๗๓ (พ.ศ. ๒๕๑๖) เขาได้จัดรายการ Volkstümliche Hitparade ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงของสถานีโทรทัศน์ ORF-Oberösterreich จนได้รับความนิยม ต่อมา สถานีโทรทัศน์ ARD ของเยอรมนี ได้ร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์ ORF ของออสเตรีย จัดรูปแบบรายการพูดที่มีดนตรีลูกทุ่งด้วย จากความคิดนี้จึงเกิดรายการ Musikantenstadl ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ออสเตรียตั้งแต่ปี ๑๙๘๑ (พ.ศ. ๒๕๒๔) และทางสถานีโทรทัศน์เยอรมันตั้งแต่ปี ๑๙๘๓ (พ.ศ. ๒๕๒๖) โดยเขาเป็นผู้ดำเนินรายการ และได้เชิญนาย Hias Mayer นักร้องและดาราตลกของออสเตรียมาออกรายการด้วยตั้งแต่ปี ๑๙๘๑ (พ.ศ. ๒๕๒๔) จนถึงปี ๑๙๙๑ (พ.ศ. ๒๕๓๔) นาย Karl Moik จึงเป็นที่รู้จักของผู้ดูรายการเพลงลูกทุ่งมาก นอกจากนั้น สถานีโทรทัศน์ DRS ของสวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้เข้าร่วมผลิตรายการไปออกอากาสด้วย
เขาได้พาแฟนเพลงไปร่วมออกรายการในต่างประเทศหลายครั้ง เช่น แอฟริกาใต้และจีน แต่ส่วนมากยึดประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมันเป็นหลัก พอวันที่ ๒๑ มิถุนายน ค.ศ. ๒๐๐๕ (พ.ศ. ๒๕๔๘) ทาง ARD   และ ORF แจ้งไม่ต่อสัญญา ๒ ปีให้เขาอีก และได้ให้นาย Andy Borg มาดำเนินรายการแทนตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี ๒๐๐๖ (พ.ศ. ๒๕๔๙) เป็นต้นมา รายการสุดท้ายที่เขาจัดก็คือ Silvesterstadl ในคืนวันที่ ๓๑ ธันวาคม ค.ศ. ๒๐๐๕ (พ.ศ. ๒๕๔๘) ซึ่งเป็นรายการสดเกือบ ๕ ชั่วโมง ทำให้รู้สึกวิงเวียนและอ่อนเพลียจนต้องเข้าโรงพยาบาลที่เมือง Klagenfurt ในวันรุ่งขึ้น ซึ่งเวลานั้นอายุได้ ๖๗ ปีแล้ว โดยได้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ ๙ มกราคม จากนั้น ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน เขาได้จัดรายการท่องเที่ยวทางวิทยุกระจายเสียง Salzburg ของสถานี ORF ทุกวันเสาร์ชื่อรายการ Rund um die Welt และเนื่องจากป่วยเป็นโรคเบาหวานด้วย เขาจึงตั้งมูลนิธิ Chance bei Diabetes
ในรายการ Musikantenstadl ที่เขาดำเนินรายการ เขาก็ร้องเพลงด้วย และเพลงที่เขาร้องบ่อย ๆ จนเป็นที่รู้กันคือเพลง Ja heute woll’n wir feiern เพลง Jeden Tag, da brauch i di a bisserl mer เพลง Das Zifferl vom Glück เพลง Es dreht sich alles nur um’s Geld และเพลง Servus, pfüatGott und Auf Wiedersehn
เขาได้แสดงหนังโทรทัศน์หลายเรื่อง เช่น Tatort, Das Musikhotel am Wolfgangsee และในหลายตอนของ Die schönsten Liebesfilme aller Zeiten
นอกจากรางวัลเกียรติยศจากผลงานทางด้านวัฒนธรรมจากเมือง Linz และตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์จากออสเตรียแล้ว เขายังได้รับรางวัล Krone der Volksmusik  ๒ ครั้ง ในปี ๒๐๐๔ (พ.ศ. ๒๕๔๗) และปี ๒๐๐๗ (พ.ศ. ๒๕๕๐)
เขาแต่งงานกับ Edith ชาวรัฐ Kärnten และมีลูกด้วยกัน ๒ คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น