การรถไฟแห่งประเทศเยอรมันกลับหลังหัน ไม่ถึง ๔ เดือนก่อนหน้านี้เพิ่งจะตัด Trier ออกจากการคมนาคมทางไกลและยกเลิกการเดินรถอินเตอร์ซิตีทั้งหมดท่ามกลางการประท้วงครั้งใหญ่ ขณะนี้เมืองที่เก่าแก่ที่สุดของเยอรมันควรได้รับการนำเข้าเครือข่ายอีกครั้งหนึ่งและเมืองอื่น ๆ อีก ๒๔ เมือง การรถไฟ ฯ ปฏิวัติการคมนาคมทางไกล โดยวิ่งรถไฟด่วนไปยังเมืองเล็ก ๆ ด้วย เพื่อปรับปรุงให้การรถไฟ ฯ ดูดีขึ้นในการต่อสู้กับรถโดยสารทางไกลและสายการบินราคาถูก แต่คู่แข่งขันวิ่งนำหน้าและการรถไฟ ฯต้องการเวลา เป็นการรุกด้านชิงลูกค้าครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของการรถไฟ ฯ
ประธานบอร์ดการรถไฟ ฯ ให้สัญญาว่าในอนาคตจะไม่มีที่ไหนในแผนที่ประเทศเยอรมันที่รถไฟไปไม่ถึง ที่หยุดรถอินเตอร์ซิตี้ใหม่ ๒๐ แห่ง ในเมืองอื่น ๆ อีก ๔๐ เมืองจะมีการเชื่อมโยงที่ดีขึ้น การเดินทางโดยไม่ต้องต่อรถจากฮันโนเวอร์ไปพอตสดัมหรือจาก Chemnitz ไป Düsseldorf เป้าหมาย ได้แก่ ในเมืองใหญ่ ๆ เกือบทุกเมืองมีรถไฟทางไกลจอดอย่างน้อยทุก ๆ ๒ ชั่วโมง
ในการปรับปรุงครั้งใหญ่มีค่าใช้จ่ายถึง ๑๒๐๐ ล้านยูโร โดยเป็นการคำนวณในช่วงระยะเวลา ๑๕ ปี เนื่องจากทุกอย่างควรเสร็จสิ้นในปี ๒๐๓๐ เงินส่วนใหญ่ไหลไปในการปรับปรุงรถไฟที่ทันสมัยขึ้นอย่างชัดเจน รถอินเตอร์ซิตี ๒ ชั้นใหม่ ICE และ ICx ใหม่ อินเตอร์เน็ตฟรีใน ICE การสำรองที่นั่งฟรี ฯลฯ แต่รถโดยสารทางไกลและสายการบินราคาถูกเสนอบริการคล้ายคลึงกันทั้งหมดแล้ว การรถไฟ ฯ จึงเพียงลบความขาดแคลนด้านบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาที่ถูก เป็นเหตุผลที่ผู้เดินทางโดยรถไฟหันไปใช้บริการรถโดยสารประจำทางระยะไกลมากขึ้นทุกที
ในปีที่ผ่านมาประเมินว่าจำนวนผู้โดยสารรถโดยสารทางไกลเพิ่มขึ้น ๒ เท่าเป็น ๑๖ ล้านคน กระนั้น ในอนาคตการรถไฟ ฯ จะไม่แข่งกับรถโดยสารทางไกลด้านราคา โดยยอมรับว่าผู้ที่ดูเพียงจำนวนเงินจะเลือกรถโดยสารทางไกลเสมอ
อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปการโดยสารรถอินเตอร์ซิตีจะมีราคาประหยัด ๑๙ ยูโร ถูกกว่าขณะนี้ ๑๐ ยูโร การรถไฟ ฯ ตั้งเป้าหมายจะมีผู้โดยสารเพิ่มรวมทั้งสิ้น ๕๐ ล้านคนต่อปี เหตุที่การปฏิรูปใช้เวลานานถึง ๑๕ ปี ก็เนื่องจากขณะนี้ขาดแคลนรถไฟที่จำเป็น การรถไฟ ฯ ยังคงรอ ICE-3 อยู่เสมอ อินเตอร์ซิตี ๒ ชั้นคันแรกตามจริงควรเสร็จตั้งแต่ปี ๒๐๑๓ ICx ทายาทของ ICE จะวิ่งบนรางได้ก็ในปี ๒๐๑๗
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น