วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

DB สู้กับคู่แข่ง

การรถไฟแห่งประเทศเยอรมันกลับหลังหัน  ไม่ถึง ๔ เดือนก่อนหน้านี้เพิ่งจะตัด Trier ออกจากการคมนาคมทางไกลและยกเลิกการเดินรถอินเตอร์ซิตีทั้งหมดท่ามกลางการประท้วงครั้งใหญ่  ขณะนี้เมืองที่เก่าแก่ที่สุดของเยอรมันควรได้รับการนำเข้าเครือข่ายอีกครั้งหนึ่งและเมืองอื่น ๆ อีก ๒๔ เมือง  การรถไฟ ฯ ปฏิวัติการคมนาคมทางไกล  โดยวิ่งรถไฟด่วนไปยังเมืองเล็ก ๆ ด้วย  เพื่อปรับปรุงให้การรถไฟ ฯ ดูดีขึ้นในการต่อสู้กับรถโดยสารทางไกลและสายการบินราคาถูก  แต่คู่แข่งขันวิ่งนำหน้าและการรถไฟ ฯต้องการเวลา  เป็นการรุกด้านชิงลูกค้าครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของการรถไฟ ฯ
ประธานบอร์ดการรถไฟ ฯ ให้สัญญาว่าในอนาคตจะไม่มีที่ไหนในแผนที่ประเทศเยอรมันที่รถไฟไปไม่ถึง  ที่หยุดรถอินเตอร์ซิตี้ใหม่ ๒๐ แห่ง  ในเมืองอื่น ๆ อีก ๔๐ เมืองจะมีการเชื่อมโยงที่ดีขึ้น  การเดินทางโดยไม่ต้องต่อรถจากฮันโนเวอร์ไปพอตสดัมหรือจาก Chemnitz ไป Düsseldorf   เป้าหมาย ได้แก่ ในเมืองใหญ่ ๆ เกือบทุกเมืองมีรถไฟทางไกลจอดอย่างน้อยทุก ๆ ๒ ชั่วโมง
ในการปรับปรุงครั้งใหญ่มีค่าใช้จ่ายถึง ๑๒๐๐ ล้านยูโร  โดยเป็นการคำนวณในช่วงระยะเวลา ๑๕ ปี  เนื่องจากทุกอย่างควรเสร็จสิ้นในปี ๒๐๓๐  เงินส่วนใหญ่ไหลไปในการปรับปรุงรถไฟที่ทันสมัยขึ้นอย่างชัดเจน  รถอินเตอร์ซิตี ๒ ชั้นใหม่  ICE และ ICx ใหม่  อินเตอร์เน็ตฟรีใน ICE การสำรองที่นั่งฟรี ฯลฯ  แต่รถโดยสารทางไกลและสายการบินราคาถูกเสนอบริการคล้ายคลึงกันทั้งหมดแล้ว  การรถไฟ ฯ จึงเพียงลบความขาดแคลนด้านบริการ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาที่ถูก  เป็นเหตุผลที่ผู้เดินทางโดยรถไฟหันไปใช้บริการรถโดยสารประจำทางระยะไกลมากขึ้นทุกที
ในปีที่ผ่านมาประเมินว่าจำนวนผู้โดยสารรถโดยสารทางไกลเพิ่มขึ้น ๒ เท่าเป็น ๑๖ ล้านคน  กระนั้น ในอนาคตการรถไฟ ฯ จะไม่แข่งกับรถโดยสารทางไกลด้านราคา  โดยยอมรับว่าผู้ที่ดูเพียงจำนวนเงินจะเลือกรถโดยสารทางไกลเสมอ
อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปการโดยสารรถอินเตอร์ซิตีจะมีราคาประหยัด ๑๙ ยูโร  ถูกกว่าขณะนี้ ๑๐ ยูโร  การรถไฟ ฯ ตั้งเป้าหมายจะมีผู้โดยสารเพิ่มรวมทั้งสิ้น ๕๐ ล้านคนต่อปี  เหตุที่การปฏิรูปใช้เวลานานถึง ๑๕ ปี  ก็เนื่องจากขณะนี้ขาดแคลนรถไฟที่จำเป็น  การรถไฟ ฯ ยังคงรอ ICE-3 อยู่เสมอ  อินเตอร์ซิตี ๒ ชั้นคันแรกตามจริงควรเสร็จตั้งแต่ปี ๒๐๑๓  ICx ทายาทของ ICE จะวิ่งบนรางได้ก็ในปี ๒๐๑๗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น