วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

ใครรับผิดชอบซ่อมแซมบ้าน

ผู้ใดต้องรับผิดชอบในซ่อมแซมหากผู้เช่าย้ายออกจากห้องเช่า?  คำถามนี้เกิดขึ้นเสมอระหว่างผู้เช่า ผู้ให้เช่าและศาล  ขณะนี้ศาลสหพันธ์ BGH ได้เพิ่มสิทธิของผู้เช่า  โดยในการซ่อมแซมเพื่อความสวยงาม ได้แก่ การรักษาสภาพของห้องชุดและบ้านเช่า ตามกฎหมายเป็นเรื่องของผู้ให้เช่า  แต่ได้รับอนุญาตให้มอบหน้าที่นี้ต่อให้กับผู้เช่า  แต่ไม่สามารถเหมารวมยกให้เป็นหน้าที่ของผู้เช่า  หากผู้เช่าเข้าอยู่ในบ้านเช่าที่ไม่ได้ซ่อมแซม  โดยทั่วไปผู้เช่าไม่มีหน้าที่มากไปกว่ารับภาระค่าซ่อมแซมส่วนหนึ่งในการย้ายออก  หากย้ายออกไปก่อนหมดช่วงเวลาซ่อมแซมที่ตกลงกันไว้  โดยไม่ขึ้นกับว่าห้องชุด-บ้านเช่ามีสภาพเช่นไรเมื่อย้ายเข้า  ประธานผู้พิพากษาศาล BGH กล่าวเมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคมที่ผ่านมาว่าร่องรอยการใช้งานหนักอยู่ต้องกำจัดออกไป เพื่อให้เกิดความรู้สึกถึงโวนุงที่ซ่อมแซมแล้ว  ตัวอย่างเรื่องการซ่อมแซมเพื่อความสวยงามที่ผู้เช่าและผู้ให้เช่าถกเถียงกัน
  • พื้นปาร์เกต์ ผู้เช่าไม่สามารถถูกยกให้เป็นหน้าที่ในการขัดพื้นปาร์เกต์และลงเงาหลังย้ายออก  ศาลที่เบอร์ลินเห็นว่าเนื่องจากไม่ได้อยู่ในคำจำกัดความของการซ่อมแซมเพื่อความสวยงาม
  • สัตว์เลี้ยง หากพื้นได้รับความเสียหายเนื่องจากสุนัข  ตามคำตัดสินของศาล Koblenz ผู้เช่ามีหน้าที่รับผิดชอบ  ในกรณีนี้สุนัขของผู้เช่าข่วนพื้นปาร์เกต์เป็นรอย
  • สี ศาล BGH ตัดสินว่าผู้เช่าได้รับอนุญาตให้เลือกสีประตูและหน้าต่างเอง  ประธานผู้พิพากษาเห็นว่าผู้เช่าไม่สามารถถูกสั่งว่าให้อยู่อาศัยอย่างไร
  • ทำเอง ผู้เช่าได้รับอนุญาตให้ทำการซ่อมแซมเพื่อความสวยงามด้วยตนเอง  ตามคำพิพากษาของศาล BGH ผู้เช่าไม่ต้องจ้างบริษัทผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น