วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

หยุดยั้งการขึ้นค่าเช่าบ้าน

ในเมืองใหญ่ ๆ ของประเทศเยอรมันจำนวนมากการเสาะหาที่อยู่อาศัยไม่ใช่เรื่องสนุก  ค่าเช่าพุ่งสูง มีผู้สนใจจำนวนมากและผู้ที่หาห้องชุดได้ก็ต้องจ่ายค่านายใหญ่ก้อนใหญ่  การหยุดยั้งราคาค่าเช่าบ้าน เป็นที่ถกเถียงกันของ Heiko Maas รัฐมนตรียุติธรรมที่ได้รับการลงมติจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ ๕ มีนาคมที่ผ่านมา  มีเป้าหมายที่เรื่องแย่ ๆ ดังกล่าว  ค่าเช่าไม่ได้เบ่งบานทุกแห่ง ในเมืองเล็ก ๆ สภาวการณ์ส่วนใหญ่ค่อนข้างผ่อนคลาย  ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ค่าเช่า (ไม่รวมค่าพลังงาน) เฉลี่ยทั่วประเทศในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น ๑.๕%  แต่ในย่านที่เป็นที่นิยมในเมืองใหญ่และเมืองมหาวิทยาลัยที่อยู่อาศัยจะขาดแคลน ตามข้อมูลของกระทรวงยุติธรรม ค่าเช่าใหม่เช่นที่เมืองฮัมบวร์กและมืนเช่นสูงกว่าค่าเช่าเดิม ๒๕%   ที่มืนสเตอร์ ๓๐%  ที่ยากในการเสาะหา ได้แก่ สำหรับผู้มีรายได้น้อยและครอบครัว
กระทรวงยุติธรรมเชื่อว่าการยับยั้งค่าเช่าจะให้ประโยชน์แก่ผู้เช่ามากกว่า ๔๐๐,๐๐๐ คนในแต่ละปีในการย้ายเข้าที่อยู่ใหม่ในภูมิภาคที่ตลาดที่อยู่อาศัยตึงเครียด   โดยหากโวนุงว่างลง  เจ้าของไม่ได้รับอนุญาตให้ตั้งราคาแพงตามใจชอบอีกต่อไป  ค่าเช่าในอนาคตได้รับอนุญาตให้สูงกว่าระดับปกติในพื้นที่อย่างมากที่สุด ๑๐%  ตัวอยางเช่น ก่อนหน้านี้โวนุงมีราคา ๕.๕๐ ยูโร ต่อตารางเมตรและค่าเช่าเปรียบเทียบในพื้นที่อยู่ที่ ๖ ยูโร  ผู้ให้เช่าได้รับอนุญาตให้ขึ้นราคาไปได้ถึง ๖.๖๐ ยูโร  แม้ว่าในย่านนั้นจะเรียกค่าเช่าสำหรับโวนุงได้ถึง ๙ ยูโร ต่อตารางเมตรก็ตาม
ในพื้นที่ใดที่จะมีการยับยั้งค่าเช่าขณะนี้  แคว้นสามารถกำหนดได้เองสำหรับอย่างมากที่สุด ๕ ปี  เครื่องมือใหม่นี้ควรลดการกระโดดขึ้นของราคา  แต่ไม่ทำให้ชะลอการสร้างโวนุงใหม่ที่จำเป็นเร่งด่วน  พรมแดนนี้ไม่มีผลหากโวนุงที่สร้างใหม่ถูกให้เช่าเป็นครั้งแรก
ใหม่  ในที่นี้หมายถึงตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๐๑๔ เป็นต้นไป  ซึ่งเป็นวันที่คณะรัฐมนตรีลงมติแผนนี้  ไม่มีการยับยั้งค่าเช่าด้วยสำหรับการให้เช่าครั้งแรกหลังการปรับปรุงให้ทันสมัย  โดยเป็นการปรับปรุงที่ครอบคลุมจนแพงราว ๑ ใน ๓ ของโวนุงที่เปรียบเทียบกันได้ที่เพิ่งสร้างใหม่  เจ้าของสามารถเรียกร้องอย่างน้อยได้เท่าที่ผู้เช่าคนก่อนเคยชำระ  ไม่ต้องลดค่าเช่าลง  เครื่องมือใหม่นี้จะแข็งแกร่งเพียงใดต้องรอดูการปฏิบัติ
สมาคมผู้เช่าหวังว่ากฎเกณฑ์ใหม่จะให้ผลรวดเร็ว  ผู้วิจารณ์จากฝ่ายค้านตำหนิว่ากฎหมายมาช้าเกินไป  ระหว่างนี้ผู้ให้เช่าจำนวนมากขึ้นค่าเช่า  ที่ไม่ค่อยดีก็คือการที่การยับยั้งค่าเช่ามีกำหนดเวลาและควรมีผลใช้เพียงในบางภูมิภาค
นอกจากนั้น พรรคซ้ายและพรรคเขียวร้องเรียน  ว่าข้อยกเว้นสำหรับที่อยู่อาศัยที่ปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้นเป็นการเชื้อเชิญให้ปรับปรังให้หรูหรา  เพื่อหลีกเลี่ยงการยับยั้งค่าเช่า  จนถึงปัจจุบันผู้ให้เช่าในเมืองใหญ่ ๆ นิยมว่าจ้างนายหน้าและมอบค่าธรรมเนียมให้ผู้เช่าใหม่รับไป  ในอนาคตควรเป็นว่า “ใครสั่ง ต้องจ่าย”  ซึ่งหมายความว่าผู้ว่าจ้างนายหน้าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย  สมาคมอสังหาริมทรัพย์เยอรมันฟ้องร้องว่า  ทำให้ในอนาคตผู้เช่าในฐานะผู้ว่าจ้างนายหน้าจะหายไปอย่างสิ้นเชิง  กฎหมายควรจะผ่านสภาสูงในวันที่ ๒๗ มีนาคมศกนี้  โดยสามารถมีผลใช้บังคับในวันที่ ๑ มิถุนายน  ตั้งแต่ในเดือนเมษายนแคว้นต่าง ๆ ควรสามารถสร้างเงื่อนไขทางกฎหมายเพื่อระบุเมืองและย่านของเมือง  เพื่อให้การยับยั้งส่งผลเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น