วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

การรถไฟ DB เข้าร่วมการแข่งขันการตลาด

หลังจากการรถไฟแห่งประเทศเยอรมันสูญเสียเม็ดเงินไป ๑๒๐ ล้านในปี ๒๐๑๔ ผ่านรถโดยสารทางไกลคู่แข่งขันราคาถูก การรถไฟ ฯ ได้เริ่มเกมรุก  กลุ่มบริษัทได้เปิดเผยเมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าได้หลอมรวมขบวนรถโดยสารทางไกลทั้งสองเข้ากับ Berlin Linienbus และจนกว่าจะถึงปลายปี ๒๐๑๖ จะจัดวางเส้นทางมากขึ้นกว่าเดิม  บนเส้นทาง IC-Bus เดิม ในอนาคตผู้เดินทางสามารถใช้ตั๋วผสมรถโดยสารและรถไฟได้ต่อไป  โดยจะดึงรถโดยสารทางไกลเข้าสู่โปรแกรมโบนัสของการรถไฟ นอกจากนั้นข้อเสนอในอนาคตควรเสนอผ่านโครงสร้างราคาและค่าธรรมเนียมแบบง่าย ๆ  ตามข้อมูลของบริษัทวิจัยตลาด Iges จนถึงปัจจุบัน IC-Bus ของการรถไฟ ฯ และ Berlin Linienbus มีสัดส่วนตลาด ๙% และตามหลัง MeinFernbus Flixbus ที่มีสัดส่วน ๗๔% ห่างไกล  ในหน้าเปรียบเทียบราคาสำหรับผู้โดยสารรถโดยสารทางไกล การรถไฟ ฯ ได้ดึงดูดด้วยข้อเสนอพิเศษมานานแล้ว  โดยพยายามชวนเชื่อลูกค้ารถโดยสารทางไกลให้เดินทางด้วยรถไฟ ในหน้าเว็บไซท์ เช่น Fernbusse.de busliniensuche.de และ busidealo.de จะพบตั๋วพิเศษตังแต่ ๑๙ ยูโรขึ้นไปสำหรับการเดินทางโดยรถไฟภายในประเทศ  โดยสามารถจองก่อนการเดินทาง ๑-๗ วัน  หน้า bahn.de จะพบราคาประหยัดตั้งแต่ ๒๙ ยูโรขึ้นไป  เส้นทางเบอร์ลิน-ฮัมบวร์กเป็นหนึ่งในเส้นทางที่รับความนิยมมากที่สุดจากผู้เดินทางโดยรถโดยสารระยะทางไกล เกือบปีมาแล้วที่การรถไฟ ฯ ให้บริการเส้นทางนี้ด้วย Interregio-Express (IRE) เพื่อให้เส้นทางนี้เป็นที่รู้จัก กลุ่มบริษัทได้แจกตั๋วฟรี ๑,๒๐๐ ใบ  ด้วยระยะเวลาเดินทางราวมากกว่า ๓ ชั่วโมง IRE สู้กับรถโดยสารทางไกลได้สบาย  แม้ว่าตั๋วรถโดยสารในเส้นทางนี้จะมีราคาต่ำกว่า ๑๐ ยูโร  IRE ราคาตายตัว ๑๙.๙๐ ยูโร  ในรถ ICE ที่รวดเร็วกว่ามาก  ซึ่งราคาปกติ ๗๘ ยูโร  IRE อาจเป็นรูปแบบสำหรับเส้นทางอื่น ๆ ได้  ผู้เดินทางโดยรถโดยสารทางไกลส่วนใหญ่เป็นพวกหาตั๋วประหยัด  ดังนั้น พบได้บ่อยครั้งว่า การรถไฟ ฯ จึงเสียเปรียบในการเลือกเครื่องมือคมนาคม  ในการคมนาคมทางไกลการรถไฟ ฯ ได้หลีกเลี่ยงการขึ้นราคาในปีนี้สำหรับตั๋วชั้นสอง  “Manager Magazine“ ได้รายงานตั้งแต่เดือนมกราคมว่าการรถไฟ ฯ คิดจะทำเช่นนี้สำหรับอีก ๒ ปีข้างหน้าด้วย  การรถไฟ ฯ ไม่ได้ออกความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าว  ผู้ให้บริการรถโดยสารทางไกลล่อใจด้วยการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตฟรีมานานแล้ว  แม้ว่าคุณภาพที่บ่อยครั้งไม่ได้เรื่อง  ในรถ ICE ด้วยความเร็วสูงสุด การรับประกันอินเตอร์เน็ตที่ดีสำหรับลูกค้าหลายร้อยคนไปพร้อม ๆ กันก็ไม่ง่ายทางเทคนิคสำหรับการรถไฟ ฯ เช่นเดียวกัน  ดังนั้น นับแต่การเปลี่ยนแปลงตารางการเดินทางในเดือนธันวาคม การใช้ WLAN สำหรับลูกค้าชั้น ๑ ฟรี  ชั้น ๒ ขณะนี้ผู้เดินทางต้องชำระเงิน  ซึ่งควรเปลี่ยนแปลงในปี ๒๐๑๖  ในการเดินทางในภูมิภาคและ S-Bahn จนถึงปัจจุบันไม่มี WLAN  เครื่องมือที่สำคัญในการผูกมัดลูกค้าคือบัตรรถไฟ (BahnCard)  ซึ่งควรมีในอนาคตต่อไปด้วย  แต่คำถามคือในรูปแบบใด  Ulrich Homburg กรรมการบอร์ดการรถไฟ ฯ ได้สร้างความชัดเจนเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า  การยกเลิกบัตรรถไฟไม่ได้รับการวางแผนหรือมีการใคร่ครวญ  กระนั้น กลุ่มบริษัทต้องหายุทธวิธีเกี่ยวกับการพัฒนาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น