วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ความรุนแรงในรูปแบบใหม่

        ในช่วงต้นของการประชุมสุดยอด G20 ตำรวจถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากความเข้มงวดเอาจริงเกินไป  แต่หลังการก่อเหตุอย่างรุนแรงด้วยการวางเพลิงและปล้นสะดมภ์ชาวเมืองฮัมบวร์ก ในขณะนี้ตำรวจต้องยอมรับข้อกล่าวหาว่ามีปฏิกิริยายับยั้งเกินไป  Olaf Scholz ผู้ว่าราชการ Andy Grote รัฐมนตรีมหาดไทย Ralf Martin Meyer ผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจและ Hartmut Dudde หัวหน้าปฏิบัติการ ปฏิบัติการคุ้มครอง  ในการถกเถียงกันเป็นเรื่องเกี่ยวกับหัวข้อดังต่อไปนี้
-          ตำรวจป้องกันสถานที่ประชุมและ Elbphilharmonie ได้  ทำให้ทอดทิ้งส่วนอื่น ๆ ของเมืองหรือไม่?  ข้อกล่าวหานี้ถูกยกขึ้นมาโดยผู้อยู่อาศัยในย่าน Schanzen ฝ่ายค้านและสื่อ  บางอย่างบ่งชี้เช่นนั้น  แม้หาก Scholz Grote และตำรวจจะปฏิเสธ  Grote รับรองว่าไม่มีทางที่ตำรวจฮัมบวร์กจะทอดทิ้งประชาชนของเมือง..เป็นไปไม่ได้เลย  ในเย็นวันที่ ๗ กรกฎาคมที่ผ่านมาตำรวจไม่สามารถรุกเข้าไปในย่าน Schanzen ได้ทันที เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะตกอยู่ในวงล้อม  มีข้อมูลบ่งชี้ว่ากลุ่มผู้ปกครองตนเองประสงค์จะขว้างแผ่นปูพื้นและระเบิดมือทำเอง-โมโลทอฟค็อกเทลจากหลังคาบ้านใส่เจ้าหน้าที่  เป็นอันตรายต่อการบาดเจ็บและชีวิตของตำรวจ ผู้ประท้วงและผู้ไม่เกี่ยวข้องตกอยู่ในอันตราย  พวกซ้ายปกครองตนเอง ๑,๕๐๐ คนในย่าน Schanzen จึงมีเวลาสร้างเครื่องกีดขวาง ทำร้ายข้าวของและปล้นสะดมภ์  ขณะเดียวกันการประชุม G20 ไม่ถูกรบกวน  ที่ Altona ผู้ใช้ความรุนแรงก็ทิ้งร่องรอยความเสียหายและจุดไฟเผารถยนต์ในเย็นวันที่ ๗ กรกฎาคม  ตามข้อมูลของ Dudde ในตอนเช้าตรู่ผู้อยู่อาศัยของแคมป์ประท้วงได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มสีดำ  ตำรวจเข้ากางกั้นและจับกุมตัวไว้ ๕๒ คน
-          มีการปล้นข้าวของหรือจู่โจมประชาชนด้วย ?  ตำรวจถูกทำร้ายเป็นจำนวนมาก  ถูกขว้างด้วยขวด หิน และไม้ยาว ถึงกับถูกยิงด้วยลูกเหล็ก  นักบินเฮลิคอปเตอร์ ๒ คนถูกส่องนัยน์ตาด้วยเลเซอร์  ดังนั้น จึงมีการออกหมายจับเนื่องจากพยายามฆ่าต่อผู้ต้องสงสัยหนึ่งราย 
-          มีผู้บาดเจ็บกี่ราย ?  ตามข้อมูลของ Dudde มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ ๔๗๖ นาย  แต่เขาไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้ประท้วงและผู้ไม่เกี่ยวข้องที่บาดเจ็บ  ผู้ประท้วงที่บาดเจ็บส่วนมากไม่แจ้งหน่วยดับเพลิงหรือโรงพยาบาล  ผู้ประท้วงสตรี ๑ คนโดนขวดที่ขว้างมาและบาดเจ็บที่ศีรษะ ตามข้อมูลของหน่วยดับเพลิง ผู้ประท้วง ๑๑ คนบาดเจ็บสาหัสขณะหนีตำรวจ  โดยตกจากที่ความสูงราว ๔ เมตรขณะพยายามไต่กำแพงที่มีรั้วกั้นพร้อมกับกลุ่มที่ใหญ่กว่าที่ Bahrenfeld  เนื่องจากรั้วกั้นถล่มจากน้ำหนักคน
-          สภาวการณ์ถูกประเมินต่ำไปก่อนหน้าการประชุมหรือไม่ ?  การกล่าวของ Grote ทำให้รู้สึกเช่นนั้น  โดยเขากล่าวว่าตำรวจคาดคำนวณศักยภาพด้านความรุนแรงอย่างหนักหน่วงและตระเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่คาดหมายได้ทั้งหมด  แต่ขนาดของความรุนแรงที่ใช้จริง ไม่มีขีดจำกัดความโหดร้ายอย่างที่สุด ที่เป็นรูปธรรมแบบนี้และในคุณสมบัติอาชญากรเช่นนี้เป็นสิ่งที่เขาเชื่อว่าไม่มีใครคาด

-          สามารถชี้แจงจำนวนการจับกุมที่ต่ำได้อย่างไร ?  Dudde หัวหน้าปฏิบัติการเห็นว่าจำนวนการจับกุม ๑๘๖ คนและการควบคุมตัว ๒๒๕ คน รวมทั้งสิ้นสูงมาก  ผู้ถูกจับกุมตัว ๘๒ คนถูกนำตัวขึ้นสู่ระบบศาล  ๓๗ คนถูกออกหมายจับ  ตัวเลขดังกล่าวไม่เคยมีมาก่อนหลังปฏิบัติการของตำรวจที่ฮัมบวร์ก  อาจมีจำนวนมากกว่านี้ หากผู้ก่อความรุนแรงไม่ได้เปลี่ยนเสื้อผ้าหลังก่อเหตุ  ภาพถ่ายจากกล้องของเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจแสดงให้เห็นผู้ขว้างก้อนหินรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าอย่างเร่งรีบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น