วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2560

ปลอดภัยสูงสุด

        ตามการตรวจสอบอุบัติเหตุเครื่องบิน สายการบินที่ปลอดภัยที่สุดของโลกในปีที่ผ่านมายังคงมาจากเขตเอเซีย-อาหรับ  ทั้งนี้ มาจากการศึกษา Jet Airlines Crash Data Evaluation Centre (JACDEC) ที่ได้รับการเปิดเผยล่วงหน้าของสำนักงานอุบัติเหตุเครื่องบินแห่งฮัมบวร์กสำหรับนิตยสารการคมนาคมทางอากาศ “Aero International”  อันดับชั้นนำในฐานะสายการบินที่ปลอดภัยที่สุดของโลกครอบครองโดยสายการบินคาเธย์แปซิฟิกของฮ่องกงอีกครั้งหนึ่ง  ตามมาด้วยแอร์นิวซีแลนด์ และกาตาร์แอร์เวย์  สายการบินยุโรปที่ปลอดภัยที่สุด ได้แก่ KLM ของเนเธอร์แลนด์ในอันดับ ๕  ในบัญชีความปลอดภัยของ ๖๐ สายการบินที่ใหญ่ที่สุดประจำปีของ JACDEC สายการบินลุฟท์ฮันซาและแอร์เบอร์ลินบรรลุอันดับ ๑๒ และ ๒๐ อีกครั้งหนึ่ง  แนวโน้มทางบวกในความปลอดภัยด้านการบินดำเนินต่อไปในปีที่ผ่านมาด้วย  โดยปี ๒๐๑๖ มีอุบัติเหตุค่อนข้างน้อยในการเดินทางทางอากาศของพลเรือน  แม้ว่าใน ๖๐ สายการบินใหญ่ที่สุดของโลกมีบางสายประสบกับความสูญเสียอย่างสิ้นเชิงของเครื่องบิน  แต่ผู้โดยสารจากเครื่องของสายการบินที่ประสบเหตุไม่มีผู้เสียชีวิต  หลัง KLM ตามมาด้วย Eva-Air ของไต้หวัน (อันดับ ๖) เอมิเรตส์ จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (อันดับ ๗) และ Etihad Airways (อันดับ ๘) แควนตัส ของประเทศออสเตรเลีย เจแปนแอร์ไลน์ของประเทศญี่ปุ่น  ในระดับกลางมีสายการบินราคาถูกสองสาย ได้แก่ EasyJet ของประเทศอังกฤษ ในอันดับ ๒๘ และไรอันแอร์ของประเทศไอร์แลนด์ในอันดับ ๓๔  ที่อยู่อันดับท้าย ๆ ได้แก่ การูดา ของประเทศอินโดนีเซีย ในอันดับที่ ๕๘ และไชนาแอร์ไลน์ จากไต้หวัน ในอันดับ ๖๐ สำหรับ ทั้ง JACDEC และ Aviation Safely Network (ASN) ที่เนเธอร์แลนด์ ปี ๒๐๑๖ เป็นปีที่ปลอดภัยที่สุดของการเดินทางทางอากาศพลเรือน  ระหว่างที่ JACDEC นับจำนวนกรณีเสียชีวิตทั่วโลกได้ ๓๒๑ กรณี  ASN นับผู้เสียชีวิตจากการเดินทางทางอากาศได้ ๓๒๕ กรณี เนื่องจากวิธีการนับแบบอื่น  อุบัติเหตุที่แย่ที่สุด ได้แก่ การตกของสายการบิน LAMia ของโคลัมเบียที่ Medellin ในโคลัมเบียที่มีผู้เสียชีวิต ๗๑ คน  ในจำนวนนี้เป็นนักฟุตบอลของสโมสร AF Chapecoense ของบราซิล  เหตุผลสำหรับการตก ได้แก่ การบรรทุกน้ำหนักมากเกินไปและการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง  สมาคมเศรษฐกิจการคมนาคมทางอากาศเยอรมัน (BDL) แถลงด้วยว่าหลังปี ๒๐๑๓ ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ปลอดภัยที่สุดเป็นอันดับ ๒ ในประวัติศาสตร์ของการเดินทางทางอากาศพลเรือน  ทั้งนี้ JACDEC รวบรวมอุบัติเหตุของเครื่องบินที่มีน้ำหนักมากกว่า ๕.๗ ตันด้วยที่นั่งอย่างน้อย ๑๙ ที่นั่ง  ASN อุบัติเหตุเครื่องบินที่มีที่นั่งสำหรับอย่างน้อย ๑๘ คน  เครื่องบินทหารไม่รวมอยู่ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น