วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2560

ความรู้เกี่ยวกับของใช้ในครัวเรือน


        โดยส่วนตัวต้องสารภาพว่าผู้เขียนเป็นแม่บ้านที่ไม่ได้เรื่องได้ราว ทั้งนี้เพราะไม่เคยเตรียมตัวเตรียมใจมาก่อน ความที่เป็นลูกคนเล็กก็จะมีคนคอยทำให้ตลอด ไม่ว่าพี่เลี้ยง พ่อแม่ และพี่ ๆ  เมื่อแต่งงานมาอยู่เยอรมันนั้นทุกคนเป็นห่วงมากว่าจะเอาตัวรอดไหม ก็ค่อย ๆ เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะที่เยอรมันนั้นมีการแนะนำ how to นู่นนี่มากมาย ถ้าไม่ขี้เกียจที่จะเรียนรู้ก็มีเรื่องให้เรียนกันไม่หมดสิ้น  แม้แต่เรื่องที่บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยอย่างของใช้ในครัวเรือนวันนี้
        ของใช้บางอย่างใช้กันอยู่ทุกวันโดยไม่ได้ให้ความสนใจอะไรมากมาย เช่น แปรงสีฟัน ใช้เสร็จก็วาง โดยไม่ได้ใส่ใจว่าอาจมีเศษอาหารติดอยู่ หรือครีมทาหน้า ใช้เสร็จก็ปิดขวดปิดจุก ใครจะไปนึกถึงเรื่องแบคทีเรีย เช่นเดียวกับเชื้อโรคในฟองน้ำที่ใช้ล้างจาน ฯลฯ ส่วนใหญ่ก็ใช้จนหมดสภาพแล้วถึงทิ้งไป ทั้งที่เหล่านี้ล้วนเป็นของสกปรกและไม่ถูกสุขลักษณะ  จึงมีผู้เชี่ยวชาญออกมาให้คำแนะนำว่าควรเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวบ่อยแค่ไหนหรืออย่างน้อยควรนำไปซักล้างเมื่อใด
-          ผ้าทำความสะอาด  ฟองน้ำล้างจานและผ้าเช็ดทำความสะอาดหากใช้นานเกินไปจะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค  ดั้งนั้น Tüv Süd จึงแนะนำให้ซักล้างทุก ๆ ๑-๒ วันในอุณหภูมิ ๖๐ องศา  สำหรับผ้าเช็ดทำความสะอาดจำนวนมากควรซักหลังการใช้ ๑ สัปดาห์
-          แปรงสีฟัน  ทันตแพทยสภา แคว้นบรันเดนบวร์ก แนะนำให้เปลี่ยนทุก ๆ ๓ เดือน  ผู้ที่เพิ่งหายจากโรคหวัดควรโยนแปรงทิ้งทันที มิฉะนั้น มีอันตรายว่าจะติดเชื้อหวัดอีกครั้ง
-          ผ้าเช็ดตัว  Silke Schwartau จากศูนย์ผู้บริโภคฮัมบวร์กแนะนำว่าควรเปลี่ยนและซักผ้าเช็ดตัวอย่างน้อย ๑-๒ ครั้งต่อสัปดาห์  โดยซักด้วยอุณหภูมิ ๖๐ องศา
-          เตียง  ไม่เพียงแต่ผ้าปูเตียงเท่านั้นที่ต้องซักเป็นประจำ  แต่ผ้าห่มและหมอนก็ควรได้มีการทำความสะอาดเป็นครั้งคราว  Siegfried Lange จากสมาคมทำความสะอาดสิ่งทอเยอรมันกล่าวว่าโดยเฉพาะผู้ที่เป็นภูมิแพ้แนะนำการทำความสะอาดเตียงครึ่งปีครั้งหรืออย่างน้อย ๑ ครั้งต่อปี สมาคมวิชาชีพอุตสาหกรรมที่นอนไม่แนะนำให้ทำความสะอาดที่นอนอย่างเอาจริงเอาจังเป็นประจำ  เนื่องจากหากน้ำเข้าไปในวัสดุมากเกินไป แกนที่นอนอาจเสียหายได้และสูญเสียการรับประกันประสิทธิภาพ
-          น้ำยาทำความสะอาด  น้ำยาทำความสะอาดมีผลใช้งานได้นานเพียงใด  บางชนิดมีวันที่ระบุอายุการใช้งาน  อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญไม่ยึดถือวันที่นี้มากนัก  ตามจริงน้ำยาทำความสะอาดไม่สูญเสียประสิทธิภาพแม้หลังเวลาหลายปีหากเก็บถูกต้อง  ดังนั้น หากน้ำยาทำความสะอาดวางอยู่หลายปีแล้ว ก่อนใช้งานครั้งใหม่ควรเช็คดูว่ามีการเปลี่ยนแปลงไหม  Bernd Glassi จากสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายและผงซักฟอกกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์ที่เห็นได้ชัดก็ตัวอย่างเช่น หากส่วนผสมไม่รวมตัวกันอีกต่อไป หากน้ำมันแยกตัวออกจากน้ำหรือมีกลิ่นแปลก ๆ
-          ครีม เมื่อใดที่ควรทิ้งเครื่องสำอางลงถังขยะดูได้จากสัญลักษณ์บนป้าย  ในภาพกระปุกที่เปิดฝาจะมีตัวเลขที่บ่งบอกอายุการใช้งานหลังเปิดแล้ว  ตัวอย่างเช่น 4M คือ ๔ เดือน  Schwartau กล่าวว่าคนจำนวนมากลืมไปหลังเปิดกระปุกครีมใช้  จึงควรเขียนวันที่ไว้เลย  นอกจากนั้น ครีมบางชนิดในกระปุกไม่ควรใช้นิ้วจิ้ม  มิฉะนั้นจะมีเชื้อโรคสะสมอยู่  เขาแนะนำให้ใช้ที่ปาด
ผู้อ่านบางท่านอาจจะคิดว่าเอาอะไรมาเล่า ของธรรมดาแบบนี้ใคร ๆ ก็รู้  แต่เชื่อว่าบางคนก็ยังไม่รู้ โดยเฉพาะแม่บ้านมือใหม่  หรือถึงจะรู้อยู่แล้วก็นึกเสียว่า “รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม” ก็แล้วกันเนอะ

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

ข้อมูล  Aachener Zeitung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น