วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

ย้อนรอยข่าวการเมืองปี ๒๐๑๖

๑๒ มกราคม  ผู้พลีชีพสังหารชาวมุสลิมคร่าชีวิตประชาชน ๑๓ คนในศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของอิสตันบูล เมืองใหญ่ของประเทศตุรกี  ๑๒ คนในจำนวนเหยื่อเป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน
๑๖ มกราคม  ในการทะเลาะกันเกี่ยวกับวิกฤตผู้ลี้ภัย Horst Seehofer หัวหน้าพรรค CSU ขู่รัฐบาลด้วยการฟ้องร้องศาลรัฐธรรมนูญ
๓๐ มกราคม  เนื่องจากการหลั่งไหลของผู้ลี้ภัยที่ยังคงต่อเนื่อง Frauke Petry หัวหน้าพรรค AfD กล่าวว่าในกรณีฉุกเฉิน ตำรวจจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนที่พรมแดน
๒๕ กุมภาพันธ์  สภาผู้แทนราษฎรเพื่มความเข้มงวดของกฎหมายการลี้ภัย  โดยเร่งความเร็วของกระบวนการพิจารณา การจำกัดการติดตามของครอบครัวและการส่งตัวออกนอกประเทศที่ง่ายขึ้น
๙ มีนาคม  ประเทศมาเซโดเนียปิดพรมแดน ทำให้ปิดกั้นเส้นทางบอลข่านสำหรับผู้อพยพ  ที่ Idomeni ที่พรมแดนประเทศกรีซบางเวลามีประชาชนกว่าหมื่นคนพักอยู่ในเต๊นท์
๑๓ มีนาคม  ในการเลือกตั้งที่แคว้นบาเดน-วือ์ทเทมแบร์ก ไรน์ลันด์-ฟัลซ์และซักซัน-อันฮัลท์ รัฐบาลผสมก่อนหน้านี้ไม่ได้รับเลือก  พรรคทางเลือกสำหรัปบระเทศเยอรมัน (AfD) ได้รับเลือกเป็นตัวเลขสองหลักทุกแห่ง CDU และ SPD ประสบความพ่ายแพ้ พรรคเขียวที่บาเดน-วือร์ทเทมแบร์กได้ผลลัพธ์ที่สูงเป็นประวัติการณ์  ที่นั่นมีการจับมือผสมระหว่างพรรคเขียวและ CDU ที่ไรน์ลันด์-ฟัลซ์ ระหว่าง SPD/FDP/พรรคเขียว  ที่ซักซัน-อันฮัลท์ คณะรัฐบาลจาก CDU/SPD/พรรคเขียว
๑๘ มีนาคม  ในสนธิสัญญากับสหภาพยุโรป ตุรกีมีหน้าที่รับผู้ลี้ภัยจากซีเรียที่เดินทางเข้ามาใน EU กลับไป  โดยจะได้รับความช่วยเหลือเป็นพันล้านจาก EU
๒๒ มีนาคม  ที่บรัสเซลส์ ผู้พลีชีพสังหาร ๓ คนสังหารชีวิตประชาชน ๓๒ คนที่สถานีรถไฟใต้ดินและสนามบิน Zaventem กลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS) รับว่าเป็นผู้ก่อการ
๓๑ มีนาคม  Jan Boehmermann นักล้อเลียนเสนอในสถานีโทรทัศน์ ZDF Schmähkritik” วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ของตุรกีด้วยการใช้ถ้อยคำสัปดน  เบอร์ลินอนุญาตการไต่สวนของคณะอัยการ Mainz ที่ยกเลิกไปในเดือนตุลาคม
๓ เมษายน  “Panama Papers” “Süddeutsche Zeitung” และสื่อจากทั่วโลกเปิดเผยเอกสารเกี่ยวกับบริการด้านการคลังที่ปานามา ด้วยความช่วยเหลือจากธนาคารมีการก่อตั้งบริษัทที่มีเพียงตู้ป.ณ ๑๒๕,๐๐๐ แห่ง  ที่ได้รับประโยชน์ ได้แก่ อดีตนักการเมืองชั้นนำและที่ยังดำรงตำแหน่งอยู่
๒๕ พฤษภาคม  รัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรแลนด์อนุมัติ ๑๐.๓ พันล้านยูโรเพื่อประเทศกรีซที่อันตรายว่าจะล้มละลาย  เงินนี้รวมอยู่ในโครงการให้ความช่วยเหลือครั้งที่สามด้วยจำนวน ๖๓ พันล้านยูโร
๒๕ พฤษภาคม  กระทรวงต่างประเทศอเมริกันตำหนิ Hillary Clinton ผู้สมัครแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศที่ใช้บัญชีอินเตอร์เน็ตส่วนตัวในหน้าที่การเงินด้วย
๒ มิถุนายน  สภาผู้แทนราษฎรระบุการสังหารหมู่ชาวอัลเมเนียที่อาณาจักรออสมาเนียในฐานะ “การทำลายล้างชาติพันธุ์”
๖ มิถุนายน  Joachim Gauck ประธานาธิบดีวัย ๗๖ ปีไม่ประสงค์จะลงสมัครตำแหน่งประธานาธืบดีเป็นวาระที่สองในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๐๑๗  เนื่องจากเหตุผลด้านวัย
๑๒ มิถุนายน  Jo Cox ส.ส.พรรคแรงงานอังกฤษและผู้ประกาศตัวเป็นศัตรูกับ Brexit ถูกทำร้ายจนเสียชีวิตจากบุรุษวัย ๕๒ ปีที่ Birstall ในภาคเหนือของประเทศอังกฤษ  ต่อมาเขาถูกพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต
๒๓ มิถุนายน  หลังสงครามกลางเมืองกว่า ๕๐ ปี รัฐบาลโคลัมเบียตกลงสงบศึกกับองค์การกองโจร Farc ที่คิวบา  สัญญาที่ได้รับการปฏิเสธในการลงประชามติได้รับการลงนามในรูปแบบที่ได้รับการเปลี่ยนแปลง
๒๓ มิถุนายน  ในการลงประชามติชาวอังกฤษ ๕๑.๙% เห็นด้วยกับการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit)  นายก ฯ เดวิด คาเมรอน ลาออกในวันที่ ๑๓ กรกฎาคม  ผู้มารับตำแหน่งต่อ ได้แก่ เทเรซา เมย์
๑๔ กรกฎาคม  ในวันชาติฝรั่งเศส ผู้ก่อการร้ายขับรถบรรทุกแล่นตะบึงบนถนนเลียบท่าน้ำที่เมืองนีซ และสังหารประชาชน ๘๖ คน  ชาวทูนิเซียวัย ๓๑ ปีถูกยิงเสียชีวิต  องค์การก่อการร้ายรัฐอิสลามรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุ
๑๕ กรกฏาคม  ที่ประเทศตุรกี บางส่วนของทหารปฏิวัติประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan  การปฏิวัติที่มีผู้เสียชีวิตราว ๓๐๐ คนล้มเหลว  อังการาเห็นว่าผู้สนับสนุน  Fethullah Gülen นักเทศน์ต้องรับผิดชอบ  ประชาชนหลายพันคนถูกจับกุมตัว
๑๘ กรกฎาคม  ในรถไฟใกล้ Würzburg ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันวัย ๑๗ ปีใช้ขวานและมีดทำร้ายประชาชนหลายคนบาดเจ็บสาหัส  ตำรวจยิงผู้ก่อเหตุเสียชีวิต ภายหลังพบในวิดีทัศน์ว่าเขารับว่าตนเองเป็น “ทหารของ IS
๒๔ กรกฎาคม  ในเทศกาลดนตรีที่ Ansbach บุรุษชาวซีเรียวัย ๒๗ ปีจุดระเบิดในเป้หลังและเสียชีวิต  IS ระบุว่าเป็น “ทหาร” ของ IS
๓๑ สิงหาคม  ประธานาธิบดี Dilma Rousseff จากพรรคสังคมประชาธิปไตยถูกให้ออกจากตำแหน่งด้วยคะแนนเสียงข้างมากที่จำเป็นสองในสาม  เธอถูกกล่าวหาว่าใช้กลเม็ดในการใช้เงินงบประมาณ  ผู้มารับตำแหน่งต่อ ได้แก่ รองประธานาธิบดี Michel Temer
๑๘ กันยายน  ในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรที่เบอร์ลิน พรรครัฐบาล SPD (๒๑.๖%) และ CDU (๑๗.๖%) ได้รับผลลัพธ์ที่แย่เป็นประวัติการณ์ พรรคเขียว (๑๕.๒%) ต้องมอบตำแหน่งที่สามให้กับพรรคซ้าย (๑๕.๖%) AfD เข้าสู่สภาด้วยคะแนนเสียง ๑๔.๒%  FDP (๖.๗%) ได้ฉลองการหวนคืนสู่สภา
๖ ตุลาคม  สมัชชาความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติเสนอ António Guterres ชาวโปรตุเกสในฐานะเลขาธิการคนใหม่ต่อจาก Ban Ki Moon
๗ ตุลาคม  ประธานาธิบดี Juan Manuel Santos ของโคลัมเบียได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ  โดยเขาได้ใช้ความมานะพยายามอย่างแน่วแน่ในการสิ้นสุดสงครามกลางเมืองที่ยาวนานในประเทศโคลัมเบีย
๑๒ ตุลาคม  Dschaber Al-Bakr ผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายชาวซีเรียถูกพบแขวนคอตายในเรือนจำที่ไลป์ซิก  มีการวิพากษ์วิจารณ์การขาดการเฝ้าจับตาดู  เขาถูกจับเมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม
๑๙ ตุลาคม  ในการตรวจค้นที่ Georgenmünd ใกล้ Nürnberg  บุคคลจากกลุ่มที่เรียกว่า “Reichsbürger” ยิงตำรวจวัย ๓๒ ปีเสียชีวิต  กลุ่มขวาสุดขีด “Reichsbürger” ไม่ยอมรับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันีและกฎหมายของประเทศ
๒๑ ตุลาคม  สภาผู้แทนราษฎรลงมติกฎหมายตลาดแรงงาน ๒ ฉบับ  การเกษียณที่เรียกว่า “Flexi-Rente” ควรทำให้การก้าวล่วงส่วนบุคคลจากอาชีพเข้าสู่การเกษียณเป็นไปได้  คนงานที่ได้รับการยืมตัวมาควรได้รับการชำระเงินแบบเดียวกับคนงานประจำหลัง ๑๘ เดือน
๘ พฤศจิกายน  Donald Trump ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนที่ ๔๕ ของสหรัฐอเมริกา  เขาจะสาบานตัวเข้ารับตำแหน่งในวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๐๑๗
๑๖ พฤศจิกายน  ประเทศรัสเซียถอนลายเซ็นจากศาลนานาชาติที่กรุงเฮกคืน  ศาลไม่เที่ยงธรรมและไม่มีประสิทธิภาพ  ประเทศอัฟริกาใต้และประเทศอัฟริกาอื่น ๆ ได้วางตัวห่างตั้งแต่เดือนตุลาคม
๒๐ พฤศจิกายน  Angela Merkel วัย ๖๒ ปี หัวหน้าพรรค CDU ประกาศจะเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครชิงชัยตำแหน่งนายก ฯ อีกครั้งหนึ่งในการเลือกตั้งทั่วไปปี ๒๐๑๗  เธอดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ๒๐๐๕ 
๒๔ พฤศจิกายน  Martin Schulz นักการเมืองพรรค SPD ประสงค์จะวางตำแหน่งประธานรัฐสภาสหภาพยุโรปในเดือนมกราคม ๒๐๑๗ และย้ายมาสู่การเมืองสหพันธ์
๒๕ พฤศจิกายน  สภาผู้แทนราษฎรลงมติงบประมาณปี ๒๐๑๗  ด้วยจำนวน ๓๒๙.๑ พันล้านออยโร  เป็นครั้งที่สี่ติดต่อกันที่ไม่มีการวางแผนกู้หนี้ใหม่
๑ ธันวาคม  Alexander Dobrindt รัฐมนตรีคมนาคมเห็นพ้องกับคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปในการประนีประนอมเกี่ยวกับการเก็บค่าใช้ทางรถยนต์ส่วนบุคคลบนถนนหลวงและทางด่วนเยอรมัน  ระบบใหม่ควรปรองดองกันได้กับกฎหมายของ EU
๑ ธันวาคม  เกือบ ๕ เดือนก่อนน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดี  ประธานาธิบดี Francois Hollande ละเว้นการสมัครลงแข่งขันสำหรับพรรคสังคมนิยม  Manuel Valls จะลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและลงแข่งขัน  ผู้มารับตำแหน่งต่อ ได้แก่ Bernard Cazeneuve
๔ ธันวาคม  ในการลงประชามติชาวอิตาลี ๕๙.๙๕% ปฏิเสธการปฏิรูปรัฐธรรมนูญซึ่งเสนอโดยนายก ฯ Matteo Renzi แก่นของการปฏิรูป ได้แก่ การลดอำนาจของสภาซีเนต  Renzi ลาออก  ผู้มารับตำแหน่งต่อ ได้แก่ Paolo Gentiloni
๔ ธันวาคม  ในการเลือกตั้งรอบที่สาม ชาวออสเตรียเลือก Alexander Van der Bellen ผู้สนับสนุน EU เป็นประธานาธิบดี  อดีตหัวหน้าพรรคเขียวได้รับคะแนนเสียง ๕๓.๘%  Norbert Hofer จากพรรคประชานิยมขวา FPOE ได้รับคะแนนเสียง ๔๖.๒%
๖ ธันวาคม  ในการประชุมพรรคที่ Essen Angela Merkel ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค CDU อีกครั้งหนึ่งด้วยคะแนนเสียง ๘๙.๕% เธอเป็นหัวหน้าพรรคนับแต่เดือนพฤศจิกายน ๒๐๐๕
๑๙ ธันวาคม  รถบรรทุกแล่นเข้าสู่ตลาดคริสต์มาสที่เบอร์ลิน  ทำให้ประชาชน ๑๒ คนเสียชีวิต  บาดเจ็บอีกราว ๕๐ คน  คณะอัยการทั่วไปสหพันธ์เริ่มการไต่สวนและกล่าวถึงสาเหตุที่มีการก่อการร้ายเป็นเบื้องหลัง และประกาศค้นหาตัว Anis Amri ชาวทูนิเซียวัย ๒๔ ปี  เขาถูกยิงจากตำรวจอิตาลีที่มิลานในวันที่ ๒๓ ธันวาคม

๒๒ ธันวาคม  ตามข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ การขนย้ายผู้คนออกจากถิ่นผู้ปฏิวัติแห่งสุดท้ายในภาคตะวันออกของ เมือง Aleppo  ที่มีการสู้รับอย่างหนักเกือบเสร็จสิ้นลง  สงครามกลางเมืองครอบคลุมซีเรียนับเป็นเวลาราว ๕ ๑/๑ ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น