วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2560

สรุปข่าวรอบโลกปี ๒๐๑๖

๑๒ มกราคม  “Gutmensch” เป็น “Unwort” ของปี ๒๐๑๕  โดยคำนี้สื่อเป็นพิเศษถึงผู้ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย
๑ กุมภาพันธ์  องค์การอนามัยโลกแถลงภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วโลก เนื่องจากไวรัส Zika โรคติดเชื้อที่แพร่เชื้อโดยยุงกระทบลาตินอเมริกาเป็นพิเศษ  ลำพังที่ประเทศบราซิลมีผู้ติดเชื้อมากกว่า ๑๐๐,๐๐๐ กรณี
๙ กุมภาพันธ์  รถไฟระยะทางใกล้ ๒ ขบวนชนกันบนรางเดี่ยวที่ Bad Aibling แคว้นไบเอิร์น  ผู้โดยสาร ๑๒ คนเสียชีวิต  เจ้าหน้าที่การรถไฟที่รับผิดชอบถูกหันเหความสนใจจากการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ในโทรศัพท์มือถือ
๒ มีนาคม  มกุฏราชกุมารีวิคตอเรียแห่งประเทศสวีเดนทรงมีพระประสูติกาลโอรสที่มีพระนามว่า Oscar Carl Olof
๑๙ มีนาคม  เครื่องโบอิง ๗๓๗ จากดูไบตกในเมือง Rostow am Don ในภาคใต้ของประเทศรัสเซีย เนื่องจากอากาศที่มีพายุ  ผู้โดยสาร ๖๒ คนไม่มีใครรอดชีวิต
๑๐ เมษายน  ดอกไม้ไฟที่ระเบิดใกล้โบสถ์ฮินดูในแคว้น Kerala ประเทศอินเดีย ทำให้มีประชาชนเสียชีวิต ๑๑ คน ขณะเฉลิมฉลองวันปีใหม่ Vishu ของฮินดู
๑๖ เมษายน  แผ่นดินไหวด้วยความแรง ๗.๘ ทำลายภูมิภาคแปซิฟิกตอนเหนือของประเทศเอควาดอร์  ประชาชนราว ๖๗๐ คนเสียชีวิต  ๒๗,๐๐๐ คนบาดเจ็บ  ตึกเกือบ ๑๐,๐๐๐ แห่งเสียหายหรือถูกทำลาย
๑๔ พฤษภาคม  Jamala ชาวอูเครนชนะการแข่งขัน European Song Contest ที่สต็อคโฮล์ม เพลง “๑๙๔๔” ของเธอบ่งชี้ถึงการขับไล่ชาว Krimtartaren จากสหภาพโซเวียต  ประเทศเยอรมันอยู่ในอันดับสุดท้ายเช่นเดียวกับปีก่อนหน้า
๑๘ พฤษภาคม  เพชร “Oppenheimer Blue” ได้รับการประมูลที่ Christie’s เจนีวา เป็นเงิน ๕๗.๕๔ ล้านยูโร  ทำให้เพชรที่มีน้ำหนัก ๑๔.๖๒ กะรัตเป็นเพชรเม็ดที่แพงที่สุดเท่าที่เคยมีการประมูลมา
๑๘ พฤษภาคม  พายุหมุน Roanu พร้อมฝนที่ตกหนักพัดผ่านประเทศศรีลังกา อินเดียและบังคลาเทศ  ประชาชนมากกว่า ๒๐๐ คนเสียชีวิต
๑๙ พฤษภาคม  เครื่องแอร์บัสอียิปต์ตกเหนือทะเลเมดิเตอร์เรเนียนภายใต้สภาพที่เป็นปริศนาบนเส้นทางจากปารีสไปไคโร  ประชาชนทั้ง ๖๖ คนบนเครื่องเสียชีวิต
๑ มิถุนายน  อุโมงค์ Gotthard ที่เป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดของโลกด้วยความยาว ๕๗ กิโลเมตรเปิดหลังการก่อสร้างเป็นเวลา ๑๗ ปี  ผลงานที่ใช้เงินราว ๑๑ พันล้านยูโรย่นเวลาเดินทางระหว่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์และอิตาลีอย่างมาก
๑๒ มิถุนายน  ในคลับเกย์ที่ Orlando มลรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา บุรุษที่เป็นบุตรของผู้อพยพชาวอัฟกันวัย ๒๙ ปียิงประชาชนเสียชีวิต ๔๙ คน  ตำรวจยิงผู้ก่อเหตุเสียชีวิต  เป็นการก่อการร้ายที่เลวร้ายที่สุดในสหรัฐอเมริกาหลังการก่อวินาศกรรมเมื่อวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๐๐๑
๒๓ มิถุนายน  พายุทอร์นาโดที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ประเทศจีน ทำให้มีประชาชนราว ๑๐๐ คนเสียชีวิต  พายุพร้อมฝนที่ตกหนักและลูกเห็บกระทบจังหวัด Jiangsu ในภาคตะวันออก
๒๓ มิถุนายน  บุรุษวัย ๑๙ ปีจับตัวประกัน ๑๘ คน ในจำนวนนี้รวมเด็กด้วยที่ Viernheim ก่อนถูกตำรวจยิงเสียชีวิต 
๖ กรกฎาคม  Oscar Pistorius อดีตนักกีฬาชั้นน้ำของประเทศอัฟริกาใต้ถูกพิพากษาจำคุก ๖ ปีในการพิจารณาคดีครั้งที่สองที่ Pretoria  เนื่องจากฆาตกรรม  นักวิ่งที่ถูกตัดขายิงเพื่อนสาวเสียชีวิตในปี ๒๐๑๓
๑๒ กรกฎาคม  Bastian Schweinsteiger นักฟุตบอลทีมชาติเยอรมันสมรสกับ Ana Ivanovic นักเทนนิสชาวเซอร์เบียที่เวนิซ ประเทศอิตาลี
๒๒ กรกฎาคม  ในการก่อ Amok ที่ศูนย์การค้าโอลิมเปียที่ München บุรุษชาวอิรัก-เยอรมันวัย ๑๘ ปียิงประชาชนเสียชีวิต ๙ คน  ภายหลังเขาได้ฆ่าตัวตาย
๒๔ สิงหาคม  แผ่นดินไหวด้วยความแรง ๖.๒ ทำให้จังหวัด Rieti ในภาคเหนือของประเทศอิตาลีพังทลาย  ประชาชน ๒๙๘ คนเสียชีวิต  กว่าสามพันคนไร้ที่อยู่อาศัย  Amatrice ถูกกระทบหนักเป็นพิเศษ
๒๖ สิงหาคม  เปิดสะพาน Sultan-Selim ที่อิสตันบูล โดยเป็นสะพานแขวนที่กว้างที่สุดของโลก (๕๘ เมตร) และมีความยาว ๑.๔ กิโลเมตร  สะพานแห่งที่สามของ Bosporus มีราคาราว ๓.๕ พันล้านออยโร
๓ ตุลาคม  รางวัลโนเบล สาขาแพทย์ประจำปี ๒๐๑๖ ตกเป็นของ Yoshinori Ohsumi
๔ ตุลาคม  พายุเฮอร์ริเคน “Matthew” กระทบประเทศไฮติด้วยความเร็ว ๒๓๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ประชาชนกว่า ๑,๐๐๐ คนเสียชีวิต  ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาพายุก็สร้างความเสียหายเป็นพันล้าน และทำให้ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย ๔๐ คน
๔ ตุลาคม  David Thouless  Duncan Haldane และ Michael Kosterlitz ได้รับรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์  โดยการวิจัยมีความหมายสำหรับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
๕ ตุลาคม  รางวัลโนเบล สาขาเคมี ตกเป็นของ Jean-Pierre Sauvage (ชาวฝรั่งเศส) James Fraser Stoddart (ชาวอังกฤษ) และ Bernard Feringa (ชาวเนเธอร์แลนด์)  นักวิจัยได้สร้างเครื่องมือขนาดจิ๋วจากโมเลกุลจำนวนน้อย  ซึ่งสามารถใช้ในด้านการแพทย์และเทคนิคคอมพิวเตอร์
๘ พฤศจิกายน  สถาบัน Friedrich-Loeffler พบการเกิดโรคไข้หวัดนกที่แคว้นชเลสวิก-โฮลสไตน์  ในภูมิภาคอื่น ๆ ในประเทศเยอรมัน รวมทั้งสวิตเซอร์แลนด์และออสเตรีย ก็ถูกกระทบจากเชื้อโรคด้วย สัตว์กว่าแสนตัวถูกฆ่า
๘ พฤศจิกายน  พระราชวังเคนซิงตันยืนยันข่าวว่า Maghan Markle ดาราชาวอเมริกันวัย ๓๕ ปีเป็นพระสหายคนใหม่ของเจ้าชายเฮนรี พระชนมายุ ๓๒ พรรษา  Markle ที่เป็นบุตรสาวของมารดาอัฟโฟรอเมริกันเคยแต่งงานมาแล้วระหว่างปี ๒๐๑๑-๒๐๑๓
๑๔ พฤศจิกายน  พระจันทร์เต็มดวงดวงใหญ่และสว่างกว่าปกติ  โดยอยู่ห่างจากโลกเพียง ๓๕๖,๕๐๐ กิโลเมตร  ซูเปอร์มูนครั้งสุดท้ายที่มีระยะห่างน้อยกว่านี้สามารถเห็นได้ในวันที่ ๒๖ มกราคม ๑๙๔๘
๒๘ พฤศจิกายน  เครื่องบินของประเทศโคลัมเบียพร้อมผู้โดยสาร ๗๗ คนตกใกล้เมือง Medellin ของโคลัมเบีย  ผู้โดยสารเพียง ๖ คนรอดชีวิต  บนเครื่องมีทีมฟุตบอล Chapecoense ของลีกบราซิลด้วย
๒ ธันวาคม  เด็กหนุ่มวัย ๑๗ ปีจากอัฟกานิสถานถูกจับกุมตัว เนื่องจากต้องสงสัยว่าฆ่านักศึกษาแพทย์ที่ Freiburg ภายหลังได้รับการเปิดเผยว่าเขาเคยถูกพิพากษาที่เกาะคอร์ฟู ของประเทศกรีซ เนื่องจากพยายามฆ่ามาแล้ว
๙ ธันวาคม  สมาคมเพื่อภาษาเยอรมันแถลงให้ “postfaktisch” เป็นคำแห่งปี ๒๐๑๖  ปัจจุบันอารมณ์ความรู้สึกถูกให้ความสำคัญมากกว่าความเป็นจริง
๑๐ ธันวาคม  ในการก่อวินาศกรรม ๒ ครั้งใกล้สนามฟุตบอลที่อิสตันบูล ประเทศตุรกี มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย ๔๔ คน  ส่วนใหญ่เป็นตำรวจ  โดยกลุ่มที่แยกตัวมาจากองค์การ PKK รับว่าเป็นผู้ก่อการ
๑๗ ธันวาคม  ตำรวจจับบุรุษผู้หนึ่งที่ใช้เท้าถีบสตรีผู้หนึ่งตกบันไดสถานีรถไฟใต้ดินที่เบอร์ลิน  หลังมีการเปิดเผยการตามหาตัว  ภาพจากกล้องตรวจจับสร้างความสยองทั่วประเทศ

๒๑ ธันวาคม  ในการระเบิดที่ตลาดสำหรับเทคนิค Pyro ที่เม็กซิโก ทำให้ประชาชนกว่า ๓๐ คนเสียชีวิต  หลายสิบคนบาดเจ็บ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น