วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (147) Alexander-Klaus Stecher

เอกอัคราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

            นาย Alexander-Klaus Stecher เป็นนักร้องเพลงพ็อพชาวเยอรมัน  นอกเหนือจากการเป็นนักแสดง นักพูด นักจัดรายการ นักเขียน และผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ เกิดที่เมืองโรเซ่นไฮม์ รัฐบาแวเรีย เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ค.ศ. ๑๙๖๘ (พ.ศ. ๒๕๑๑) 

            นาย Gustl Bayrhammer ผู้จัดรายการ Jugend-Hörfunk ของสถานีโทรทัศน์ BR เป็นผู้พบความสามารถของเขาหลังจากที่ได้ออกแสดงละครชุดเกี่ยวกับเด็ก ๆ หลายเรื่อง ดังเช่นเรื่อง Das Feuerrote Spielmobil 

            เขาได้เรียนวิชาการแสดงช่วงเวลาสั้น ๆ จากนาย Hans Clarin นักแสดง ที่ Otto-Falckenburg-Schule ซึ่งต่อมาได้เป็นที่ปรึกษาของเขา แล้วได้จบการเรียนที่ Münchner Zinner Studio ระหว่างที่เรียนวิชาการแสดง เขาได้งานแสดงที่โรงละครหลายแห่งในนครมิวนิค ท้ายที่สุดได้สมัครใจทำงานโดยไม่รับค่าตอบแทนที่สถานีโทรทัศน์ BR มีหน้าที่จัดรายการบันเทิงต่าง ๆ จึงมีเวลาไปเรียนวิชาการนักข่าวที่นครมิวนิค หลังจากนั้นจึงทำงานเป็นนักแสดง  นักจัดรายการ นักร้อง ผู้สื่อข่าว และผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียง และการจัดรายการปฐมทัศน์ต่าง ๆ โดยมีบริษัทผลิตของตนเองชื่อ A.K.S.-Productions

            เขาเคยรับบทต่าง ๆ ในหนังโทรทัศน์ชุดสืบสวน เช่นเรื่อง Derrick, Der Alte, Siska หลังจากนั้นก็ได้เล่นหนังอีกหลายเรื่องจากนวนิยายที่ขายดีของนาง Rosamunde Pilcher

            ตั้งแต่ปี ๑๙๙๗ (พ.ศ. ๒๕๔๐) เขาได้จัดรายการ Stecher's Showtalk ซึ่งเป็นรายการดึกทางสถานีโทรทัศน์ RTL โดยร่วมผลิตด้วยปีต่อมา เขาเริ่มจัดรายการสดประจำปีชื่อ Stechers Stammtisch โดยเปลี่ยนสถานที่ไปตามเมืองต่าง ๆ รวมทั้งรายการ MS-DEUTSCHLAND ซึ่งแขกรับเชิญ  เป็นผู้มีชื่อเสียงในวงการเศรษฐกิจ การแสดง วัฒนธรรม การเมือง และกีฬา โดยรายการเป็นการสนทนาพร้อมอาหารค่ำ ตั้งแต่ปี ๒๐๐๔ (พ.ศ. ๒๕๔๗) รายการ ฯ ได้นาง Patricia Riekel ผู้พิมพ์จำหน่ายนิตยสาร BURDA และหัวหน้าบรรณาธิการนิตยสาร BUNTE มาเป็นพิธีกร่วมด้วย

           ปี ๒๐๐๖ (พ.ศ. ๒๕๔๙) นายิการัฐมนตรี อันเกล่า แมร์เค่ล ได้มาร่วมรายการในฐานะผู้อุปถัมภ์ สำหรับแขกคนสำคัญที่เคยได้รับเชิญมาออกรายการ ได้แก่ ประธานาธิบดีชีม่อน เปเร้ส ของอิสราเอ็ล ผู้ได้รับรางวัลโนเบ็ลสาขาสันติภาพ ประธานาธิบดีมิคาอิล กอร์บาช้อฟ แห่งสหภาพโซเวียต ผู้ได้รับรางวัลโนเบ็ลสาขาสันติภาพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประทศฮันส์-ดีทริช เก๊นเช่อร์ แห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประธานาธิบดีโรมาน แฮร์โซ้ก แห่งสหพันธ์-สาธารณรัฐเยอรมนี 


           สำหรับผลงานด้านเพลงนั้น ในปี ๑๙๘๙ (พ.ศ. ๒๕๓๒) ได้ออกเพลงชุด Songs für Berlin จากผลงานของ Charles Kalman จากค่าย TeBiTon และในปี ๒๐๐๖ (พ.ศ. ๒๕๔๙) เขาได้ร่วมกับนาย Manfred Stecher น้องชายฝาแฝด ออกชุดเพลง Klassik-Pop-Duo "Fratelli Project" ตามด้วย Klassik-Pop ชุด ROMANZA 












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น