วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

จ่ายค่าเสียหาย

         เมื่อไม่นานมานี้ศาลชั้นต้นแห่งเมืองเซนต์หลุยส์ มลรัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกาได้ตัดสินให้จอห์นสันแอนด์จอห์นสันชำระเงินจำนวน ๗๒ ล้านดอลลาร์ให้กับสตรีผู้หนึ่งที่ป่วยเป็นมะเร็งรังไข่ระยะสุดท้าย  โดยเธอฟ้องร้องว่าสาเหตุของโรคมาจากแป้งฝุ่น  ทั้งนี้ คณะลูกขุนได้ตัดสินว่าจอห์นสันแอนด์จอห์นสันต้องจ่ายค่าเสียหายจำนวน ๑๐ ล้านดอลลาร์และอีก ๖๒ ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นค่าชดเชยแก่ครอบครัวของแจ็คกี ฟอกซ์ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งรังไข่เมื่อปีที่แล้วหลังจากใช้แป้งจอห์นสันและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มีส่วนผสมของแร่ทัลก์ติดต่อกันมานานหลายปี 
หลังการปรึกษาหารือกันนานกว่า ๔ ชั่วโมง  เบื้องต้นคณะลูกขุนตัดสินให้จอห์นสันแอนด์จอห์นสันผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายรายใหญ่ของโลกจ่ายค่าเสียหายด้วยเหตุผลสำคัญ คือ ทางบริษัทรู้มาไม่ต่ำกว่า ๓๐ ปีแล้วว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแร่ทัลก์อาจก่อให้เกิดมะเร็ง  แต่ก็ล้มเหลวที่จะแจ้งและตักเตือนผู้บริโภค  ก่อนหน้านี้จอห์นสันแอนด์จอห์นสันถูกฟ้องร้องกว่า ๑,๒๐๐ กรณี  โดยทั้งหมดอ้างอิงผลการศึกษาและการวิจัยต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าแป้งเด็กจอห์นสันและผลิตภัณฑ์เครื่องหมายการค้าชาวเวอร์ทูชาวเวอร์มีส่วนก่อให้เกิดโรงมะเร็งรังไข่  หัวหน้าคณะลูกขุนได้กล่าวว่ามีความชัดเจนว่าบริษัทได้ปกปิดข้อมูลบางอย่างเอาไว้  สิ่งที่บริษัทควรทำมานานแล้วคือติดฉลากเพื่อตักเตือนผู้บริโภค 
จนถึงปัจจุบันจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเจาะตลาดลูกค้าสตรีด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่มีส่วนผสมของแร่ทัลก์ภายใต้เครื่องหมายการค้าชาวเวอร์ทูชาวเวอร์  โดยในปี ๑๙๘๘ มีข้อความโฆษณาตอนหนึ่งระบุว่า “ปลุกวันสดใสด้วยการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้หมดไป” 
แจ็คกี ฟอกซ์ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งรังไข่ในวัย ๖๒ ปี  ได้ให้การในช่วงหกเดือนสุดท้ายก่อนเสียชีวิต  ว่าเธอใช้แป้งเด็กจอห์นสันและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นชาวเวอร์ทูชาวเวอร์ทุก ๆ เช้าจนกระทั่งตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็ง 

หลายปีที่ผ่านมาแร่ทัลก์ถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายหลากหลายชนิด  หน้าที่สำคัญคือดูดซับความชื้น  ประเมินว่ามูลค่าแป้งเด็กในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ ๑๘.๘ ล้านดอลลาร์และครอบครัวอเมริกันราว ๑๙% ใช้ผลิตภัณฑ์จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน  บริษัทได้วางขายแป้งเด็กที่ใช้แป้งข้าวโพดแทนแร่ทัลก์ตั้งแต่ช่วงปี ๑๙๗๐  แต่ก็ยังโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแร่ทัลก์ต่อไป  และยังคงยืนยันมาตลอดว่าส่วนผสมที่ใช้ปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น