วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ย้อนรอย มีนาคม 2015

-                       สายการบิน Turkish Airlines พร้อมผู้โดยสาร ๒๒๔ คนจากอิสตันบูลพลาดทางวิ่งและไปหยุดอยู่ที่สนามหญ้า ในการลงจอดที่กาธมาณฑุ เมืองหลวงของประเทศเนปาล ทำให้มีผู้บาดเจ็บ ๑ คน
-                      อากาศวิปริตพร้อมฝน พายุและลูกเห็บที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแทนซาเนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ ๔๐ คนและอีก ๖ คนบาดเจ็บ ยังมีการค้นหาผู้สูญหาย
-                      นักสู้กลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS) ทำลายรากวัฒนธรรมที่ถือเป็นต้นกำเนิดของความศิวิไลซ์ต่อไป  โดยใช้รถบดซากปรักหักพังเมืองโบราณ Nimrud ราว ๓๐ กิโลเมตรจาก Mossul ที่พิพิธภัณฑ์ของเมืองตกเป็นเหยื่อการทำลายล้างของ IS มาแล้ว
-                      พายุไซโคลน “Pam“ พัดผ่านเกาะ Vanuatu ในทะเลใต้ด้วยความรุนแรง ทำให้เกิดความเสียหายอย่างที่ไม่เคยมีตัวอย่างมาก่อน  ประชาชนกว่า ๑๘๐,๐๐๐ คนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก  ๙๐% ของบ้านเรือนที่เมืองหลวงถูกทำลาย
-                      ผู้อยู่อาศัยที่ Krim เฉลิมฉลองครบรอบ ๑ ปีการผนวก Krim เข้ากับประเทศรัสเซีย ซึ่งได้รับการตัดสินจากระเทศตะวันตกว่าเป็นการทำร้ายสิทธิมนุษยชน  โดยเริ่มจากการลงมติที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลที่เคียฟ
-                      สหภาพแรงงานนักบิน  Cockpit ขยายการประท้วงออกไป หลังจากการสไตรค์ในเส้นทางใกล้และปานกลางจะมีการประท้วงในเส้นทางไกลและเครื่องบินขนส่งด้วย  เหตุผลเบื้องหลัง ได้แก่ ความล้มเหลวอีกครั้งหนึ่งในการเจรจาค่าแรง
-                      การก่อการร้ายที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติกลางเมืองทูนิส เมืองหลวงของประเทศทูนิเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๒๕ คน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยว ๒๐ คนและผู้จู่โจม ๒ คน  กลุ่มก่อการร้าย IS ประกาศยอมรับการเป็นผู้ก่อเหตุนองเลือด
-                      จลาจลที่แฟรงก์เฟิร์ตจากนักกิจกรรมของขบวนการเคลื่อนไหว Blockupy ที่เป็นศัตรูกับระบอบทุนนิยม เนื่องในโอกาสเปิดตึกที่ทำการใหม่ของธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป ทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า ๒๐๙ คน  มีผู้ถูกจับกุม ๑๕ คน
-                      สุริยุปราคาไม่เต็มดวง โดยดวงจันทร์ได้เคลื่อนตัวมาอยู่ระหว่างดวงอาทิตย์กับโลก  ทำให้บดบังดวงอาทิตย์เป็นเวลาชั่วขณะ
-                      กษัตริย์ Willem-Alexander และพระนาง Maxima เสด็จเยือนแคว้นชเลสวิก-โฮลสไตน์และฮัมบวร์ก ที่เป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุดของประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นเวลา ๒ วัน
-                      ลีกวนยู อดีตผู้นำประเทศสิงคโปร์ที่ครองตำแหน่งนานถึง ๓๑ ปีและนำประเทศสิงคโปร์ไปสู่เอกราชในปี ๑๙๕๕ เสียชีวิตในวัย ๙๑ ปี
-                      เที่ยวบิน  4U 9525 ของสายการบินเยอรมันวิงส์ที่อยู่ระหว่างทางจากบาร์เซโลนาไปยังดุสเซลดอร์ฟตกที่ภาคใต้ของประเทศฝรั่งเศส ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้ง ๑๕๐ คน ๑ วันก่อนหน้าอุบัติเหตุเครื่องบินได้รับการซ่อมแซมเนื่องจากปัญหาด้านเทคนิค
-                      Helmut Dietl ผู้กำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์เสียชีวิตในวัย ๗๐ ปีด้วยโรคมะเร็งปอด

-                      ฝนตกหนักที่สุดในรอบ ๘๐ ปีที่ประเทศชิลี ทำให้น้ำท่วมและดินโคลนไหลถล่ม  นอกจากนั้นแผ่นดินยังไหวด้วยความแรง ๕.๘  ทำให้บ้านเรือนหลายพันหลังเสียหาย ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย ๑๗ คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น