วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ชาวเยอรมันนิยมใช้เงินสด

        Jens Weidmann ประธานธนาคารแห่งประเทศไทยกล่าวว่าในอีกหลาย ๆ ปีชาวเยอรมันก็ยังจะใช้เงินสด  แต่ที่เขาเป็นห่วงก็ได้แก่ นโยบายของธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป (EZB) และอันตรายที่วิกฤติยูโรจะยืดเยื้อ  โดยในการให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์ “Frankfurter Allgemeine Zeitung“  เขาได้โต้แย้งความคาดหมายของ John Cryan ประธานกรรมการบอร์ดธนาคาร Deutsche-Bank ที่ว่าในอีก ๑๐ ปีจะไม่มีเงินสดอีกต่อไป 
Weidmann กล่าวว่าเขาเห็นว่าการพยากรณ์นี้ไม่เข้ากับความเป็นจริง  ชาวเยอรมันรักเงินสดเป็นพิเศษ  ๗๙% ของการโอนทั้งหมด โดยเฉพาะในการจับจ่ายเล็ก ๆ ชำระโดยเหรียญและธนบัตร  แม้ว่าการชำระโดยไม่ใช้เงินสดจะมีความหมายเพิ่มขึ้น  ธนาคารแห่งประเทศเยอรมันก็ยังพร้อมให้พลเมืองได้รับเงินสด โดยประสงค์ให้รูปแบบการชำระเงินที่พลเมืองชื่นชอบเป็นไปได้  นอกจากนั้นเขายังแสดงความไม่เห็นด้วยกับนักการเมืองด้านการคลังของพรรค SPD ที่ให้จำกัดการใช้เงินสดและเรียกร้องให้ยกเลิกธนบัตร ๕๐๐ ยูโร  รวมทั้งนำขอบเขตการชำระด้วยเงินสดสูงสุด ๕,๐๐๐ ยูโรมาใช้  เป้าหมายได้แก่การต่อสู้กับการฟอกเงิน กิจกรรมด้านอาชญากรรมและการเงินของผู้ก่อการร้าย  โดย Jens Zimmermann ส.ส.พรรค SPD ได้กล่าวเมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าธนบัตร ๕๐๐ ยูโร  มีบทบาทสูงมากในแวดวงอาชญากรรม และบ่งชี้ว่าชาวอเมริกันก็ได้นำธนบัตร ๕๐๐ ดอลลาร์ออกจากวงโคจรในปี ๑๙๖๙  Weidmann ได้ตั้งคำถามว่าเชื่อหรือว่าการประกอบอาชญากรรมจะลดลง เนื่องจากไม่มีธนบัตร ๕๐๐ ยูโรอีกต่อไป?  
ทางด้าน Giovanni Kessler หัวหน้าสำนักงานเพื่อต่อสู้กับการฉ้อโกงของสหภาพยุโรป (Olaf) ก็ได้แสดงความเห็นด้วยกับการยกเลิกธนบัตร ๕๐๐ ยูโร    ตามข้อมูลของ EZB ปลายปี ๒๐๑๕ มีธนบัตร ๕๐๐ ยูโร  ราว ๖๑๔ ล้านใบ มูลค่า ๓๐๐ พันล้านยูโร  อยู่ในวงโคจร  ในบางประเทศมีการใช้ขอบเขตสูงสุดของการชำระด้วยเงินสดแล้ว  ตัวอย่างเช่น ที่ประเทศอิตาลี ขอบเขตสูงสุดอยู่ที่ ๓,๐๐๐ ยูโร    ที่สเปน ๒,๕๐๐ ยูโร  ในประเทศตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรปบางประเทศก็มีขอบเขตสูงสุดระดับนี้  ที่ประเทศฝรั่งเศสผู้บริโภคได้รับอนุญาตให้ชำระด้วยเงินสดในร้านค้าเพียงถึง ๑,๐๐๐ ยูโร  การโอนเงินสดระหว่างบริษัทก็ห้ามเกินขอบเขตนี้  แต่นักท่องเที่ยวได้รับอนุญาตให้ชำระด้วยเงินสดจนถึง ๑๐,๐๐๐ ยูโร    

ในสแกนดิเนเวีย เงินสดหายไปจากชีวิตประจำวัน  ที่ประเทศเหล่านี้จะชำระเกือบทั้งหมดด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรธนาคารเท่านั้น  นักวิจารณ์ก็มองว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพของพลเมืองและหวั่นเกรงว่าในโลกที่ปราศจากเงินสด  รัฐจะสามารถควบคุมการโอนเงินของพลเมืองได้ดียิ่งขึ้น  พรรค AfD ก็ต่อต้านการจำกัดการใช้เงินสด  Alice Weidel สมาชิกคณะกรรมการพรรคมีความเห็นว่าเจ้าของเงินสดถูกทำให้เป็นอาชญากร  มาตรการนี้ถือเป็นการทำลายเสรีภาพของประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น