วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (150) Angelika Milster

เอกอัครราชทูต วิญญู แจ่มขำ

             นาง Angelika Milster เป็นนักร้องเพลงสมัยนิยม และเพลงทั้งในละครเพลงและเพลงคลาสสิค กับนักแสดง และนักพากษ์ชาวเยอรมัน เกิดที่เมือง Neustrelitz แขวง Mecklenburg เขต Neubrandenburg, DDR ปัจจุบันอยู่ในรัฐ Mecklenburg-Vorpommern เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๕๑ (พ.ศ. ๒๔๙๔) และมาเติบโตในนครรัฐฮัมบวร์ก

            เธอเข้าเรียนที่ Pachthofschule, Hamburg-Horn และได้เป็นนักร้องวงประสานเสียงขั้นบันไดที่นั่นซึ่งได้บันทึกแผ่นเสียงไว้ชุดหนึ่ง ถึงแม้พ่อเป็นช่างไม้ แต่ก็ได้จัดให้ลูกสาวได้เรียนการขับร้องเพลงเป็นประจำ 

            หลังจากนั้น เธอสามารถเข้าไปเรียนการแสดงที่โรงเรียนการแสดงของนาง Margot Höpfner โดยได้เรียนทั้งการแสดง การขับร้องเพลง การแต้นรำและนาฏลีลา ตั้งแต่ปี ๑๙๖๘ (พ.ศ. ๒๕๑๑) ถึงปี ๑๙๗๑ (พ.ศ. ๒๕๑๔) พอเรียนจบได้ไม่นานก็ได้งานแสดงจาก Hamburger Thalia Theater ในเรื่อง Godspell และเข้าในรายการโทรทัศน์ชื่อ 6 Tip für Hausfrauen    

            ในปี ๑๙๗๕ (พ.ศ. ๒๕๑๘) เธอได้แสดงหนังเรื่องแรกชื่อ MeineSorgen möcht' ich haben กำกับการแสดงโดยนาย Wolf Gremm และได้รับ Ernst-Lubitsch-Preis แล้วไปเล่นละครชวนหัวที่ Düsseldorfer
Kom(m)ödchen bei Kay und Lore Lorenz และในปี ๑๙๘๒ (พ.ศ. ๒๕๒๕) ได้แสดงหนังอีกเรื่องชื่อ Eisenhaus กำกับการแสดงโดยนาย Tankred Dorst และมามีชื่อเสียงโด่งดังทางด้านการแสดงและการขับร้องเพลงในปีต่อมาเมื่อได้รับบทบาท Gritzabella ใน Webber-Musicals Cats รอบปฐมทัศน์ภาคภาษาเยอรมันที่ Theater an der Wien และแสดงบทบาทนี้จนถึงปี ๑๙๘๗ (พ.ศ. ๒๕๓๐) นอกจากนั้น แผ่นเสียงเพลงจากรอบปฐมทัศน์นั้นได้รับรางวัล Goldene Schallplatte für Cats และชุด Erinnerung (Memory) aus Cats ก็ได้รับรางวัล Goldene Europa ด้วย จึงถือว่าเธอเป็นดาราละครเพลงภาคภาษาเยอรมัน

            จากนั้น เธอได้ออกรายการเพลงทางโทรทัศน์บ่อย ๆ จนมีรายการเป็นของตนเองในปี ๑๙๘๕ (พ.ศ. ๒๕๒๘) ชื่อ Mein Musicalhaus ต่อมาในปี ๑๙๘๘ (พ.ศ. ๒๕๓๑) เธอมีหน้าที่ต้องร่วมรายการ Europa-Tournee des Liederzyklus Song & Dance ของนาย Andrew Lloyd Webber นักประพันธ์เพลง ตามด้วยการไปแสดงที่กรุงเบอร์ลิน กรุงปารีส และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. รวมทั้งรายการ Kurt-Weill-Revue ที่ Berliner Theater des Westens และในปีต่อ ๆ มาที่โรงละครแห่งนี้ เธอได้รับบทบาทต่าง ๆ ในละครหลายเรื่อง เช่น Bombenstimmung, Mein Name ist Marlene, Blue Jeans, Hello Dolly, Gypsy และ Let's Pop นอกจากนั้นยังได้แสดงหนังโทรทัศน์หลายเรื่อง รวมทั้งเรื่อง Das Traumschiff-Thailand ในปี ๒๐๐๒ (พ.ศ. ๒๕๔๕) 

            สำหรับผลงานเพลงสมัยนิยมนั้น ตั้งแต่ปี ๑๙๙๔ (พ.ศ. ๒๕๓๗) เธอได้ออกแผ่นเพลงหลายชุด รวมทั้งออกรายการเพลงทางโทรทัศน์หลายรายการ เช่น ZDF - Hitparade, Melodien für Millionen, Die Goldene Eins, ZDF-Sonntagskonzert, ZDF-Fernsehgarten

            เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ค.ศ. ๒๐๐๘ (พ.ศ. ๒๕๕๑) เธอรับเชิญไปร่วมรายการ Best Musicals ที่ Friedrichstadtpalast กรุงเบอร์ลิน และวันที่ ๒ สิงหาคม ได้ร่วมแสดงกับนาง Milva และนาง Montserrat Caballe' ในรายการ Diva Maxima ที่ Theaterplatz นครเดร๊สเดน


            เธอแต่งงานครั้งแรกกับนาย Bernd Jurgeit นักวาดภาพ โดยมีลูกชายด้วยกัน ๑ คน แล้วมาแต่งงานครั้งที่ ๒ ในปี ๑๙๘๗ (พ.ศ. ๒๕๓๐) กับนาย Andre' Bauer ผู้อำนวยการเพลง นักประพันธ์เพลง และผู้ผลิตเพลงชาวสวิส พำนักอยู่ด้วยกันที่กรุงเบอร์ลินจนถึงปี ๒๐๐๖ (พ.ศ. ๒๕๔๙) ปัจจุบัน ทั้งคู่พำนักอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น