วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

ย้อนมอง-เดือนเมษายน 2015

-                       Guenter Grass นักเขียนชาวเยอรมันที่ได้รับรางวัลโนเบลและเป็นหนึ่งในนักเขียนที่มีความหมายที่สุดของโลกยุคปัจจุบันเสียชีวิตที่โรงพยาบาลที่ Lübeck ในวัย ๘๗ ปี
-                      หลัง ๓๓ ปีสหรัฐอเมริกาตัดประเทศคิวบาออกจากรายชื่อผู้ก่อการร้าย  ก้าวย่างนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเข้าใกล้ชิดล่าสุดของประเทศทั้งสองหลังความเย็นชาเป็นเวลาหลายสิบปี
-                      ประเทศญี่ปุ่นทดสอบรถไฟแม่เหล็ก “Meglev“ ที่วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของโลกด้วยความเร็ว ๖๐๓ กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ตั้งแต่ปี ๒๐๒๗ เป็นต้นไปรถไฟแม่เหล็กที่วิ่งอยู่เหนือรางรถไฟ ๑ เซนติเมตรควรวิ่งระหว่างโตเกียวกับเมืองอุตสาหกรรมนาโกยา
-                      หลัง ๔๐ ปีภูเขาไฟ Calbuco ในภาคใต้ของประเทศชิลีที่มีความสูงราว ๒,๐๐๐ เมตรระเบิดอีกครั้งหนึ่ง  ควันและเถ้าถ่านสูงกว่า ๑ เมตร  นอกจากนั้นมีแผ่นดินไหวเล็ก ๆ หลายครั้ง  มันถือเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่อันตรายที่สุดในประเทศ
-                      แผ่นดินไหวครั้งหนักหน่วงที่สุดในรอบกว่า ๘๐ ปีที่ประเทศเนปาลด้วยความแรง ๗.๘  ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า ๔,๑๐๐ คน  หมู่บ้านจำนวนมากถูกตัดขาดจากโลกภายนอก  ที่ภูเขาเอเวอร์เรสต์มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย ๑๘ คนจากหิมะถล่มที่เกิดจากแผ่นดินไหว
-                      ประเทศอินโดนีเซียไม่ใส่ใจการประท้วงจากทั่วโลกและประหารชีวิตผู้ลักลอบขนยาเสพติดที่ถูกพิพากษาทั้ง ๘ คน  โดยเป็นชาวบราซิล ๑ คน ชาวออสเตรเลีย ๒ คนและชาวไนจีเรีย ๔ คน  รัฐบาลของประเทศต่างๆ ยื่นเรื่องขออภัยโทษ  แต่ไม่สำเร็จ
-                      เรือ “Sorrento” ที่แล่นจาก Palma de Mallorca ไปยังเมืองท่าวาเลนเซียในภาคตะวันออกของประเทศสเปนไฟไหม้และกระจายไปทั่วลำอย่างรวดเร็ว  ผู้โดยสารทั้ง ๑๗๐ คนและลูกเรือ ๔๕ คนได้รับความช่วยเหลือ ไม่มีผู้ใดบาดเจ็บ
-                      บัลติมอร์ตกอยู่ในความยุ่งเหยิงจากการบุกปล้นร้านค้า การวางเพลิงและความรุนแรงต่อตำรวจ หลังการเสียชีวิตของเฟรดดี เกรย์ บุรุษผิวดำ  เนื่องจากความไม่สงบครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีผู้ว่าการแมรีแลนด์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน  การเคอร์ฟิวควรช่วยให้สถานการณ์สงบขึ้น
-                      งานเอ๊กซโปที่มิลาน ประเทศอิตาลีเริ่มต้นขึ้นด้วยการประท้วงที่ใช้ความรุนแรงจากประชาชนหลายร้อยคน  โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ค่าใช้จ่าย นอกจากนั้นยังมีกรณีอื้อฉาวเรื่องการคอร์รัปชั่นด้วย
-                      ภูเขาไฟ Calbuco ในภาคใต้ของประเทศชิลีระเบิดเป็นครั้งที่สามภายในระยะเวลาไม่กี่วัน  ควันและขี้เถ้าสูง๔ เมตร  ประชาชนมากกว่า ๖,๕๐๐ คนต้องถูกนำไปยังที่ปลอดภัย

-                      เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคททรงเป็นพระราชบิดามารดาของพระธิดาที่ทรงเป็นรัชทายาทอันดับที่ ๔ ของราชวงศ์อังกฤษและเป็นพระราชนัดดาอันดับที่ ๕ ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบ็ธที่ ๒ และองค์ที่ ๒ ของสมเด็จเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น