วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

แนวโน้มประชาธิปไตยทั่วโลกสั่นคลอน

        ทุก ๆ ๒ ปีมูลนิธิ Bertelsmann จะมีการคำนวณดัชนี Bertelsmann Transformationsindex (BTI)  โดยผู้เชี่ยวชาญราว ๒๕๐ คน ศึกษาและวิเคราะห์ตัวเลขและข้อมูลจากเกณฑ์ ๑๗ ประการใน ๑๒๙ ประเทศ BTI จะให้ข่าวสารเกี่ยวกับความสำเร็จและการก้าวถอยหลังบนเส้นทางสู่ประชาธิปไตยและสังคมเศรษฐกิจการตลาด 
Sabine Donner หัวหน้าโครงการของมูลนิธิ ฯ ที่ Gütersloh กล่าวว่าในรอบ ๒ ปีที่ผ่านมาสิทธิมนุษยชนถูกจำกัด “อย่างเลวร้ายอย่างไม่เคยมีมาก่อน ในหลายประเทศอย่างไม่เคยมีมาก่อน”  ประชาธิปไตยทั่วโลกตกอยู่ในอันตราย  แนวโน้มแบบเผด็จการแพร่หลาย  จำนวนเผด็จการทั่วโลกก็เพิ่มขึ้น  จาก ๑๒๙ ประเทศ ๗๔ ประเทศถูกจัดว่าเป็นประชาธิปไตย แม้ว่าจะมีข้อบกพร่อง  ๕๕ ประเทศถือว่าเป็นเผด็จการ  ในจำนวนนี้ ๔๐ ประเทศเป็นเผด็จการแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งมากกว่าเมื่อ ๒ ปีก่อน ๗ ประเทศ  มากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศที่ได้รับการตรวจสอบทั้งหมดประชาธิปไตยเผชิญปัญหาอย่างหนัก  โดยเฉพาะในประเทศอาหรับและ Maghreb (โมรอคโค อัลจีเรีย ทูนิเซีย)  โดยจำกัดสิทธิในการประท้วงและชุมนุม  ยับยั้งพรรคฝ่ายค้าน  บงการสื่อ  และดัดแปลงการเลือกตั้ง  บ่อย ๆ สร้างความชอบธรรมให้ตนเอง เช่น ในประเทศอียิบต์ว่าเพื่อยับยั้งผู้ก่อการร้ายอิสลาม  ผู้วิจัยสังเกตผลกระทบคล้ายคลึงกันในยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง  ในอัฟริกา ผลการศึกษาแสดงว่าการกระเตื้องทางเศรษฐกิจในปีที่ผ่าน ๆ มาไม่ได้ช่วยประชาธิปไตยโดยอัตโนมัติ  แม้ว่าความมั่งคั่งจะเพิ่มขึ้น  แต่ไปถึงพลเมืองส่วนใหญ่น้อย  ทำให้มี “ระเบิดเวลาในสังคม”  นักวิจัยมองเห็นความก้าวหน้าในทิศทางประชาธิปไตยน้อยครั้ง 

เพียงในไม่กี่ประเทศ  ในจำนวนนี้รวมมาลี กินี เนปาลและอูเครน ที่กระบวนการและสถาบันประชาธิปไตยแข็งแกร่งขึ้น  แนวโน้มทางลบ ได้แก่ ศาสนามีอิทธิพลมากขึ้นทุกทีต่อการเมือง  ตัวอย่างเช่นในประเทศตุรกีและไนจีเรีย  นับแต่ปี ๒๐๐๖ ความกดดันทางศาสนาใน ๕๓ ประเทศเพิ่มขึ้น  เพียงใน ๑๒ ประเทศลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น