วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

รถติดหลีกเลี่ยงได้

ผู้ขับรถยนต์จำนวนมากไม่รู้ว่าตนเองมีอิทธิพลต่อการจราจรอย่างไร  ศาสตราจารย์ ด้านฟิสิกส์สำหรับการขนส่งและการจราจรจากมหาวิทยาลัย  กล่าวว่าผู้ขับรถยนต์คิดถึงแต่ข้างหน้า  แต่ไม่เคยรับรู้ว่าก่อให้เกิดรถติดเบื้องหลังตน  ความบกพร่องต่อไปนี้ ผู้ขับรถยนต์สามารถหลีกเลี่ยงได้
-   ขับกระชั้นชิดเกินไป  ผู้ขับรถยนต์รู้สึกว่าเสียเปรียบเร็วและยุ่งอยู่กับการป้องกันตัวจากผู้อื่นตลอดเวลา  บ่อย ๆ ผลลัพธ์คือ ทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าน้อยเกินไป  เพื่อไม่ให้ใครเข้ามาแทรกได้  ซึ่งทำให้มีช่องว่างเหลือน้อยและบ่อย ๆ ต้องเบรคอย่างแรง
-  เปลี่ยนเลนไปมา  ไม่มีโครตระหนักว่าการเปลี่ยนเลนบ่อย ๆ ไม่ได้ทำให้ผู้ขับรถยนต์ไปได้เร็วขึ้นและบีบบังคับให้ผู้อื่นต้องเบรคโดยไม่จำเป็น  Constantin Hack จากสโมสรรถยนต์ยุโรป (ACE) มีความเห็นว่ามันเป็นหนึ่งในความบกพร่องที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุด  ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Phantom Stau ได้แก่ รถติดที่ไม่มีสาเหตุและแม้ว่าสมรรถนะของถนนใหญ่เพียงพอสำหรับจราจรบนท้องถนน
-  ใจลอยขณะขับรถ  บ่อย ๆ ที่ผู้ขับรถยนต์สร้างปัญหาโดยไม่ตั้งใจ  Sven Rademacher จากกลุ่มคณะกรรมการด้านความปลอดภัยของการจราจรเยอรมัน (DVR) เตือนถึงการไม่ใส่ใจขณะรถติดหรือการจราจรที่ขยับเขยื้อนช้า  โดยกล่าวว่าต้องมีสมาธิอยู่เสมอ  เนื่องจากผู้นั่งฝันหวานขณะขับรถตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเบรคอย่างแรงทันทีทันใดได้ง่าย  ผู้ที่ดับเครื่องขณะรถติดยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่ตามมา  ซึ่งทำให้รถติดยาวนานขึ้น ทั้งด้านเวลาและพื้นที่
-  ซิปติด  ในการจราจรในเมืองการใช้พื้นที่การจราจรเป็นพื้นฐานที่สำคัญด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการลดเลน  ซึ่งมีการกำหนดรูปแบบที่เรียกว่าซิป แต่ Hack จาก ACE รู้ว่าซิปติดเกือบตลอดเวลา  โดยผู้ขับรถยนต์จำนวนมากไม่เข้าใจระบบหรือเข้าใจผิด ๆ และเปลี่ยนเลนไปยังเลนใกล้เคียงเร็วเกินไปหรือปิดกั้นผู้ที่จะเปลี่ยนเลน

-  สี่แยก  ตามข้อมูลของ Hack รถติดในการจราจรในเมืองเกิดขึ้นที่ไฟแดง  โดยผู้ขับรถยนตขับเข้าที่สี่แยกทั้งที่ไม่ว่าง  ทำให้การจราจรทางขวางไม่สามารถเลื่อนไหลไปได้และทำให้รถติด  ทั้งที่หลังสี่แยกมีที่ทาง  เขากล่าวว่าน่าเสียดายที่ไม่ได้รับการควบคุมจากตำรวจ เพียงนาน ๆ ครั้งและไม่ถูกดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น