วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

รับฤดูใบไม้ผลิ-ทำความสะอาดบ้าน

        เมื่อมีแสงแดดอุ่นแรกส่องผ่านหน้าต่างเข้ามาในบ้านพักอาศัยก็ได้เวลาทำความสะอาดครั้งใหญ่  ๕ จุดที่จำเป็นเป็นพิเศษหลังฤดูหนาว ตามคำแนะนำสำหรับการทำความสะอาดในฤดูใบไม้ผลิ ได้แก่
๑.                หน้าต่าง  พื้นที่ด้านนอกต้องใช้น้ำให้มากพอ  เนื่องจากความสกปรกส่วนใหญ่รวมตัวอยู่ที่ตรงนี้  และหากปราศจากน้ำที่เพียงพอ ฟองน้ำจะถูเศษฝุ่นละอองบนพื้นกระจก  ทำให้เกิดรอยขีดข่วน
๒.              ชั้นในตู้  ในฤดูหนาวมีฝุ่นละอองในบ้านมากกว่าเคย  เนื่องจากคนเราใช้เวลาอยู่ข้างในบ้านมากกว่าปกติ  บนตู้ในครัวคราบฝุ่นถึงกับสามารถติดอยู่เหนียวแน่น  สำหรับฝุ่นธรรมดาผ้าชื้น ๆ ก็เพียงพอแล้ว  สำหรับครัว แนะนำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ (Allzweckreiniger)
๓.              เครื่องดูดควัน  แผ่นกรองต้องเปลี่ยนเป็นประจำ  ที่กรองน้ำมันถาวรจากโลหะ ตามปกติสามารถทำความสะอาดในเครื่องล้างจาน  แต่ควรแยกล้าง ไม่ปะปนกับภาชนะอื่น
๔.              พรมเช็ดเท้า  พรมเช็ดเท้าเก็บรวบรวมสิ่งที่ติดมากับรองเท้าตลอดฤดูหนาว  พรมเช็ดเท้าจำนวนมากสามารถใส่เข้าไปในเครื่องซักผ้า  ทางเลือก คือ ตากให้ลมโกรกครึ่งวัน แล้วแปรงสิ่งสกปรกออก

๕.              โซฟา  ใช้น้ำปริมาณอย่ามากเกินไปร่วมกับผงซักล้าง  สำหรับรอยเปื้อนจากอาหารให้ใช้แชมพูสำหรับเฟอร์นิเจอร์จะดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น