วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

ปลอดภัยขึ้น

        ที่นั่งถูกกรีด ตีกันหลังไปเที่ยวดิสโกและแฟนบอลที่ระบายความอัดอั้นหลังทีมของตัวเองพ่ายแพ้ใส่ผู้ตรวจตั๋ว  ในรถไฟและที่สถานีรถไฟมีความเครียดอยู่เสมอ  อย่างไรก็ดี ล่าสุดสถานีเหล่านี้ปลอดภัยขึ้นเล็กน้อยสำหรับผู้เดินทาง  ตามข้อมูลของการรถไฟแห่งประเทศเยอรมันและตำรวจสหพันธ์ ตัวเลขผู้กระทำความผิดในปี ๒๐๑๕ ลดลง ๓%  ส่วนใหญ่เป็นผู้เดินทางโดยไม่ซื้อตั๋วโดยสารและพวกล้วงกระเป๋า  Hans-Hilmar Rischke ผู้อำนวยการด้านความปลอดภัยของการรถไฟ ฯ กล่าวว่าข้อเท็จจริง คือ ในรถไฟมีเหตุเกิดขึ้นน้อยกว่าในพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ ๖ เท่า  กระนั้น ผู้ก่อเหตุบางคนก็สร้างปัญหาใหญ่เช่นเดิมและพนักงานรักษาความปลอดภัยของการรถไฟ ฯ กลายเป็นเหยื่อบ่อยขึ้นทุกที
-                       ฮูลิแกน  ในอนาคตการรถไฟ ฯ ประสงค์จัดการกับพวกนี้รุนแรงขึ้น  Rischke กล่าวว่าแฟนฟุตบอลเป็นลูกค้าที่สำคัญ  แต่ที่สถานีรถไฟแฟนบอลที่พร้อมจะใช้ความรุนแรงปะทะกัน  ผลที่ตามมาคือเสียงดังรบกวนผู้อื่น ทุกสุดสัปดาห์มีการกระทำผิด ๕๕-๖๐ กรณี  การรถไฟ ฯ จะเลียนแบบฟุตบอล  โดยแฟนที่ใช้ความรุนแรงควรได้รับใบแดงตั้งแต่ที่สถานีรถไฟ
-                      การทำลายข้าวของ ลดน้อยลงอย่างชัดเจน  ในปี ๒๐๑๕ การรถไฟ ฯ นับกรณีที่นั่งที่เสียหาย กระจกที่โดนขูดขีดหรือเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติที่ถูกทำพังได้เพียงครึ่งเดียวเมื่อเปรียบเทียบกับในปี ๒๐๑๒   แม้กระนั้น ก็ยังมีความเสียหายมากกว่า ๒๖ ล้านยูโร
-                      กราฟฟิตี  วาดรถไฟทั้งคัน หรือที่เรียกว่า “Bomben”  ทำให้ได้รับการยอมรับนับถือเป็นพิเศษในหมู่นักพ่นสี  แต่ทำให้การรถไฟ ฯ มีค่าเสียหายมากกว่า ๘ ล้านยูโรต่อปี  Rischke กล่าวว่าสามารถทำความสะอาดรถไฟได้ ๓ ครั้ง หลังจากนั้นสีรถจะลอก  ในปี ๒๐๑๕ การรถไฟ ฯ จับตามองนักพ่นสีเป็นพิเศษ  ทำให้การลงมือลดลง ๑๕%
-                      โจรขโมยโลหะ  ก็ลงมือน้อยครั้งลงเช่นเดียวกัน  การรถไฟ ฯ บันทึกการลดลง ๑๖%  กระนั้น ก็ทำให้รถไฟราว ๗,๐๐๐ เที่ยวถึงจุดหมายช้ากว่ากำหนดรวมทั้งสิ้น ๑๐๕,๐๐๐ นาที
-                      การจู่โจมพนักงาน เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน  ตามข้อมูลของ Rischke ผู้ก่อเหตุมาจากทุกกลุ่มประชากร  วัยรุ่นที่ถ่มน้ำลายใส่พนักงานรถไฟ คู่สามีภรรยาวัย ๗๐ ปีที่ผลักผู้ตรวจตั๋วออกจากรถไฟ  นักธุรกิจที่เทกาแฟร้อน ๆ ใส่หน้าบุคลากร ฯลฯ

-                      การก่อการร้าย  ต้องคำนวณการก่อการในประเทศเยอรมันได้ทุกเวลา  หลังการก่อวินาศกรรมที่ปารีสและบรัสเซลส์ การตรวจตราการคมนาคมทางรถไฟที่ข้ามพรมแดนไปยังประเทศเบเนลักซ์ (เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ ลักเซมบวร์ก) เพิ่มมากขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น