วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2559

คุณค่าเนื้อปลา

        ในความรู้สึกของคนทั่วไปมักจะให้ความสำคัญกับปลารองลงมาจากอาหารพวกเนื้อสัตว์ เนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้อไก่  ยกเว้นบางประเทศ เช่น นอรเวย์ สก็อตแลนด์  และญี่ปุ่น ที่ให้ความสำคัญกับปลาเป็นอันดับหนึ่ง รองลงไปคือเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ  ทั้งนี้ ปลานับว่าเป็นอาหารที่มีความเหมาะสมกับร่างกายของคนเราและมีโปรตีนและแร่ธาตุในปริมาณสูง  เราจึงใช้ปลาเป็นแหล่งอาหารโปรตีน  เนื่องจากโปรตีนที่ได้จากปลาจะมีกรดอะมิโน ที่จำเป็นครบถ้วนและการใช้ให้เป็นประโยชน์ในร่างกายได้ผลดี รองจากไข่และนม จะเห็นได้ว่าปลานั้นมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างดียิ่ง  โดยสรุปได้ดังนี้ คือ
๑.                ปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญรองลงมาจากเนื้อสัตว์และไข่
๒.              ปลามีปริมาณไขมันต่ำ (ยกเว้นในปลาที่มีไขมันสูงบางชนิดเท่านั้น) และไขมันในปลาส่วนมากเป็นไขมันที่ไม่อิ่มตัว  ซึ่งสามารถลดโคเลสเตอรอลในเลือดได้  และโคเลสเตอรอลในเนื้อปลามีปริมาณต่ำ  จึงนิยมนำไปใช้ในการรักษาและป้องกันโรคไขมันอุดตันในหลอดเลือด
๓.              ปลาทะเลทุกชนิดมีแร่ธาตุไอโอดีน  ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต
๔.              ปลาเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของวิตามิน เอ บี และดี
๕.              ปลาให้พลังงานน้อยกว่าเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะพวกเนื้อสันใน  เนื้อไม่ติดมัน ยกเว้นปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแฮร์ริ่ง ปลาสวาย
๖.               ปลามีแร่ธาตุแคลเซียมต่ำ ยกเว้นในกรณีที่สามารถกินได้ทั้งตัว (กระดูกและเนื้อ)
๗.             ปลามีปริมาณพิวรินสูงเหมือนในเนื้อชนิดต่าง ๆ ที่มีสีแดง ดังนั้น คนที่เป็นโรคเกาต์ควรหลีกเลี่ยงเช่นเดียวกัน

๘.             ปลาน้ำจืดเป็นแหล่งสะสมพยาธิ  ดังนั้น ถ้าจะกินควรกินสุก ไม่ใช่สุก ๆ ดิบ ๆ หรือกินปลาดิบ ๆ ทั้งนี้ เพราะปลามีตัวอ่อนของพยาธิใบไม้ตับ  เมื่อเรากินปลาที่สุก ๆ ดิบ ๆ ก็จะได้ตัวอ่อนของพยาธิตัวนี้ ซึ่งก่อให้เกิดโรคมะเร็งที่ตับได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น