วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

ผักที่ไม่ควรกินดิบ

        ผัก ๕ ชนิดที่กินดิบแล้วอันตราย ได้แก่
๑.                กระหล่ำปลี  กระหล่ำปลีดิบจะมีสารพิษที่เรียกว่า Goibrogen ซึ่งเป็นสารที่จะไปกันไม่ให้ต่อมไทรอยด์จับไอโอดีนสร้างเป็นฮอร์โมน Thyroseine ได้  ผลที่เกิดขึ้น คือ ทำให้เกิดเป็นโรคคอหอยพอก  แต่สารพิษเหล่านี้จะถูกทำลายได้โดยการต้ม  จึงควรกินกระหล่ำปลีสุก
๒.              ถั่วงอก  เนื่องจากจะมีไฟเตด  ซึ่งพบมากในพืชตระกูลถั่ว ไม่ว่าจะเป็นถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วเขียวหรืองา  ดังนั้น ในถั่วงอกดิบจึงมีไฟเตดสูง  ซึ่งเมื่อกินเข้าไปจะไปจับแร่ธาตุบางชนิดที่อยู่ในอาหาร ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแร่ธาตุเหล่านั้นเข้าร่างกาย  ทำให้เป็นโรคขาดแร่ธาตุ  สารพิษเหล่านี้สามารถทำลายได้โดยการต้ม โดยถ้าปรุงให้สุกไฟเตดจะสลายไปหรือมีปริมาณน้อยลง
๓.              ถั่วฝักยาว  ในถั่วฝักยาวดิบจะมีแก๊ซค่อนข้างสูง  โดยเฉพาะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ท้องอืด ไม่เหมาะกับคนที่มีปัญหาการย่อยสลายและผู้สูงอายุ
๔.              หน่อไม้  หน่อไม้ดิบมีสารที่เปลี่ยนเป็นไซยาไนต์ที่เป็นพิษได้  จึงควรต้มในน้ำเดือดนานเกิน ๑๐ นาทีจึงจะปลอดภัย  สารที่ว่านี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของหน่อไม้และสภาพการปลูก การบรรจุเตรียมขายด้วย

๕.              ผักโขม  ไม่ควรกินดิบ เพราะกรดที่มีชื่อว่า “ออกเซลิคแอซิค” ที่มีอยู่สูงในผักโขมจะขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็ก  ทำให้ร่างกายเราไม่สามารถดูดซับธาตุเหล็กได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น