วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2559

ดูแลสมอง

           วิธีดูแลสมองมี ๑๐ ประการ ได้แก่
๑.                จิบน้ำบ่อย ๆ สมองประกอบด้วยน้ำ ๘๕% เซลล์สมองก็เหมือนต้นไม้ที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยง ถ้าไม่มีน้ำต้นไม้ก็เหี่ยว
๒.              กินไขมันดี  คนไม่ค่อยรู้ว่าสมองคือก้อนไขมัน  ซึ่งจำเป็นต้องมีไขมันดีไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ  แนะนำให้กินไขมันดีระหว่างวันจำพวกน้ำมันปลา สารสกัดใบแปะก๊วย ปลาที่มีไขมันดี เช่น ปลาแซลมอน นมถั่วเหลือง วิตามินรวม น้ำมันพริมโรส ซึ่งเป็นน้ำมันที่ทำให้เซลล์ชุ่มน้ำ  ส่วนวิตามินซีกินแล้วสดชื่น
๓.              นั่งสมาธิ  หลังจากตื่นนอนแล้วให้ตั้งสติและนั่งสมาธิทุกเช้าวันละ ๑๒ นาที  เพื่อให้สมองเข้าสู่ช่วงที่มีคลื่น Theta  ซึ่งเป็นคลื่นที่ผ่อนคลาย ทำให้สมองมี Mental Imagery  สามารถจินตนาการ เห็นภาพ  และมีความคิดสร้างสรรค์
๔.              ใส่ความตั้งใจ  การตั้งใจในสิ่งใดก็ตามเหมือนการโปรแกรมสมองว่านี่คือสิ่งที่ต้องทำ  ระหว่างวันสมองจะปรับพฤติกรรมให้ไปสู่เป้าหมาย
๕.              หัวเราะและยิ้มบ่อย ๆ  ทุกครั้งที่ยิ้มหรือหัวเราะจะมีสารเอนดอร์ฟินส์  ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขหลั่งออกมา
๖.               เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน สิ่งใหม่ในทีนี้ หมายถึง สิ่งต่าง ๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น กินอาหารร้านใหม่ รู้จักเพื่อนใหม่ อ่านหนังสือเล่มใหม่ กระตุ้นให้อยากเรียนรู้  เพื่อสร้างสรรค์ไปเรื่อย ๆ เมื่อมีความสุขก็ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์
๗.             ให้อภัยตัวเองทุกวัน  ขณะที่การไม่ให้อภัยตนเอง โกรธคนอื่น โกรธตัวเอง ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานสมอง
๘.             เขียนบันทึก  ผึกเขียนสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นแต่ละวันลงในสมุดบันทึก  เพราะการเขียนเรื่องดี ๆ ทำให้สมองคิดเชิงบวก  พร้อมกับหลั่งสารเคมีที่ดีออกมา  ทำให้หลับฝันดี
๙.              ฝึกหายใจลึก ๆ สมองใช้ออกซิเจน ๒๐-๒๕% ของออกซิเจนที่เข้าสู่ร่างกาย  การฝึกหายใจเข้าลึก ๆ จึงเป็นการส่งพลังงานที่ดีไปยังสมอง 

๑๐.         อย่าลืมแบ่งปันข้อมูลดี ๆ ให้คนอื่นเสมอ  เพราะสมองจะจดจำข้อมูลที่เราแบ่งปันให้คนอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น