วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

วัยรุ่นไม่วุ่นวาย

        การขวางโลกกลายเป็นอดีต  ตามการศึกษาเยาวชนใหม่ของ Sinus ที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ ๒๖ เมษายนที่ผ่านมาที่เบอร์ลิน เยาวชนในประเทศเยอรมันมุ่งทิศทางการเคียงบ่าเคียงไหล่กับรุ่นพ่อแม่  โดยยอมรับการใกล้ชิดกับโลกของผู้ใหญ่มากกว่ารุ่นวัยก่อนหน้า  นักวิจัยเยาวชนได้ตีความผลลัพธ์ว่าอยู่ในทิศทางของการทำตัวให้เข้ากับคนอื่นอย่างหนัก  การอดกลั้นออมชอมของชนรุ่นเยาว์ ตั้งแต่เรื่องการอพยพไปจนถึงศาสนาสร้างความแปลกใจให้กับนักวิจัย  ผู้เขียนการศึกษาระบุว่าการยอมรับหลากหลายประการเพิ่มขึ้น  นักวิจัยไม่ได้เห็นว่าความอ่อนโยนผิดปกติของเยาวชนที่ไม่เคยมีนับแต่หลังสงครามโลกเป็นเรื่องของความสะดวกสบาย  นักวิจัยบ่งชี้ถึงความโหยหาที่รู้สึกได้ถึงความยึดมั่นกันและความอบอุ่นมากกว่าปฏิกิริยาต่อวิกฤตเศรษฐกิจ อันตรายจากการก่อการร้ายและโลกที่มองไม่ออกยิ่งกว่าเดิม  นักวิจัยยังแปลกใจเกี่ยวกับ “Mainstream“ ในชนรุ่นเยาว์  วัยรุ่นจำนวนมาก (พร้อมหรือปราศจากประสบการณ์การอพยพ) ประสงค์จะเป็นเหมือนคนอื่น  ความแปลกสะดุดตาและวัฒนธรรมแอบแฝงหายไป  แต่ยังคงมีกลุ่มต่าง ๆ จากอนุรักษ์นิยม รักธรรมชาติ พวกรักสนุกไปจนถึงพวกที่อัดอั้น รู้สึกว่าโดนแซงหน้าไป  นับแต่ปี ๒๐๐๘ การศึกษา Sinus ตรวจสอบเด็กวัย ๑๔-๑๗ ปีในประเทศเยอรมันทุก ๆ ๔ ปีว่าเป็นอย่างไร  สิ่งที่พบจากการศึกษาบางประการ
-           ส่วนใหญ่ของเยาวชนรับว่าไม่ประสงค์จะแปลกแยกจากผู้อื่น
-          เกี่ยวกับความเชื่อ การเห็นพ้องกันในเรื่องศีลธรรมจรรยาสำคัญกว่าการเป็นสมาชิกกลุ่มศาสนา
-          เกี่ยวกับความรักและคู่  เยาวชนส่วนใหญ่เห็นว่าความเชื่อใจ ความซื่อสัตย์และความไว้วางใจได้สำคัญ  ในวัยกลาง ๓๐ เยาวชนต้องการใช้ชีวิตอยู่ในความสัมพันธ์ถาวรที่มีความสุข
-          จักรยานของตนเองเป็นเครื่องใช้ในการเคลื่อนไปข้างหน้าที่ใช้มากที่สุดนอกเหนือจากยานพาหนะสาธารณะและบริการรับส่งของพ่อแม่  สำหรับเยาวชนเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำใบขับขี่เมื่อถึงเวลา
-          ในเรื่องของสื่อดิจิตอล สามารถกล่าวได้ถึง “ผลกระทบอิ่มตัว” ที่สำคัญสำหรับเยาวชน ได้แก่ ให้ข้อมูลมากขึ้นในสาขานี้
-          เยาวชนเห็นด้วยกับการรับผู้ลี้ภัย  แต่ก็บ่งชี้ถึงขีดความสามารถในการรับด้วย

-          เยาวชนใช้ความคิดเกี่ยวกับการปกป้องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน  แต่เห็นว่าความสามารถในการลงมือจัดการในเรื่องนี้ของตนจำกัด  หัวข้อนี้บางส่วนซับซ้อนเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น