วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

ทำความสะอาดเครื่องเรือน

        รอยดินสอ รอยขีดข่วนบนไม้หรือน้ำตาเทียนบนพื้นผิว ฯลฯ ร่อยรอยการใช้งานที่ไม่สวยงามเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นกับเครื่องเรือนได้ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนเยอรมัน (VDM) ได้ให้คำแนะนำการดูแลรักษา ทำความสะอาดและการทำให้สดใสขึ้น
การปัดฝุ่น  ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้หรือทาชแล็ค  ผ้าเช็ดฝุ่นแบบดั้งเดิมเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมมากสำหรับการทำความสะอาดเครื่องเรือนเป็นประจำ  ผ้าแบบ Mikrofaser ไม่ได้รับการแนะนำ  เนื่องจากสามารถเป็นเหตุของรอยขีดข่วนเล็ก ๆ บนพื้นผิวของเครื่องเรือนได้  ที่เหมาะกว่า ได้แก่ ผ้าฝ้ายที่โละของเก่ามาจากเสื้อเชิ้ตเก่า
การขจัดรอยดินสอ  ในครัวเรือนที่มีเด็กเล็กอาจเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องขจัดรอยดินสอหรือดินสอสีจากพื้นโต๊ะ  โดยมีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ กัน  ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรอยปากกาหรือดินสอ  ดินสอดำและดินสอสีสามารถลบออกได้ดีที่สุดด้วยยางลบที่มีขายทั่วไป  สำหรับปากกาหมึกแห้งควรใช้ยางลบลบรอยเปื้อน (Fleckenradierer)
แก้ไขรอยขีดข่วนเล็ก ๆ รอยเล็ก ๆ ควรใช้แท่งเทียน ซึ่งสามารถปิดรอยได้โดยปราศจากปัญหาและทำให้ไม่มีฝุ่นผงเข้าไปอุดอยู่
รอยเทียนหยดบนโต๊ะหรือหลังตู้  ในการขจัดหยดเทียนเป็นเรื่องสำคัญที่เทียนต้องแห้งสนิทแล้ว  แล้วจึงค่อย ๆ ใช้ที่แซะพลาสติกแซะออกอย่างระมัดระวัง  สำหรับเครื่องเรือนไม้ควรแซะในทิศทางเดียวกับลายไม้  เพื่อไม่ให้รอยขีดเล็ก ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ไม่หลงเหลืออยู่  ท้ายสุดควรใช้ที่ขัดเครื่องเรือนให้เป็นเงาขัดถู  หากเทียนหยดบนโซฟาหรือหมอนอิงให้ใช้กลยุทธดั้งเดิมที่ใช้กระดาษซับและเตารีด
รอยรองเท้า ที่ขาโต๊ะและขาเก้าอี้บางครั้งอาจพบรอยดำ ๆ จากพื้นรองเท้าได้  เพื่อขจัดความไม่สะอาดนี้แนะนำให้ใช้ยางลบรอยเปื้อนเช่นเดียวกัน  ทางเลือกคือยางลบธรรมดาหรือผ้าฝ้ายชื้น ๆ เช็ดรอยเปื้อนออก  หากไม่สำเร็จส่วนใหญ่น้ำยาเช็ดอายแชโดว์ที่ละลายน้ำได้สามารถช่วยได้

เครื่องเรือนในสวน  บ่อย ๆ ในฤดูใบไม้ผลิต้องทำความสะอาดเครื่องเรือนในสวนที่เก็บไว้ระหว่างฤดูหนาว แนะนำให้ใช้ไม้กวาด รวมทั้งน้ำอุ่นและผ้าฝ้ายขจัดความสกปรกใหญ่ ๆ ออกไปก่อน  สำหรับเครื่องเรือนไม้สักควรใช้น้ำมันไม้สักถูทุก ๆ ๒ ปี  เพื่อให้คราบสีเทา ๆ บนไม้หายไป  ตรงนี้ควรระมัดระวังไม่ให้ชิ้นส่วนโลหะ เช่น น็อต ฯลฯ สัมผัสกับน้ำมัน  เนื่องจากน้ำมันบนพื้นผิวโลหะส่วนใหญ่มักไม่แห้งสนิทและทำให้ภายหลังเกิดคราบเหนียวเหนอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น