วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

กินแล้วอ้วน

        จากการศึกษาวิธีการกินกับความอ้วนพบว่าวิธีการกินอาหารที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับความอ้วนหรือภาวะน้ำหนักเกินมีอยู่หลายวิธี คือ
๑.                กินตามอารมณ์  บางคนใช้การกินเป็นการระบายอารมณ์ จัดการกับความรู้สึก เช่น ยิ่งเครียดยิ่งกิน ยิ่งเศร้าก็ยิ่งกิน ดีใจก็กินฉลอง เสียใจก็กินประชด กินแก้กลุ้ม ฯลฯ พูดง่าย ๆ ว่าอารมณ์แบบไหนก็กินทั้งสิ้น
๒.              กินแต่ของสำเร็จรูป  เพราะหาง่าย อยู่ใกล้มือ ไม่ชอบกินของสด เพราะรู้สึกเหม็นเขียว ไม่อร่อย จืดชืด รสชาติไม่ถึงใจ ของสำเร็จรูป โดยเฉพาะฟาสต์ฟู้ดจะมีไขมัน แป้ง น้ำตาล ค่อนข้างสูง  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อ้วนได้หากกินประจำ
๓.              กินของว่าง (ที่ไม่ว่าง) ทั้งวัน  กินไปทำงานไป กินไปดูโทรทัศน์ไป
๔.              กินเติมเต็ม  ความสุขทางใจ ทางจิตวิญญาณ การกินเป็นเครื่องแสดงความมีบุญวาสนา มีอันจะกิน กินดีอยู่ดี กินให้อ้วนแสดงว่ามีความอุดมสมบูรณ์
๕.              กินตามบรรยากาศ  สุนทรียภาพ เช่น กินในที่สงบร่มรื่น จะกินได้มากเป็นพิเศษ หรือนักชิม ผู้ชมชอบในศิลปะการทำอาหารหรือการกินอาหาร  ทำให้เกิดนิสัย “กินเกิน”
๖.               กินออกสังคม เช่น กินสังสรรค์ในหมู่เพื่อนฝูงญาติพี่น้อง ในครอบครัวกับคนที่รู้ใจ จะทำให้กินได้นานและมากกว่าปกติ

ดังนั้น ใครที่ไม่อยากอ้วนหรือจะลดน้ำหนักต้องระวังการกินในสถานการณ์หรือวิธีการกินสู่ความอ้วนทั้งหลายนี้ไว้ให้ดี ไม่เผลอตัวจนพุงออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น