วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ย้อนรอย กันยายน 2015

-                       กว่า ๔ ปีหลังการอพยพผู้อยู่อาศัยในรัศมีโรงงานปรมาณูที่ฟูกูชิมา รัฐบาลได้ยกเลิกระเบียบการโยกย้ายสำหรับหมู่บ้าน Naraha  โดยผู้อยู่อาศัยได้รับอนุญาตให้กลับมาอยู่ได้ถาวร  โดยทางการประกาศว่าขณะนี้ปลอดภัย
-                      สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบ็ธที่ ๒ แห่งประเทศอังกฤษทรงครองราชย์ครบ ๒๓,๒๒๖ วัน (๖๓ ปี)  ทำให้ทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษ  โดยทรงแซงหน้าควีนวิคทอเรีย
-                      หลังการเสียขีวิตของสตรีผู้หนึ่งจากอีโบลาที่เซราเลโอน  ตรวจพบเชื้อโรคที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตในสตรีอีกผู้หนึ่ง  คาดว่าคิดเชื้อจากสตรีที่เสียชีวิต  หลังการระบาดของโรคนับแต่ปลายปี ๒๐๑๓ เซราเลโอนยังไม่ปลอดจากอีโบลา
-                      นักวิจัยพบซากมนุษย์ประเภทที่จนถึงปัจจุบันยังไม่เป็นที่รู้จักในถ้ำที่ประเทศอัฟริกาใต้  ฟอสซิลของบุคคลอย่างน้อย ๑๕ คนยังไม่เป็นที่แน่ชัด  แต่ได้รับการตั้งชื่อว่า Homonaledi  ร่างกายมีขนาดราว ๑.๕๐ เซนติเมตร น้ำหนัก ๔๕ กิโลกรัมและสมองมีขนาดเพียงผลส้ม
-                      ฝนที่ตกหนักเป็นสาเหตุของน้ำท่วมและดินโคลนไหลบ่าในภาคตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น  บ้านเรือนหลายร้อยหลังถูกน้ำท่วม  ในปฏิบัติการช่วยเหลือเฮลิคอปเตอร์ช่วยประชาชนหลายพันคนจากหลังคาและระเบียงบ้าน
-                      ๒ สัปดาห์ก่อนเริ่มพิธีฮัดจ์ที่เมกกะ อุบัติเหตุรถเครนขณะมีพิธีสวดมนต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๘๗ คน บาดเจ็บอีกกว่า ๑๘๐ คน  ด้วยเหตุผล ได้แก่ ลมแรงและฝนตก
-                      แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศชิลีด้วยความแรง ๘.๔  ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๑๐ คน  คลื่นที่สูง ๕ เมตรทำให้บางแห่งจมอยู่ใต้น้ำ
-                      สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิสคุสเสด็จเยือนประเทศคิวบาเป็นเวลา ๙ วัน  จุดสุดยอด ได้แก่ พิธีสวดมนต์ที่เมืองหลวงฮาวานนา  ที่คาดหมายว่าจะมีชาวแคธอลิคมาร่วมงานกว่าแสนคน
-                      การแตกตื่นหมู่ที่ Mina ทำให้มุสลิมจากทั่วโลกที่เดินทางไปร่วมพิธีฮัดจ์เสียชีวิตมากกว่า ๗๐๐ คน  อีกมากกว่า ๘๖๐ คนบาดเจ็บ
-                      Ellis Kaut นักเขียนหนังสือเด็กผู้สรรสร้างโคบอลท์ Pumuckl เมื่อกว่า ๕๐ ปีก่อนเสียชีวิตในวัย ๙๔ ปีที่ München

-                      พัสดุบรรจุระเบิดจำนวน ๑๕ ลูกในช่วงฉลองวันชาติ ๑ ตุลาคมในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างนอ้ย ๑๓ จุด  ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว ๗ ราย  บาดเจ็บอีกราว ๕๑ คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น