วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เวลาว่างของชาวเยอรมันทำอะไรบ้าง

        ในการสอบถาม “Freizeit Monitor” ที่ได้รับการเสนอจากมูลนิธิเพื่อการวิจัยอนาคตที่เบอร์ลินเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคมที่ผ่านมา ครึ่งหนึ่งของผู้ถูกสอบถามต้องการเกียจคร้านและไม่ทำอะไร  Ulrich Reinhardt หัวหน้าด้านวิชาการของมูลนิธิ ฯ สรุปว่าเวลาว่างเครียดขึ้น ประชาชนแสวงหาความสงบ  แทบไม่มีกิจกรรมสันทนาการที่ใช้เวลานานกว่าสองชั่วโมง  เลยต้องเสาะหาความน่าสนใจใหม่ ๆ  สมัยก่อนเวลาว่างเป็นสิ่งตรงข้ามกับเวลาทำงาน  มีไว้เพื่อให้ฟื้นตัวจากงาน  ทุกวันนี้ประชาชนจำนวนมากก็วุ่นวายในกิจกรรมเวลาว่างบ่อย ๆ เนื่องจากกลัวว่าจะพลาดอะไรไป  Rainer Hautmann นักวิจัยเวลาว่างจากมหาวิทยาลัยเบรเมนกล่าวว่าคนเราแขวนอยู่กับเครื่องมือสื่อสาร สามารถตามตัวได้ตลอดเวลาและเร่งรัดตนเอง  แต่แล้วก็ค่อย ๆ รู้สึกว่าไม่ดีต่อตนเองและต้องการการพักฟื้นตัว  เขาพยากรณ์ว่าความต้องการความเชื่องช้าลงนี้ จะเพิ่มขึ้นในระยะเวลาข้างหน้า  การขาดความใส่ใจ และเบิร์นเอาท์ในผู้มีอายุน้อย ก็เนื่องจากว่าประชาชนจำนวนมากแทบไม่ตั้งสมาธิที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง แม้แต่ในเวลาว่าง  Reinhardt เห็นว่าที่เวลาว่างเครียดขึ้น เนื่องจากความคิดที่ต่างจากเดิม  ทุกวันนี้กิจกรรมแสดงให้เห็นมากว่าเราเป็นอย่างไร  และประสงค์จะแสดงตัวอย่างไร  จำนวนมากจงใจเสาะหาสิ่งที่ “กำลังเป็นที่นิยม”  เพื่อเอาไปคุยและเอาไปโชว์ในเน็ตได้  การพักผ่อนจริง ๆ ไม่สำคัญ 
สิ่งที่ “กำลังนิยม” สะท้อนให้เห็นในการสอบถาม  นอกเหนือจากการใช้สื่อสาร ตั้งแต่โทรทัศน์ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือ กีฬาก็เป็นที่นิยม  ซึ่งก็เลือกยาก เพราะมีให้เลือกถึง ๔๐๐ ชนิด (ในทศวรรษที่ ๖๐ มีทางเลือกเพียง ๓๐ ชนิด)  ประชาชนจำนวนมากประสงค์จะทดลองสิ่งที่ฮิต ชมรมกีฬาแทบไม่ได้รับประโยชน์  หากแต่สตูดิโอและคอร์สที่โดดเข้าไปลองโดยไม่ผูกมัด 
ตรงกันข้าม ที่ “ตกยุค” ได้แก่ สิ่งที่ต้องใช้ความอดทน เช่น เรียนเล่นเครื่องดนตรี เรียนวาดรูป เขียนกลอนหรืองานผีมือ  โอเปรา โรงละคร หรือบัลเลต์ก็ตกต่ำ  งานอาสาสมัครก็ดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องเล่าขานปรัมปรา  ๒ ใน ๓ ของผู้ถูกสอบถามรับว่าเนื่องจากความเร่งรัดในชีวิตประจำวัน จะไม่ทำงานอาสาสมัคร  ผู้สูญเสียอย่างชัดเจนในเวลาว่าง ได้แก่ การติดต่อทางสังคม “ของจริง” กับญาติพี่น้องและมิตรสหาย  มีการโทรศัพท์หรือแชตเป็นส่วนใหญ่  ในผู้มีอายุน้อยจะเป็นการส่งข่าวสั้น(SMS)  สิ่งที่พบได้บ่อยมากขึ้น ถึงกับแทนที่การสนทนาทางโทรศัพท์มือถือ  Hartmann กล่าวว่าการติดต่อสื่อสารกันจะเป็นจริงน้อยลงทุกที  Reinhardt เสริมว่าทั้งหมดนี้ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ  ประชาชนจำนวนมากต้องการเจอกับเพื่อนมากกว่าการส่งข่าวว่าจะดีมากหากได้เจอกันอีกครั้ง
แต่ระหว่างความต้องการและความเป็นจริงมีช่องโหว่ขนาดใหญ่  ทั้งที่ความต้องการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่สำคัญยังไม่เคยหยุดลง  และอยู่ใน ๑๐ อันดับแรกของสิ่งที่ชอบทำในเวลาว่าง  สำหรับนักวิจัย Reinhardt รุ่นวัยที่มีความสุขที่สุด ได้แก่ ผู้สูงอายุ ที่เรียนรู้เรื่องการให้เวลากับตนเอง  รุ่นวัยกลางแทบไม่มีเวลาหายใจ อยู่ระหว่างงาน หน้าที่ และครอบครัว ระยะเวลาทำงานยืดเข้าไปในเวลาว่างมากกว่าสมัยก่อน  ช่วงเย็นจำนวนมากเหนื่อยเกินกว่าที่จะทำอะไร จะนอนอยู่หน้าโทรทัศน์และสุดสัปดาห์ก็ทำสิ่งที่ต้องทำ เช่น ทำความสะอาดบ้าน ฯลฯ  ตามความเห็นของนักวิชาการ แม้แต่เด็ก ๆ ก็แทบไม่มีเวลาว่างที่เลือกเองว่าอยากจะทำอะไร  ผู้ปกครองจะจัดการหากิจกรรมและทำหน้าที่เป็นคนขับรถ
  อันดับของสิ่งที่ทำในเวลาว่างในปี ๒๐๑๖ ที่ชาวเยอรมันวัยสูงกว่า ๑๔ ทำสิ่งนี้อย่างน้อย ๑ ครั้งต่อสัปดาห์
๑.               ดูโทรทัศน์ ๙๗%  ๒. ฟังวิทยุ ๙๐% ๓. โทรศัพท์อยู่ที่บ้าน ๙๐%  ๔. ใช้อินเตอร์เน็ต ๗๖%  ๕. โทรศัพท์ระหว่างทาง ๗๕%
ความแตกต่างสูงสุดเมื่อเปรียบเทียบกับปี ๒๐๑๑

๑.               การใช้อินเตอร์เน็ต +๕๖%  ๒. ฟังเพลง +๓๑%  ๓. ไปฟิตเนสสตูดิโอ +๒๖%  ๔. พบปะกับหลาน/ปู่ย่าตายาย –๒๗%  ๕. ทำอะไรกับเพื่อน –๒๘%  ๖. พบกับเพื่อนที่บ้าน –๓๓%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น