วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2559

รถโดยสารระยะทางไกล

        รถโดยสารทางไกลสร้างความปั่นป่วนให้กับแวดวงการคมนาคมในประเทศเยอรมัน  แต่จากผู้ให้บริการจำนวนมากที่เข้าสู่ตลาดหลังการเปิดเสรีในปี ๒๐๑๓ เหลือเพียงไม่กี่ราย  การไปรษณีย์แห่งประเทศเยอรมันยอมแพ้และขายธุรกิจให้กับ Flixbus ผู้นำตลาด  ซึ่งในปี ๒๐๑๖ ประสงค์จะขยายเครือข่าย โดยเฉพาะไปยังเมืองขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีผู้อยู่อาศัย ๒๐,๐๐๐-๓๐,๐๐๐ คน  และได้เข้าใกล้เป้าหมายนี้ยิ่งขึ้น  โดย Flixbus หมายเลขหนึ่งในตลาดรถโดยสารทางไกลเยอมันได้รับมอบ Postbus หมายเลข ๒ ในตลาด  ทำให้ Flixbus ที่วิ่งไปยัง ๙๐๐ จุดใน ๒๐ ประเทศมีเป้าหมายใหม่เพิ่มขึ้นราว ๑๒๐ แห่ง  André Schwämmlein ผู้จัดการ Flixbus กล่าวว่าขณะนี้ต้องพัฒนาเครือข่ายเส้นทางทั้งสองให้ดีขึ้น  เส้นทางที่วิ่งขนานกันก่อนหน้านี้ เช่น มืนเช่น-เบอร์ลิน (Flixbus ๒๐ เที่ยวต่อวัน  ในขณะที่ Postbus มีผังวิ่ง ๕ เที่ยว) ควรลดลงเพื่อประโยชน์ของเป้าหมายใหม่  ที่ได้ประโยชน์ควรเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่จนถึงปัจจุบันยังไม่รวมอยู่ในเครือข่ายรถโดยสารทางไกล  สำหรับลูกค้ายังมีข่าวดีอื่น  โดยในช่วงเวลาถัดไปไม่ต้องชำระค่าตั๋วแพงขึ้น  Schwämmlein กล่าวว่าในอนาคตอันใกล้ราคาจะไม่เพิ่มขึ้น  แทนการขึ้นราคาบริษัทของเขาคาดหวังให้บริการรถที่มีผู้โดยสารเต็มรถขึ้น  ตามข้อมูล เฉลี่ยรถเต็มเพียง ๕๑เนื่องจากต้องแข่งขันกับรถยนต์ รถไฟและเครื่องบิน  ในอนาคตจึงต้องทำให้ผู้เดินทางเชื่อว่ารถโดยสารทางไกลเป็นทางเลือกสำหรับการคมนาคม  ความน่าเชื่อถือ บริการ คุณภาพและราคาที่สู้ได้เป็นเกณฑ์ที่รถโดยสารต้องใช้แข่งขัน 

การรับมอบทำให้ Flixbus ดำรงตำแหน่งที่ไม่มีบริษัทอื่นสู้ได้ในธุรกิจรถโดยสารทางไกลอีกต่อไป  หลังการรวมตัวกับ Megabus คู่แข่งขันจากอังกฤษปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาและการครอบครอง Postbus ทำให้ขณะนี้มีสัดส่วนตลาด (วัดจากจำนวนกิโลเมตรของตารางการเดินทาง) ๘๐ผู้สูญเสีย ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศเยอรมัน (DB)  Berlin Linienbus และ IC Bus ผู้ให้บริการรถโดยสารทางไกลของ DB รวมกันมีสัดส่วนตลาด ๑๔ธุรกิจขาดทุน  การไปรษณีย์แห่งประเทศเยอรมันก็ไม่มีสัดส่วนตลาดสูงกว่า ๑๐แต่ประธานกลุ่มบริษัทไม่พร้อมที่จะใช้เงินทำให้ธุรกิจเดินหน้า  Postbus เริ่มต้นในเดือนเมษายน ๒๐๑๓  โดยร่วมมือกับ ADAC  แต่บริษัทผู้ร่วมถอนตัวออกจากโครงการในเดือนพฤศจิกายน ๒๐๑๔  ทำให้การไปรษณีย์ ฯ ดำเนินธุรกิจเดี่ยวต่อไป  การตกลงกับ Flixbus มีว่ากลุ่มบริษัทจากบอนน์จะร่วมมือทางธุรกิจกับผู้นำตลาด  จนถึงปลายปีนี้ตั๋วโดยสารสามารถซื้อได้ที่สาขาไปรษณีย์ต่างๆ  นอกจากนั้น Flixbus และการไปรษณีย์ ฯ ประสงค์จะร่วมงานกันในการขนส่ง  ขณะนี้การไปรษณีย์ ฯ ทดสอบบริการขนส่งด่วนระหว่างฮัมบวร์กและเบอร์ลิน  โดยพัสดุ DHL ถูกส่งไปพร้อมกับรถโดยสารทางไกลในวันเดียวกัน  การไปรษณีย์ ฯ ตรวจสอบว่าจะสามารถขยายบริการนี้กับ Flixbus ได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น