วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (124) Stefanie Hertel

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

นาง Stefanie Hertel นักร้องเพลงโห่และผู้ดำเนินรายการเพลงลูกทุ่งของเยอรมนี มีชื่อเต็มว่า Stefanie Anke Hertel เธอเกิดที่เมือง Oelsnitz เขต Vogtland รัฐซัคเซ่นอดีตสาธารณรัฐประชาธิปไตยเยอรมัน (DDR) หรือเยอรมนีตะวันออก เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฏาคม ค.ศ. ๑๙๗๙ (พ.ศ. ๒๕๒๒)
เพียงอายุ ๔ ขวบ เธอก็ขึ้นเวทีร้องเพลงที่เมือง Falkenstein กับนาย Eberhard Hertel พ่อซึ่งเป็นนักร้องอยู่แล้ว และต่อมาเมื่ออายุ ๖ ขวบ ได้ร้องเพลง Teddybärjodler ในรายการ Oberhofer Bauernmarkt ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ DDR เป็นครั้งแรก หลังจากออกรายการ Volkstümliche Hitparade ของนาง Carolin Reiber ในปี ๑๙๙๐ (พ.ศ. ๒๕๓๓) นาย Hans Rudolf Beierlein ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารมวลชนของ Montana Musikverlag จึงได้ทำสัญญาจ้างเธอ
ก่อนรอบสุดท้ายของการแข่งขันร้องเพลงในรายการ Grand Prix der Volksmusik ที่เมือง Hof ในปี ๑๙๙๑ (พ.ศ. ๒๕๓๔) เธอกับเด็กชาย Stefan Mross ซึ่งชนะการประกวดเป่าแตรทรัมเป็ตเพลง Heimwehmelodie ในปี ๑๙๘๙ (พ.ศ. ๒๕๓๒) ได้พบกันครั้งแรก เพราะเขาก็มีสัญญาจ้างเช่นกัน
เธอร้องเพลง So a Stückerl heile Welt ในรอบสุดท้ายและได้อันดับที่ ๕ ในปี ๑๙๙๒ (พ.ศ. ๒๕๓๕) เธอชนะเลิศในรายการดังกล่าวด้วยเพลง Über jedes Bacherl geht a Brückerl ร่วมกันแต่งโดยนาย Jean Frankfurter กับนาง Irma Holder และในเดือนกันยายนปีนั้น เธอยังได้รับรางวัล Krone der Volksmusik als Erfolgreichste Nachwuchssängerin จากสถานีโทรทัศน์ RTL อีกด้วย
ตั้งแต่ปี ๑๙๙๔ (พ.ศ. ๒๕๓๗) เด็กหญิง Stefanie และเด็กชาย Stefan ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดาราเด็กมักออกแสดงคู่กัน ทั้งยังได้ออกเพลงชุดคริสต์มาสด้วยกันชื่อ Weihnachten mit Dir แล้วทั้งคู่ได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Grand Prix der Volksmusik ในปี ๑๙๙๕ (พ.ศ. ๒๕๓๘) อีก และได้อันดับที่ ๒ จากเพลง Ein Lied für jeden Sonnenstrahl อย่างไรก็ตาม เธอได้พยายามเรียนจนจบชั้นมัธยมในปี ๑๙๙๖ (พ.ศ. ๒๕๓๙) ปีต่อมา สถานีโทรทัศน์ ARD ได้จัดทำรายการพิเศษทางโทรทัศน์ชื่อ Lieder zum Verlieben จาก Europapark in Rust รัฐบาเดน-เวื้อร์ทเท็มแบร์ก เนื่องในโอกาสที่เธอมีอายุครบ ๑๘ ปี  และได้ออกจำหน่ายเพลงชุดตามชื่อรายการนั้นเป็นแถบวีดิทัศน์ VHS และแถบแผ่นเพลง DVD ในเวลาต่อมา
ในปี ๒๐๐๑ (พ.ศ. ๒๕๔๔) ทั้งคู่มีลูกหญิงด้วยกันชื่อ Johanna แต่มาแต่งงานเป็นทางการกันเมื่อปี ๒๐๐๖ (พ.ศ. ๒๕๔๙) และได้หย่ากันเมื่อปี ๒๐๑๒ (พ.ศ. ๒๕๕๕) ตามที่ได้บอกล่วงหน้าไว้เมื่อเดือนกันยายน ๒๐๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๔)
หลังจากแต่งงานได้ ๒ ปี เธอได้ออกเพลงชุด Stärker als die Freiheit ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. ๒๐๐๘ (พ.ศ. ๒๕๕๑) เธออยู่สังกัดห้างแผ่นเสียง Koch Universal ได้เกือบ ๑๐ ปี จึงได้ออกเพลงชุดใหม่ชื่อ Das fühlt sich gut an สังกัดห้างแผ่นเสียง Sony Music Ariola ซึ่งนาย Jean Frankfurter
ยังเป็นผู้ผลิตให้ ส่วนนาย Tobias Reitz กับนาย Bernd Meinunger แต่งคำร้องให้ โดยร้องเพลง Das Paradies in deinen Augen ในรายการ Frühlingsfest der Volksmusik ซึ่งเป็นรายการปฐมฤกษ์ ทางโทรทัศน์จัดขี้นที่เมือง Riesa รัฐซัคเซ่น เมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ค.ศ. ๒๐๑๐ (พ.ศ. ๒๕๕๓)
ในปี ๒๐๑๓ (พ.ศ. ๒๕๕๖) เธอฉลองการร้องเพลงบนเวทีครบรอบ ๓๐ ปี และเสนอเพลงชุดใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ ชื่อ Moment Mal! และเป็นครั้งแรกที่เธอแต่งเพลงเองถึง ๔ เพลง ต่อมาในเดือนมีนาคม เธอได้นำเสนอชุดแต่งกาย Dirndlkollektion ของตนเองเป็นครั้งแรก ชื่อ Dirndrock โดยร่วมมือกับบริษัท Stockerpoint และในเดือนตุลาคม เธอเดินทางแสดงสัญจรเพลงชุด Moment Mal! ไปยังภาคตะวันออก
วันที่ ๒๐ เมษายน ค.ศ. ๒๐๑๔ (๒๕๕๗) เธอได้แต่งงานใหม่ และในปีนี้เธอจัดรายการตอนเย็น วันเสาร์เป็นเวลา ๑๒๐ นาทีทางสถานีโทรทัศน์ MDR โดยใช้ชื่อของเธอเป็นหลัก คือ Stefanie Hertel-Die große Show der Stars/Die große Show zum Muttag/Die große Show der Weihnachtslied
ตั้งแต่ปี ๑๙๙๑ (พ.ศ. ๒๕๓๔) เธอได้รับรางวัลต่าง ๆ คือ Musikantenkaisermit Papa Eberhard, Edelweiß, Goldene Hennen ๓ ครั้ง, Goldene Stimmgabeln ๓ ครั้ง, Kronen der Volksmusik ๖ ครั้ง, Bild-Osgar, Herbert-Roth-Preis ๒ ครั้ง, Die goldene Eins ๒ ครั้ง, Eins der Volksmusik, Franz-von-Assisi Medaille, Starskispringen, Mein Star des Jahres  จากสิ่งพิมพ์ในสังกัดของ Bauer Media ในนครฮัมบวร์ก คือ Das Neue Blatt, Neue Post และรางวัล  Ehrenkünstlerin von Bad Elster im König-Albert-Theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น