วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ชาวกรีซหลายพันชุมนุมหนุน รบ.เจรจาหนี้-เลิกรัดเข็มขัด

เอเอฟพี – ผู้ชุมนุมหลายพันคนรวมตัวกันบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภากรีซในกรุงเอเธนส์ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (5 ก.พ.) เพื่อสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง เจรจาหนี้ใหม่กับเหล่าเจ้าหนี้นานาชาติและยุติมาตรการรัดเข็มขัด
การรวมตัวครั้งนี้เกิดขึ้นตามเสียงเรียกร้องทางสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่ตำรวจคาดหมายว่าน่าจะมีประชาชนราว 5,000 คน ที่ร่วมยืนสงบนิ่งบริเวณจัตุรัสซินตักมา จุดที่เคยการประท้วงรุนแรงท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจของกรีซเมื่อปี 2012
เทเลมาเก ปาปาทีโอโดโรอู วิศวกรวัย 30 ปี บอกกับเอเอฟพี “มันถือเป็นการประท้วงเข้าข้างรัฐบาลกรีซครั้งแรก ในที่สุดเราก็มีรัฐบาลที่เคารพต่อคำสัญญาระหว่างการหาเสียงและปกป้องผลประโยชน์ของประเทศเสียที”
การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ก็ประกาศยกเลิกไม่ยอมรับพันธบัตรคลังกรีซเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ ส่งผลให้แบงก์ชาติกรีซต้องแบกรับภาระหนักในการอัดฉีดสภาพคล่องแก่ธนาคารในประเทศ
ในถ้อยแถลงที่เผยแพร่ตอนช่วงค่ำวันพุธ (4 ก.พ.) อีซีบีบอกว่าไม่อนุญาตให้แบงก์เอกชนกรีซใช้พันธบัตรรัฐบาลที่มีเครดิตเรตติ้งในระดับ “ขยะ” เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในเวลามาขอเงินกู้จากอีซีบีอีกต่อไปนับจากวันที่ 11 นี้
ขณะเดียวกัน เยอรมนีก็แสดงจุดยืนอย่างแข็งกร้าวต่อต้านความพยายามของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีตรีอเล็กซิส ซีปราส ที่เสนอปรับโครงสร้างนี้กองพะเนินของกรีซและผ่อนปรนมาตรการรัดเข็มขัดที่สร้างความเจ็บปวดมานานหลายปี
“การตัดสินใจของอีบีซีแสดงให้เห็นว่ากรีซต้องเผชิญแรงกดดันมากแค่ไหน แต่ไม่มีอะไรเทียบได้กับปัญหาของประชาชนที่กำลังอดโซหรือฆ่าตัวตาย” ดิมิตรา สปายริโดโปอูโลอู ทนายความที่ร่วมชุมนุมกล่าว ขณะที่ผู้ประท้วงหญิงคนหนึ่งเล่าว่าลูกชายของเธอต้องเดินทางออกจากแผ่นดินเกิดไปทำงานต่างแดนเมื่อ 1 ปีก่อน เพราะในกรีซไม่มีงานให้เขาทำ “รัฐบาลชุดก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายซ้ายหรือขวา พูดเกี่ยวกับการกอบกู้เศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรเลย และมาตรการรัดเข็มขัดไม่ได้ช่วยชาวกรีซแม้แต่น้อย”
นอกจากที่จัตุรัสซินตักมาแล้วยังมีประชาชนอีกราว 500 คนรวมตัวกันที่เมืองเทสซาโลนีกี เมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของกรีซ ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (5 ก.พ.) เช่นกัน โดยบางส่วนชูป้ายประท้วงว่า “ขอปฏิเสธการขู่กรรโชกโดยอีซีบี”

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น