วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รัสเซียตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งพรวดแตะ 15%

รอยเตอร์ – อัตราเงินเฟ้อของรัสเซียพุ่งขึ้นแตะระดับ 15% ในเดือนมกราคม ข้อมูลอย่างเป็นทางการเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ก.พ.) ย้ำว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของแดนหมีขาวกำลังได้รับความเจ็บปวดจากภาวะราคาน้ำมันที่ตกต่ำและมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อกรณีถูกกล่าวหาแทรกแซงความขัดแย้งในยูเครน
ภาวะเงินเฟ้อของรัสเซียพุ่งทะยานในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เป็นผลจากค่าเงินรูเบิลที่ดำดิ่งซึ่งทำให้สินค้านำเข้ามีราคาแพง และจากการกำหนดข้อจำกัดต่างๆ ด้านการนำเข้าอาหารจากตะวันตกเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตร
ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งทะยานมีขึ้นแม้ว่าไม่กี่วันที่ผ่านมา ธนาคารกลางรัสเซีย เพิ่งดำเนินการอย่างที่ไม่คาดหมายมาก่อน ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจาก 17% เหลือ 15% กระตุ้นให้เหล่านักวิเคราะห์เตือนว่ามอสโกกำลังเผชิญกับความเสี่ยง
นางเซเนีย ยูดาเอวา ประธานธนาคารกลางรัสเซีย เมื่อวันอังคาร (3 ก.พ.) ปกป้องการปรับลดดังกล่าว โดยบอกว่าอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง นั่นคืออัตราดอกเบี้ยในรูปตัวเงิน (nominal interest rate) หักด้วยผลของเงินเฟ้อ ยังคงเป็นบวก
อย่างไรก็ตาม คำกล่าวอ้างดังกล่าวได้รับการพิสูจน์อย่างรวดเร็วว่ามันเป็นความคิดที่ผิด โดยวลาดิมีร์ โอซาคอฟสกี นักเศรษฐศาสตร์ชาวรัสเซียจากบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์ บอกว่า “อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่เสี่ยงมาก ในทางทฤษฎีแล้ว พวกเขาจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ย การตัดสินใจของธนาคารกลางดูเหมือนจะเป็นการดำเนินการก่อนเวลาอันควร”
เจ้าหน้าที่รัสเซียคาดหมายอยู่ก่อนแล้วว่าอัตราเงินเฟ้อของประเทศจะแตะระดับร้อยละ 15-17% ในอีกหลายเดือนข้างหน้า ทว่า อัตราความรวดเร็วของการขยับขึ้นสร้างความประหลาดใจไม่น้อย เนื่องจากหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ ภาวะเงินเฟ้อยังอยู่แค่ 11.4% เท่านั้น
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น