วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อินโดนีเซียประท้วงโฆษณา “เครื่องดูดฝุ่น” ในมาเลเซีย

เอเอฟพี – รัฐบาลอินโดนีเซียยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการไปยังแดนเสือเหลือง กรณีผู้ผลิตเครื่องดูดฝุ่นรายหนึ่งผลิตสื่อโฆษณาซึ่งมีเนื้อหาในเชิงดูหมิ่น และ “ไม่คำนึงถึงความรู้สึก” ของชาวอิเหนาที่เข้าไปทำงานรับจ้างเป็นแม่บ้านอยู่ในมาเลเซีย
เหตุการณ์ซึ่งรบกวนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนี้เกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย จะเดินทางเยือนกรุงกัวลาลัมเปอร์อย่างเป็นทางการ วันนี้(5)
ต้นตอการประท้วงเกิดจากคำโฆษณาเครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติยี่ห้อ RoboVac ที่เชิญชวนให้ผู้ใช้ “ไล่เมดอินโดนีเซียของคุณออกได้เลย” (Fire your Indonesian maid now!) เพื่อจะสื่อว่าสินค้าของตนนั้นมีประสิทธิภาพขนาดไหน
สถานทูตได้ยื่นหนังสือประท้วงไปยังรัฐบาลมาเลเซียวานนี้(4) พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการมาเลเซียแบนโฆษณาชิ้นนี้ทันที โดยกรุงจาการ์ตาอาจจะดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเอาผิดกับเจ้าของสินค้าต่อไปด้วย
ปัญหาแม่บ้านชาวอิเหนาถูกทำร้าย ล่วงละเมิด หรือปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมโดยนายจ้างชาวมาเลย์ ถือเป็นประเด็นที่บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเรื่อยมา ถึงขั้นที่กรุงจาการ์ตาเคยสั่งห้ามพลเมืองเข้าไปทำงานเป็นแม่บ้านในแดนเสือเหลืองมาแล้วเมื่อปี 2009 ก่อนจะยอมผ่อนคลายกฎดังกล่าว หลังมีการทำข้อตกลงกับมาเลเซียว่าจะต้องปกป้องและรับรองสภาพการทำงานที่เหมาะสมต่อแม่บ้านอินโดนีเซีย
สถานทูตอินโดนีเซียระบุว่า บริษัทเจ้าของสินค้าได้ถอดโฆษณาตัวดังกล่าวออกแล้ว ในขณะที่ผู้สื่อข่าวเอเอฟพียังไม่สามารถติดต่อบริษัทเพื่อขอสัมภาษณ์ได้
เมื่อปี 2012 ถ้อยคำโฆษณา “ลดกระหน่ำแม่บ้านอินโดนีเซีย” (Indonesian maids now on sale!) ของบริษัทจัดหาแม่บ้านแห่งหนึ่งในมาเลเซียก็ได้สร้างความโกรธแค้นต่อชาวเน็ตแดนอิเหนา และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียต้องต่อโทรศัพท์ไปร้องเรียนเรื่องนี้กับรัฐมนตรีต่างประเทศแดนเสือเหลือง
ด้วยเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูเป็นอันดับต้นๆ ของอาเซียนทำให้มาเลเซียกลายเป็นเป้าหมายหลักของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านที่มุ่งเข้าไปหางานทำ โดยเฉพาะหญิงอินโดนีเซียที่นิยมเข้าไปรับจ้างดูแลบ้าน
ปัจจุบันมีชาวต่างชาติประมาณ 400,000 คนประกอบอาชีพแม่บ้านอยู่ในมาเลเซีย

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น