วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วิเคราะห์ผลการเลือกตั้งที่ฮัมบวร์ก

การเลือกตั้งที่ฮัมบวร์กทำให้อำนาจกลับตาลปัตรเมื่อมองดูการผสมใหญ่ที่เบอร์ลิน  CDU ไม่สามารถดึงคะแนนเสียงแม้ใกล้เคียงครึ่งหนึ่งของคะแนนเสียงระดับสหพันธ์  ตรงกันข้าม SPD ที่ฮัมบวร์กแข็งแกร่งกว่าระดับสหพันธ์เกือบ ๒ เท่า
อย่างไรก็ดี ผลการเลือกตั้งไม่ใช่แนวโน้มต่อรัฐบาลกลางหรือระดับสหพันธ์  SPD ตระหนักรู้ว่า Olaf Scholz ที่ฮัมบวร์กไม่ได้ทำให้เกิดการหวนคืนของแนวโน้มในระดับสหพันธ์  Paul Nolte นักประวัติศาสตร์การเมืองจากกรุงเบอร์ลินกล่าวว่า  ผลการเลือกตั้งที่ฮัมบวร์กไม่สามารถปลดปล่อย SPD จากการติดกับที่ ๒๕% ได้  ตรงกันข้าม CDU สามารถสงบใจได้ว่าตราบใดที่ Angela Merkel ยังเป็นผู้นำพรรค  ตัวเลขจากการสอบถามทั่วประเทศจะยังคงคงที่  แต่ Paul Nolte บ่งชี้ถึงพื้นฐานอำนาจของ CDU ในระดับรัฐต่าง ๆ ที่สั่นสะเทือน
Schloz ไม่สามารถบริหารเพียงลำพังได้อีกต่อไป  และจำเป็นต้องหาพรรคเพื่อผสมก่อตั้งรัฐบาล  กระนั้น ค่าตัวส่วนบุคคลในฐานะรองหัวหน้าพรรค SPD จะสูงขึ้นต่อไป  แต่การที่ Sigmar Gabriel จะให้เขาเป็นผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งนายก ฯ ของพรรคไม่น่าเป็นไปได้  Nolte กล่าวว่า น่าจะเป็นลำดับตามหลัง Steinmeier และ Steinbrück  ในปี ๒๐๑๗ กาเบรียลจะทำตามธรรมเนียมของ SPD เช่นในสมัยของวิลลี บรันดท์ นั่นคือหัวหน้าพรรคลงสมัครเป็นผู้แข่งขันตำแหน่งนายก ฯ ด้วย
ความเคลื่อนไหวที่แสดงให้เห็นในพรรคเล็ก ๆ ที่ฮัมบวร์กที่น่าสังเกต คือ AfD ประสบความสำเร็จได้เข้าสู่สภาบุนเดสทากเป็นครั้งแรก  สำหรับท่าทีของพรรคใหญ่ ๆ ในระดับสหพันธ์หมายถึงว่า  ต้องคาดการณ์ถึงบทบาทพรรคเล็กเช่น AfD ในปี ๒๐๑๗ ด้วย
หลังความพ่ายแพ้ต่อเนื่อง  คะแนนเสียงกว่า ๗% ที่พรรค FDP ได้รับ ย่อมเป็นเหตุผลมากพอให้มีการฉลองในระดับสหพันธ์ด้วย  ซึ่งมากกว่าที่คาดกันเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน  ในปฏิกิริยาเบื้องแรก Christian Lindner หัวหน้าพรรคได้เตือนให้พรรคอย่าเพิ่งดีใจมากไป  ควรทำตัวอยู่ติดดิน  ซึ่งเป็นวินัยที่จนถึงปัจจุบันพรรคเสรีนิยมไม่เคยมี  ขณะเดียวกันเขาได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนสำหรับการผสมสังคมเสรีนิยม  ด้วยการเลือกตั้งที่ฮัมบวร์กเขาก้าวหน้าไปอีกก้าวใหญ่บนเส้นทางการจัดวาง FDP ใหม่  และทำให้พรรคมีแรงดึงดูดน่าสนใจในฐานะคู่ผสมสำหรับ SPD  มีความเป็นไปได้ที่ว่า FDP จะเป็นคู่ผสมที่เป็นไปได้ง่ายสำหรับ SPD ที่ฮัมบวร์ก  นโยบายต่าง ๆ ทั้งหมดสามารถทำได้หากจับมือกับ FDP  ตรงกันข้าม หาก SPD จับคู่กับพรรคเขียวจะทำให้ Schloz ต้องยอมจ่ายในราคาแพง
ที่น่าพูดถึงด้วยก็คือพรรคซ้ายได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย  ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจมากนัก  เนื่องจากพรรคซ้าย(die Linke) จะแข็งแกร่งขึ้นเสมอเมื่อใดที่ SPD ดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรกับเศรษฐกิจ  แต่เนื่องจากการโจมตี  Schloz ต่อเนื่องของพรรคซ้ายทำให้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นค่อนข้างน้อย  เพียงพรรคเขียวเคลื่อนไหวน้อยและได้รับอนุญาตให้แปลในฐานะสัญญาณ  ในระดับสหพันธ์ปัจจุบันนี้ก็เป็นเช่นนี้  การที่พรรคสามารถปกครองร่วมกับ SPD ไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้นเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนทางเลือกจับคู่พรรคผสมเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากในระดับสหพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น